Bạn có thể chuyển sang phiên bản mobile rút gọn của Tri thức trực tuyến nếu mạng chậm. Đóng

Dùng mùi hương lôi kéo khách hàng

Một số cửa hàng sử dụng mùi hương để khách chi nhiều tiền hơn. Họ tìm được hương thơm đặc trưng sau khi nỗ lực thử nghiệm.

Trong nỗ lực lôi kéo khách hàng, nhiều thương hiệu thử nghiệm và sử dụng các loại mùi hương.

Sau khi ra mắt loại nước hoa mới, Victoria's Secret đã thay đổi mùi hương ở cửa hàng. Hiện tại, mùi của chai nước hoa Bare đang tràn ngập trong không khí tại mọi cửa hàng. Đây được cho là một phương pháp giúp giữ chân khách hàng. Ngoài ra, nhiều chuyên gia nhận định mùi hương có thể giúp khách chi nhiều tiền hơn.

Mỗi thương hiệu có mùi hương riêng

Hầu hết chiến dịch quảng cáo đều nhắm đến thị giác như logo, video, ảnh quảng bá... Ngoài ra, nhãn hàng chọn âm nhạc sao cho phù hợp với tinh thần thương hiệu để lôi kéo khách hàng.

Theo CNN, các chuyên gia tiếp thị khẳng định trong tất cả phương pháp, việc thu hút khách hàng bằng mùi hương có hiệu quả mạnh mẽ. Thậm chí, một số công ty chuyên sản xuất nước hoa theo yêu cầu của nhãn hàng.

thuong hieu dung mui huong anh 1

Cửa hàng của Victoria's Secret có mùi hương gợi cảm, tinh tế. Ảnh: Business Insider.

ScentAir là một trong những nhà bán hàng lớn nhất, chuyên kinh doanh chất khuếch tán cho các thương hiệu hàng đầu. Công ty tạo ra 9 trải nghiệm hương thơm khác nhau, từ sang trọng, tinh tế đến nồng nàn, gợi cảm. Việc sử dụng các mùi hương giúp nhiều nhãn hàng che được mùi hôi từ phòng thay đồ, phòng tắm...

Caroline Fabrigas, CEO của Scent Marketing, tạo ra và duy trì hương thơm tại các cửa hàng của North Face, Aeropostale... Cô thường xuyên thực hiện một số buổi đánh giá với đại diện của nhãn hàng để tìm được hương thơm phù hợp với phong cách riêng, môi trường của họ.

"Chúng tôi tạo ra mùi hương đặc trưng cho thương hiệu", Caroline Fabrigas nói. Khứu giác có liên quan đến hệ thống limbic, vùng trong não điều chỉnh cảm xúc và trí nhớ.

Laurence Minsky, giáo sư khoa truyền thông tại Columbia College Chicago, chuyên nghiên cứu về thương hiệu, cho biết việc sử dụng mùi hương dễ chịu ảnh hưởng trực tiếp đến cảm nhận của khách hàng về nhãn hàng. Ngoài ra, nó có thể gợi kỷ niệm, tạo ký ức.

Minsky cho rằng: "Các thương hiệu đang bán trải nghiệm". Bởi vậy, mùi hương có thể giúp khách hàng có trải nghiệm tốt hơn khi mua sắm tại cửa hàng.

Hương thơm giúp tăng doanh số

Nghiên cứu được công bố trên Journal of Marketing năm 2019 cho thấy sự hiện diện của mùi hương dễ chịu trong các cửa hàng giúp tăng doanh số khoảng 3% so với những nơi không sử dụng hương thơm.

Ngoài việc mang lại cảm giác dễ chịu, cách chọn mùi hương cũng quan trọng. Journal of Marketing từng đăng tải một nghiên cứu cho thấy người tiêu dùng chi nhiều tiền hơn cho các cửa hàng có mùi cam, chanh. Những mùi hương đơn giản thu hút sự chú ý hơn là một số hương phức tạp như húng chanh hoặc húng cam, trà xanh.

thuong hieu dung mui huong anh 2

Các cửa hàng thời trang tận dụng mùi hương để khách chi nhiều tiền hơn. Ảnh: CNBC.

Việc sử dụng mùi hương giúp tăng doanh thu đã khiến nhiều nhà bán lẻ thử nghiệm để chọn ra mùi đặc trưng.

Các thương hiệu như Play-Doh và Johnson & Johnson là một số hãng đầu tiên sử dụng mùi hương như một công cụ tiếp thị. Play-Doh đã đăng ký nhãn hiệu cho hương thơm đặc trưng của hãng vào năm 2018.

Trong cửa hàng chuyên kinh doanh trang phục theo phong cách hiện đại, Abercrombie, hương thơm cam bergamot được sử dụng để thu hút khách hàng.

Trước đó, vào những năm 2000, Abercrombie xịt nước hoa Fierce quanh cửa hàng. Các chuyên gia nhận thấy mùi hương của thương hiệu thời trang khiến khách hàng cảm thấy lo lắng. Bởi vậy, họ đã chuyển sang hương cam bergamot để giúp khách hàng có trải nghiệm dễ chịu hơn.

Victoria's Secret ưu tiên những mùi hương tạo cảm giác gợi cảm, tinh tế. Hương gỗ, hoa violet, cam mandarin được thương hiệu sử dụng để tạo mùi đặc trưng.

Martin Lindstrom, một chuyên gia xây dựng thương hiệu tiêu dùng, cho biết: "Mùi hương có hiệu quả nhất khi tạo cảm giác nhẹ nhàng, thăng hoa. Nếu hương thơm quá nồng sẽ mất tác dụng".

Mẫu váy đen phá vỡ quy tắc

Nhiều nghệ sĩ nữ sử dụng mẫu váy đen để truyền tải thông điệp. Các thiết kế được cho là mang tính biểu tượng.

Sự lừa dối sau quảng cáo làm trắng da

Nhiều thương hiệu làm đẹp đã hứa loại bỏ cụm từ làm trắng khi quảng cáo sản phẩm.

Giai Kỳ

Bạn có thể quan tâm