Bạn có thể chuyển sang phiên bản mobile rút gọn của Tri thức trực tuyến nếu mạng chậm. Đóng

‘Nhà hai chủ’ - câu chuyện tâm linh không theo lối mòn

Tiết giảm hù dọa, “Nhà hai chủ” chọn kể một câu chuyện tâm linh chậm rãi, nỗi sợ gắn liền với niềm tin tín ngưỡng và tình mẹ con được đẩy đến tận cùng.

Đó là tình mẫu tử được kể ra từ trong sự sợ hãi tột cùng, bộc lộ từ hàng loạt khoảnh khắc niềm tin tín ngưỡng bị bẻ gãy và việc đối mặt với nỗi đau khi nhìn thấy những đứa con của mình phải gánh chịu tai ương.

Không sa đà vào hù dọa

Nội dung của Nhà hai chủ theo chân Mai (Trâm Anh) và Lâm (Trần Kim Hải) mang theo gia đình mình di cư đến TP.HCM. Trong lúc tìm kiếm nhà để ở, may mắn thay, Mai được giới thiệu một ngôi nhà lớn với giá cực hời. Đúng vào ngày dọn đến, Mai lại nhận được lời cảnh báo của dì Bảy (NSƯT Kim Phương) rằng ngôi nhà này ai đến cũng ở không được, thậm chí “nhà này đã trải qua hai đời chủ nhưng có 3 người chết”.

Nha hai chu anh 1

Nhà hai chủ chọn cách kể chậm rãi, đặt niềm tin và tình mẫu tử vào trung tâm câu chuyện tâm linh.

Nhìn chung, nội dung của Nhà hai chủ là mô-típ được nhiều khán giả ưa chuộng. Thế nhưng, điều nổi bật khiến bộ phim mới nhất từ bộ đôi đạo diễn Trần Duy Linh và Phạm Trung Hiếu tạo được sự chú ý chính là việc tiết giảm các yếu tố hù dọa, tránh nhồi nhét phân cảnh “jumpscare”. Sự hồi hộp trong phim được xây dựng khéo léo, thông qua màu sắc và không khí ma mị, khán giả vô thức bước vào thế giới tâm linh của Nhà hai chủ bằng chính nỗi sợ được gieo rắc chậm rãi từ đầu đến cuối phim.

Mở đầu rất tươi sáng và nhiều niềm tin như chính ước mong của Mai vào ngôi nhà mới, dần dần, chính niềm tin bị lung lay và buộc cô phải trả giá khi phớt lờ lời cảnh báo từ người đi trước.

Nha hai chu anh 2

Bộ phim được dẫn dắt theo mạch tâm lý của nhân vật Mai.

Nhà hai chủ không dồn ép cảm xúc người xem để khiến họ phải trở nên ngộp thở hay căng thẳng. Ngược lại, tiết tấu câu chuyện được dẫn dắt theo mạch tâm lý chính lúc nhanh, lúc chậm của Mai.

Không chạy theo lối mòn của các phim khai thác đề tài tâm linh - kinh dị là đánh trực diện vào cảm xúc của người xem bằng âm thanh hoặc hình ảnh, sức hấp dẫn của Nhà hai chủ là chọn xây dựng thông điệp “có thờ có thiêng, có kiêng có lành” khi các sự kiện trong phim đều sẽ dẫn đến những chuyển biến cảm xúc rõ ràng của Mai. Mở đầu với hình ảnh một người “không tin chuyện có ma trên đời”, rạng ngời mong muốn cho cuộc sống mới, đến khoảnh khắc tuyệt vọng tột độ phải đối mặt.

Nha hai chu anh 3

Hành trình của Mai là hành trình của một người mẹ, khi niềm tin bị thử thách và nỗi sợ buộc phải đối diện.

“Ngay khi bắt tay vào bộ phim này, chúng tôi đã thống nhất với nhau sẽ dành sự tôn trọng lớn cho câu chuyện gốc. Hành trình của Mai đều được dựa trên hành trình của nhân vật có thật. Chúng tôi không muốn kể lại điều đó bằng sự cường điệu quá mức. Bởi điều đáng sợ nhất của tâm linh chính là đánh rất sâu vào tâm thức cũng như thay đổi quan điểm tín ngưỡng của họ. Đây cũng là cảm xúc ám ảnh mà gia đình nhân chứng hay những người sống quanh ngôi nhà này không thể nào quên”, đạo diễn Trần Duy Linh chia sẻ.

Tình mẫu tử vượt lên trên tất cả

Nhà hai chủ đánh dấu sự tái hợp của bộ đôi Lật mặt 7 - Trâm Anh và Trần Kim Hải còn đem lại thông điệp xúc động về tình mẫu tử. Nhà hai chủ đã mở ra một khía cạnh rất khác về tình mẹ con trên màn ảnh. Không xoáy vào những tình tiết bi lụy, cách tình mẹ con được bộc lộ và tạo ấn tượng với khán giả lại là sự mãnh liệt và lòng can đảm của Mai khi cô buộc mình phải bước qua tất cả nỗi sợ để bảo vệ con mình.

Nha hai chu anh 4

Bộ phim gợi nhắc quan niệm “có thờ có thiêng, có kiêng có lành” bằng cảm xúc.

Theo nội dung của Nhà hai chủ, điều khiến Mai quyết định dọn vào sinh sống trong ngôi nhà đã nổi tiếng là nhà sát chủ là việc cô không tin chuyện có ma trên đời, hơn nữa, Mai chỉ tin vào tín ngưỡng hiện tại của mình - dấu dẫn đường duy nhất cho mọi sự trong cuộc sống của mình.

Từ sự cứng đầu này, gia đình Mai phải sống trong nỗi ám ảnh liên hoàn vì “người chủ âm” không đồng ý vì sự có mặt của “người chủ dương”. Và đối tượng “người chủ âm” nhắm tới chính là điều Mai coi trọng nhất - những đứa con.

Để rồi càng đi đến tận cùng của câu chuyện, khán giả nhận ra hành trình của Nhà hai chủ không chỉ là việc gợi nhắc lời dặn của ông bà về việc “có thờ có thiêng, có kiêng có lành”, lồng ghép trong đó còn là sự kiên định và mãnh liệt của tình mẫu tử. Có thể bạn là người phụ nữ chân yếu tay mềm, có thể sẽ lo lắng và sợ hãi khi lòng tin lung lay, nhưng sẽ không có một thế lực vô hình hay hữu hình nào có thể đủ sức để đánh bại tình yêu của một người mẹ.

Nhà hai chủ - bộ phim dựa trên câu chuyện có thật kết hợp cùng quan điểm dân gian về truyền thuyết ngày Tam Nương có suất chiếu đặc biệt cả ngày 24-25/12 và chính thức khởi chiếu vào ngày 26/12.

Phượng An

Bạn có thể quan tâm