Bạn có thể chuyển sang phiên bản mobile rút gọn của Tri thức trực tuyến nếu mạng chậm. Đóng

Dũng Khùng sợ sự nhàm chán

"Khó khăn của tôi đang gặp... là quên những gì mình đã làm được."- Đạo diễn Nụ hôn thần Chết bày tỏ.

Dũng Khùng sợ sự nhàm chán

(Zing) - "Khó khăn của tôi đang gặp... là quên những gì mình đã làm được."- Đạo diễn Nụ hôn thần Chết bày tỏ.

Sau thành công của Nụ hôn thần Chết với doanh thu 16 tỷ - con số kỷ lục của phim Việt Nam, Nguyễn Quang Dũng lại miệt mài với kịch bản phần 2 – Giải cứu thần Chết. Giữa những đêm người khác “mất ngủ vì bóng đá”, chàng đạo diễn 29 tuổi với nick name Dũng Khùng lại mất ngủ để biến những ước mơ của mình thành hiện thực.

Dũng Khùng sợ sự nhàm chán

Đạo diễn Nguyễn Quang Dũng

Anh không xem bóng đá nhưng hình như vẫn tham gia... cá độ với bạn bè?

Bởi vì tôi kiếm cớ nào đó để bạn bè ăn uống với nhau, trong cái thời gian mà mọi người ai cũng coi bóng đá. Nên dù không xem nhưng tôi vẫn bắt đại, ai ăn thua gì cũng được vì kết quả là được đi uống café hay ăn uống với bạn bè - đó là lý do rất hợp lý và rất mode trong những ngày này"

Có lần anh viết trên blog là sẽ thử sức ở một kịch bản thể loại khác (không phải hài, không phải ma, rất có thể là phim hành động). Vậy lí do anh tiếp tục làm Giải cứu thần Chết? Bộ phim định làm theo thể loại gì?

Không phải chỉ dựa trên những sở thích riêng tư của đạo diễn mà thành một bộ phim. Một bộ phim có được khi nhà sản xuất và đạo diễn cùng có một sở thích và mục đích chung. Tôi muốn làm Giải cứu thần Chết theo thể loại hài - tâm lý – pha chút hành động.

Anh từng nói đặt nhiều “kì vọng” vào "Hồn Trương Ba, da Hàng Thịt" hơn "Nụ Hôn Thần Chết" nhưng NHTC lại thành công hơn về cả sự yêu mến của khán giả lẫn doanh thu. Còn với  "Giải cứu thần Chết"?

Thành công hay thất bại nó cũng không hoàn toàn như mình mong muốn. Nhưng nếu Hồn Trương Ba – Da Hàng Thịt được làm sau thì có thể nó sẽ thành công hơn. Qua những gì tôi làm thì tôi thấy cái sau tốt hơn cái trước nên không có gì quá ghê gớm để khó vượt qua.

Dũng Khùng sợ sự nhàm chán

Người con gái tôi yêu thì bất kỳ tuýp người nào, quan trọng là ai chấp nhận và chịu được những thứ “kiểu dungkhung"

Dàn diễn viên của "Giải cứu thần Chết" có gì thay đổi?

Nhân vật của GCTC sẽ khác hoàn toàn với NHTC, nhưng dàn diễn viên thì chỉ có thêm 2 diễn viên mới đó cũng là 2 diễn viên chính. Tôi đang tìm họ, có lẽ họ cũng tìm tôi nhưng chúng tôi chưa gặp nhau.

Anh đã sử dụng khá nhiều kỹ xảo trong NHTC (ví dụ cảnh bay, cảnh thần chết đẩy xe)… Bộ phim sắp tới sẽ tiếp tục dùng kỹ xảo?

Phần 2 cũng có bay, nhưng kiểu bay sẽ khác, sẽ ngộ nghĩnh làm người xem thú vị hơn. Có nhiều cảnh phát triển từ phần 1 nhưng nó sẽ được làm lạ hơn, thẩm mỹ hơn hoặc hài hước hơn.

Anh có hài lòng về hiệu quả của những kỹ xảo đã thực hiện ở phần 1? Nếu được thay đổi, anh muốn thay đổi điều gì nhất?

Tôi hoàn toàn hài lòng về kỹ xảo NHTC bởi vì tôi và êkíp đã làm được những thứ tôi chưa bao giờ làm được trước đây. Tuy nhiên không có mục tiêu làm tốt hơn và tự tin làm tốt hơn thì đã không làm kỹ xảo ở phần 2 rồi. Phần 2 là những gì phần 1 chưa làm được hay chưa kịp nghĩ ra.

Dũng Khùng sợ sự nhàm chán

Thanh Hằng và Johnny Trí Nguyễn trong Nụ hôn thần Chết

Anh có thần tượng 1 đạo diễn nào đó trên thế giới và “học” theo người ta?

Tôi thần tượng đạo diễn qua từng phim hơn là tất cả sự nghiệp của họ. Bộ phim tôi thích nhất từ đó đến giờ là Forrest Gump của Robert Zemeckis. 2 phim gần đây tôi thích là Juno của Jason Reitman, Little miss sunshine của Jonathan Dayton -Valerie Faris.

