Bạn có thể chuyển sang phiên bản mobile rút gọn của Tri thức trực tuyến nếu mạng chậm. Đóng

Đừng đố kỵ, hãy ghi nhớ 3 điều nếu muốn thành công như chàng trai này

Chúng ta thường ngưỡng mộ và đố kỵ trước thành công của người khác, nhưng bạn có biết để thu về quả ngọt ấy, họ đã phải cố gắng như thế nào không?

Theo Sohu, nam sinh tên Shan Xiaolong (18 tuổi, đến từ huyện Tây Cát, Trung Quốc) đã trúng tuyển vào ngành Thông tin Điện tử, Đại học Thanh Hoa ở Bắc Kinh với số điểm xuất sắc - 676 điểm.

Điều đặc biệt, cậu lớn lên trong gia đình nông dân nghèo khó, mẹ đau ốm lâu năm. Cha và anh trai phải xa nhà để làm việc, do đó, cậu trở thành niềm hy vọng của cả gia đình.

Shan biết tin mình đỗ vào trường Thanh Hoa khi cậu đang làm việc tại công trường xây dựng.

Vì muốn giúp gia đình giảm bớt gánh nặng nên mỗi ngày vào lúc 9h sáng, cậu lại đến công trường và di chuyển các thanh thép. 10X tiết kiệm đến mức chỉ dám ăn những chiếc bánh bao chay khi đói.

"Một chiếc bánh chay rẻ hơn 3 xu so với bánh nhân thịt", Shan nói.

Shan tâm sự: "Đôi khi mình muốn nghỉ ngơi một chút, nhưng để thực hiện được ước mơ đến trường, mình phải tiếp tục cố gắng. Vì mình biết gia đình mình đang trong giai đoạn khó khăn, mình chắc chắn sẽ cần nhiều tiền hơn để học đại học".

Điều khiến cho người ta phải ngạc nhiên là sau khi đã trở thành sinh viên, Shan không sử dụng mạng xã hội. Cậu chỉ có duy nhất một chiếc điện thoại đã cũ dùng để liên lạc với gia đình, trong khi các sinh viên khác đều sử dụng smartphone.

Thiệt thòi nhiều so với các bạn cùng lớp, song điều đó không khiến cho Shan cảm thấy buồn. Ngược lại, đó còn chính là động lực khiến cậu không ngừng học hỏi và cố gắng nhiều hơn.

"Chỉ có học tập mới thay đổi được cuộc đời của chính mình, không có con đường nào khác ngoài nó", Shan cho biết.

Sau những nỗ lực ấy, giờ đây Shan có được "hộ chiếu" cho những giấc mơ của cuộc đời mình - một cuộc đời với tương lai rực rỡ đã sẵn sàng đón chào cậu.

Nên nhớ rằng chẳng ai thành công mà không phải trải qua những khó khăn, thách thức.

Vì vậy, để có thể có đủ niềm tin và kiên nhẫn hoàn thành những "phép thử" ấy, bạn nên "bỏ túi" 3 lưu ý sau:

Thứ nhất, làm việc chăm chỉ và thẳng thắn đối mặt với những khó khăn ban đầu.

Một số người nói rằng làm việc chăm chỉ là chấp nhận cuộc sống cay đắng, nhàm chán. 

Nhưng bạn nên nhớ dù sống ở môi trường nào, chắc chắn bạn cũng sẽ phải đối mặt với tất cả vấn đề trong cuộc sống. Và chúng ta hoàn toàn có thể biến những vấn đề ấy thành hạnh phúc, làm việc chăm chỉ chính là cách biến đổi hiệu quả nhất.

Trong quá trình đó, chúng ta có thể cảm thấy khó khăn, nhưng đừng lo sợ vì điều đó. Bởi càng sợ khó khăn, chúng ta sẽ càng thấy đau khổ. 

Ngược lại, càng mạnh dạn đối mặt, bạn càng dễ dàng khám phá ra nhiều điều thú vị của cuộc sống. 

Thứ hai, đắng cay hôm nay sẽ được đổi lấy quả ngọt trong tương lai.

Bây giờ, bạn thấy khổ sở, gặp phải chút thất bại đã vội vàng bỏ cuộc, cảm thấy không đủ sức lực để cố gắng nữa. Làm vậy có thể bạn sẽ được thoải mái ngay lúc đó, nhưng rồi bạn sẽ phải mệt mỏi vô cùng trong tương lai.

Hãy đơn giản vấn đề rằng: Nếu hôm nay, bạn không học hành chăm chỉ, muốn được thoải mái, không muốn làm việc và cũng không nuôi dưỡng kỹ năng sống, chắc chắn rằng bạn sẽ phải hối hận và chịu đựng sự "nghèo đói" vào mai sau.

Bước ra khỏi vùng thoải mái của bản thân, điều đó sẽ là khó khăn với bạn trong thời gian đầu. Nhưng có như vậy, bản thân bạn mới được cải thiện, tiến bộ và tốt hơn từng ngày.

Bởi thế nên mới nói vị đắng bạn ăn bây giờ thực sự là phước lành trong tương lai. 

Thứ ba, thời gian thực sự rất quý giá, xin đừng dùng nó để hối hận.

Đừng lựa chọn cách sống thoải mái, dễ dàng để rồi sau này lại hối tiếc vì đã không chăm chỉ, vụt mất nhiều cơ hội trong cuộc sống.

Khi cuộc sống hôm nay khó khăn, thay vì cố gắng để vươn lên, bạn lại không ngừng ân hận và than vãn vì ngày xưa đã không cố gắng học hành, làm việc chăm chỉ. Nhưng điều đó có làm cho cuộc sống hiện tại của bạn tốt hơn hay lại khiến bạn phung phí thời gian của mình?

Không phải lúc nào sau khi đau khổ cũng sẽ là ngọt ngào, sau khi làm việc chăm chỉ là sẽ thành công, song sẽ thật xấu hổ nếu cứ hy vọng cuộc sống luôn êm đềm. Điều đó thật nhàm chán!

Nếu không có chút lạnh và chút sương thì hoa mận làm sao có thể tỏa hương. Điều đẹp đẽ nhất của tuổi trẻ là dám đấu tranh, dám trải nghiệm, là sự chăm chỉ. Đừng chọn sự thoải mái để rồi bỏ lỡ những khoảnh khắc đẹp nhất của tuổi trẻ.

Nếu không muốn suốt đời phải mệt mỏi và thất bại, bạn phải chăm chỉ, nỗ lực nếm qua những "vị đắng" để sống xứng đáng với ước mơ của đời mình.

Bạn hoàn toàn có thể nhìn ngắm những cảnh đẹp rực rỡ sau khi vượt qua những "vũng bùn". 

Cứ sống thế này, bảo sao đến bạn thân cũng không chơi với mình nữa

Từng là bạn rất thân, bỗng một ngày, cả hai trở nên xa lạ, không muốn gặp mặt hay chuyện trò với nhau. Vì sao vậy?

Phan Quỳnh

Bạn có thể quan tâm