Bạn có thể chuyển sang phiên bản mobile rút gọn của Tri thức trực tuyến nếu mạng chậm. Đóng

Du lịch Trung Quốc bùng nổ

Trung Quốc sẽ chứng kiến sự bùng nổ về nhu cầu đi lại trong kỳ nghỉ lễ 1/5, khi nền kinh tế lớn thứ hai thế giới lấy lại sức sống sau sự thay đổi trong cách ứng phó với Covid-19.

Quang cảnh đông đúc của nhà ga xe lửa Hồng Kiều ở Thượng Hải. Ảnh: Xinhua.

Dữ liệu mới nhất từ công ty du lịch trực tuyến Trip.com cho thấy lượng người Trung Quốc đặt phòng du lịch trong nước cho kỳ nghỉ kéo dài 5 ngày (bắt đầu từ 29/4 năm nay) đã tăng hơn 700% so với cùng kỳ năm ngoái. Việc không còn đủ phòng trống cho kỳ nghỉ lễ hiện là tình trạng chung của nhiều cơ sở kinh doanh khách sạn, nhà nghỉ tại Trung Quốc trong thời gian này.

Ngoài ra, dữ liệu cũng ghi nhận sự tăng trưởng đáng chú ý về nhu cầu đi du lịch nước ngoài. Du lịch quốc tế đang được kỳ vọng sẽ có những tín hiệu tích cực trong dịp lễ Quốc tế Lao động năm nay khi lượng người Trung Quốc tìm kiếm vé máy bay đi du lịch nước ngoài đã vượt mức năm 2019.

Du lịch phục hồi

Các chuyên gia nhận định kỳ nghỉ lễ 1/5 sẽ đóng góp hiệu quả vào việc phục hồi của ngành du lịch Trung Quốc sau khi các biện pháp phòng chống dịch Covid-19 được Bắc Kinh dỡ bỏ.

"Thị trường du lịch Trung Quốc đã bắt đầu phục hồi trong năm nay. Chúng ta sẽ chứng kiến 'cơn sốt du lịch' trong kỳ nghỉ lễ 1/5", Li Huiqin, chuyên gia du lịch tại Đại học Khoa học Địa chất Trung Quốc, cho hay.

Xinhua dẫn dữ liệu từ Bộ Văn hóa và Du lịch Trung Quốc cho biết Trung Quốc đã ghi nhận 1,22 tỷ lượt khách du lịch nội địa trong quý I, tăng 46,5% so với cùng kỳ năm ngoái. Doanh thu du lịch nội địa tăng 69,5% so với năm 2022.

“Nhu cầu du lịch bị dồn nén sẽ được giải phóng mạnh mẽ trong thời kỳ hậu đại dịch”, Li nói, đồng thời dự báo thị trường du lịch sẽ tốt hơn so với cùng kỳ năm 2019.

Các cơ quan du lịch địa phương Trung Quốc hiện điều chỉnh các chính sách để thúc đẩy nhu cầu du lịch phát triển. Một cách tiếp cận phổ biến là tận dụng triệt để các nguồn tài nguyên văn hóa địa phương. Bắc Kinh đã tận dụng các loại hình nghệ thuật truyền thống và di sản văn hóa phi vật thể để thu hút du lịch.

Tổng cộng có 1.170 buổi biểu diễn nghệ thuật đã được lên kế hoạch tại 147 địa điểm trên khắp thủ đô Trung Quốc trong kỳ nghỉ lễ.

Hàng không bùng nổ

Theo dữ liệu mới nhất từ Cục Hàng không Dân dụng Trung Quốc, lượng đặt vé máy bay cho kỳ nghỉ Quốc tế Lao động sắp tới đã vượt quá 6 triệu lượt. Cơ quan này dự báo lượng vé máy bay trên toàn quốc sẽ đạt 9 triệu trong kỳ nghỉ lễ 1/5.

Công ty du lịch trực tuyến lớn của Trung Quốc, Ctrip cho biết lượt tìm kiếm vé máy bay nội địa trong dịp nghỉ lễ Quốc tế Lao động đã vượt hơn 290% so với năm ngoái và phục hồi tương đương 110% so với cùng kỳ năm 2019.

Một báo cáo gần đây của Học viện Du lịch Trung Quốc cũng tiết lộ số lượng chuyến du lịch nội địa sẽ đạt khoảng 4,55 tỷ lượt vào năm 2023, tăng 73% so với cùng kỳ năm 2022. Tổng số lượt khách du lịch trong và ngoài nước được kỳ vọng sẽ vượt trên 90 triệu lượt.

Mục Du lịch - Ẩm thực gửi tới độc giả những tựa sách hay, truyền cảm hứng xê dịch. Không chỉ là những chuyến du lịch đơn thuần, mỗi tác phẩm kể lại hành trình khám phá, học hỏi nhiều điều hay từ những nền văn minh, địa điểm mới của các tác giả.

> Xem thêm: Sách cho người xê dịch

Trung Quốc bỏ yêu cầu xét nghiệm PCR đối với khách trong nước

Hành khách chỉ cần xuất trình kết quả xét nghiệm kháng nguyên nhanh từ 29/4.

Người Việt mang bún đậu mắm tôm đến New York

Xuất hiện trên đường phố New York (Mỹ), món bún đậu mắm tôm cùng những bộ bàn ghế nhựa đậm chất Việt Nam đã thu hút nhiều tín đồ ẩm thực.

Đặt tour trekking trước vài tháng cho dịp lễ

Ngày lễ 30/4 cũng là lúc mùa leo núi kết thúc. Đại diện các đơn vị lữ hành cho biết du khách đặt giữ chỗ các tour trekking trước vài tháng cho kịp săn mây.

Hoàng Vũ

Theo Xinhua

Bạn có thể quan tâm