Tuy nhiên tôi thích sự nghiệp và mối quan hệ của 2 người đạo diễn nỗi tiếng: George Lucas và Steven Spielperg. Họ là những đạo diễn thành công, nhà sản xuất thành công, quan trọng là họ đã họp tác với nhau và cũng là những người tài trợ về giáo dục điện ảnh.

Anh từng đưa ra slogan “yêu kiểu Dũng Khùng” và gần đây là “trẻ trung kiểu Dũng Khùng” – Vậy người con gái mà Dũng Khùng yêu thuộc tuýp người như thế nào?

Người con gái tôi yêu thì bất kỳ tuýp người nào, quan trọng là ai chấp nhận và chịu được những thứ “kiểu dungkhung” (kiểu Dũng Khùng) hoặc họ có thể làm tôi thay đổi mọi thứ. 

Với các slogan như trên thì dường như Dũng Khùng làm phim trước hết là cho mình?

Tôi làm phim cho người bỏ tiền làm phim, làm cho người mua vé xem phim và làm với gì những mình có và mình thích. Nếu những điều đó có điểm chung thì sẽ có 1 sản phẩm đứng được ở thị trường.

Dũng Khùng sợ sự nhàm chán

"Tôi nghĩ cuộc sống có phân biệt già trẻ nhưng nghề nghiệp thì không."

Có một đạo diễn nói rằng: “Quy tắc được làm ra để phá” (Woody Allen) – Bản thân anh thấy mình đã “phá” được những gì?

Tôi nghĩ khác. Tôi nghĩ không cần quan tâm lắm đến qui tắc hay là phá nó đi, hãy làm gì mà bạn thích và tự cảm thấy hay, khi bạn có nhiều người cùng thấy vậy, thì đó đã trở thành qui tắc rồi.

Với một đạo diễn 29 tuổi và sở hữu một trong những bộ phim ăn khách nhất Việt Nam, anh có thấy thành công đến với mình “sớm hơn” so với những người cùng lứa?

Tôi là người may mắn, rất may mắn. Nhưng tôi nghĩ cuộc sống có phân biệt già trẻ nhưng nghề nghiệp thì không. Người ta quan tâm đạo diễn làm việc ra sao chứ không quan tâm đạo diễn trẻ hay già. Chẳng ai mua vé vào rạp vì điều đó. Nên khi làm thì tôi cứ tin mình là đạo diễn có khả năng trước đã. Lứa của tôi có rất nhiều người làm được việc hiện nay như: Vũ Ngọc Đãng, Lê Bảo Trung, Võ Tấn Bình. Hơn một nửa khoá đạo diễn của tôi đều làm nghề và sống bằng nghề một cách đàng hoàng. Tôi thấy vui vì đó là dấu hiệu mang tính chuyên nghiệp.

Anh có gặp khó khăn gì khi bắt đầu đến với điện ảnh không?

Khó khăn nhất của đạo diễn mới ra nghề là làm sao được giao làm phim, tôi đã vượt qua. Khó khăn thứ 2 là sẽ làm phim như thế nào để người ta giao phim làm tiếp? Khó khăn của tôi đang gặp ở bước thứ 3 là quên những gì mình đã làm được. Có rất nhiều cơ hội làm phim và phải biết lựa chọn để khỏi uổng phí những bước khó khăn mình đã vượt qua và tránh cũ kỹ, nhàm chán.

Kỷ niệm về thước phim đầu tay của anh như thế nào?

Kỷ niệm khi tôi làm phim đầu tiên là được quay máy phim nhựa. Tiếng máy chạy làm tôi giật bắn mình. Vì điều đó linh thiêng quá, nó là tiếng báo hiệu tôi đã trở thành đạo diễn.

Khán giả làm tôi ấn tượng là 1 cậu bé khoảng 10 tuổi hét toáng trong rạp “Trời ơi nhảm quá” khi xem Hồn Trương Ba – Da Hàng Thịt (!!!)

Dũng Khùng sợ sự nhàm chán

Một cảnh quay phim Nụ hôn thần Chết

Ngoài viết kịch bản, làm đạo diễn, anh còn tham gia viết báo. Anh có yêu thích nghề báo không?

Không. Tôi không thích nghề báo, nhưng tôi thích nghề viết. Tôi thích viết những gì mình suy nghĩ. Và báo là 1 điều kiện làm được điều đó.

Anh có thể nói về bài báo đầu tiên của anh?

Bài báo đầu tiên tôi viết về bạn tôi - nhà quay phim Nguyễn Tranh. Nhưng báo chí chú ý đến tôi từ khi tôi viết blog nói về gia đình tôi và từ đó họ đặt bài tôi viết liên tục.

Những dự định của anh trong năm nay?

Chỉ tập trung làm NHTC phần 2 có tên Giải Cứu Thần Chết.

Cảm ơn anh và chúc anh thành công!

Phương Nhung

Bạn có thể quan tâm