Bạn có thể chuyển sang phiên bản mobile rút gọn của Tri thức trực tuyến nếu mạng chậm. Đóng

Dùng ngón chân ghép thành ngón tay cho chàng trai miền Tây

Tai nạn lao động trong lúc làm việc với máy cắt giấy khiến nam công nhân (quê Hậu Giang) bị đứt lìa 4 ngón tay.

Ngày 26/9, các bác sĩ Bệnh viện Chấn thương chỉnh hình TP.HCM, cho biết sau 7 ngày, ngón chân được ghép thành ngón tay cho bệnh nhân Lê Văn Long (24 tuổi, quê Hậu Giang), gặp tai nạn lao động, được nuôi dưỡng tốt. Bệnh nhân bắt đầu duỗi nhẹ được các ngón tay mới.

bien ngon chan thanh ngon tay anh 1
Ngón chân sau khi ghép thành ngón tay cơ bản được nuôi dưỡng tốt, có khả năng giúp bệnh nhân cằm nắm sau này tốt. Ảnh: Hòa Khánh

Bác sĩ Mai Trọng Tường, Trưởng khoa Vi phẫu tạo hình, cho hay ca ghép thực hiện vào ngày 18/7. Các bác sĩ đã dùng phương pháp vi phẫu nối mạch máu, dây thần kinh và kết hợp xương biến ngón ngón chân số hai của bàn chân trái lên ghép thành ngón số 3 cho bàn tay phải. Bàn chân mất ngón không ảnh đến khả năng vận động của bệnh nhân.

Theo chia sẻ của bệnh nhân, 6 tháng trước khi làm việc trong một nhà máy giấy, anh không may bị máy cắt đứt 4 ngón tay phải. Tai nạn khiến anh Long không thể cầm nắm được các vật dụng, ảnh hưởng rất nhiều đến sinh hoạt hàng ngày.

Bác sĩ Tường cho biết tỷ lệ thương tật mất ngón tay, bàn tay ở bệnh nhân ở Việt Nam khá cao. Kỹ thuật vi phẫu ghép ngón chân thành ngón tay sẽ giúp họ tái tạo chi, đảm bảo chức năng cầm nắm.

Hoài Nhơn

Bạn có thể quan tâm