Bạn có thể chuyển sang phiên bản mobile rút gọn của Tri thức trực tuyến nếu mạng chậm. Đóng

Dùng miệng hút dầu máy, tài xế suýt mất mạng

Máy xúc đang chạy gặp sự cố, anh B. đã dùng miệng hút dầu diesel và phải nhập viện cấp cứu.

Vừa qua, Bệnh viện Phổi Trung ương (Hà Nội) tiếp nhận người bệnh Đ.T. B. (46 tuổi, Thái Nguyên) bị tổn thương, viêm phổi trầm trọng do dùng miệng hút dầu diesel. Bệnh nhân bị sặc, một lượng dầu lớn đã xâm nhập vào phổi, nhiều váng đọng lại trên các phế nang. 

Người bệnh bị đau ngực, khó thở, sốt cao và nhập viện cấp cứu trong tình trạng nguy kịch, tiên lượng xấu. Các bác sĩ đã thực hiện kỹ thuật rửa phổi để làm giảm tổn thương do hóa chất.

suyt chet vi hut dau may bang mieng anh 1
 Mỗi năm, Bệnh viện Phổi Trung ương tiếp nhận nhiều trường hợp xăng, dầu xâm nhập vào phổi. Ảnh: Tolimaps.

Hiện tại, người bệnh tạm thời qua cơn nguy hiểm, tỉnh táo, tự thở được, đau tức ngực giảm. Tuy nhiên, để đảm bảo sức khỏe, bệnh nhân được các bác sĩ theo dõi.

Trước đó, người bệnh làm nghề lái máy xúc trong công trường. Trong quá trình vận hành, máy xúc đang chạy gặp sự cố, anh B. đã dùng miệng hút dầu diesel. Đây là một hành động nguy hiểm có thể ảnh hưởng tới tính mạng.

Trường hợp không may bị sặc dầu vào đường tiêu hóa, người dân phải tìm cách gây nôn và đến ngay các cơ sở y tế để rửa dạ dày. Nếu hóa chất không may đi vào phổi, người thân cần nhanh chóng đưa bệnh nhân tới bệnh viện gần nhất để được thăm khám và điều trị kịp thời.

Theo thống kê, mỗi năm, Bệnh viện Phổi Trung ương tiếp nhận nhiều trường hợp xăng, dầu xâm nhập vào phổi. Phần lớn, những trường hợp này có thói quen dùng miệng hút xăng, dầu trong khi vận hành, sửa chữa máy móc. 

Hạt vú sữa kẹt một tháng trong phế quản

Do hạt vú sữa rơi vào phế quản, ông T. bị ho, đau ngực trái suốt một tháng. Ông phải nhập 2 viện khác nhau để điều trị nhưng không tìm ra nguyên nhân.


Tuệ Anh

Bạn có thể quan tâm