Bạn có thể chuyển sang phiên bản mobile rút gọn của Tri thức trực tuyến nếu mạng chậm. Đóng

TƯ VẤN

Dừng xe máy ở làn đường rẽ phải khi đèn đỏ có bị phạt không?

Dừng đèn đỏ trên làn đường rẽ phải chỉ bị xử phạt khi có biển R.411 hoặc vạch kẻ đường chỉ rẽ phải và có vạch mắt cáo.

Vào mỗi buổi sáng khi đi làm, tôi thường xuyên gặp tình cảnh không thể rẽ phải tại ngã tư khi đèn đỏ vì các phương tiện khác đã dừng trên làn đường rẽ phải. Hành động này của những phương tiện đó có vi phạm luật giao thông hay không?

Hồng Ánh, 20 tuổi, TP Cần Thơ.

Thiên Trúc, chuyên viên tư vấn pháp luật

Một số người điều khiển xe máy thường dừng chờ đèn đỏ tại làn đường cho phép xe rẽ phải khi đèn đỏ. Hành động này gây không ít cản trở đối với các phương tiện có ý định rẽ phải, đặc biệt là ôtô. Đã có khá nhiều vụ mâu thuẫn xảy ra cũng vì việc đứng chờ đèn đỏ tại làn đường cho phép rẽ phải khi đèn đỏ.

Tuy nhiên, không phải ở ngã tư nào cũng cho phép phương tiện rẽ phải khi đèn đỏ. Vậy làm thế nào để biết được khi nào dừng đèn đỏ ở làn đường cho phép rẽ phải thì bị phạt và khi nào thì được phép dừng?

- Trường hợp không được phép dừng ở làn đường rẽ phải khi đèn đỏ: Tại ngã tư có đèn tín hiệu giao thông có làn đường rẽ phải riêng được quy định trong biển báo R.411 hoặc vạch kẻ dưới đường. Người điều khiển phương tiện khi rẽ phải cần tuân theo đèn tín hiệu rẽ phải (nếu có) và phải nhường đường cho người đi bộ sang đường.

- Trường hợp được phép dừng ở làn đường rẽ phải khi đèn đỏ: Tại ngã tư có đèn tín hiệu giao thông nhưng không có bản chỉ dẫn cho phép rẽ phải khi đèn đỏ, không có đèn tín hiệu rẽ phải riêng và không có làn đường rẽ phải riêng được quy định trong biển báo R.411 hoặc vạch kẻ dưới đường.

Dung xe lan duong re phai khi den do co bi phat? anh 1
Người tham gia giao thông không được đứng chờ đèn đỏ tại làn đường rẽ phải riêng và có đèn tín hiệu cho phép rẽ phải riêng như trong hình.

Nếu các phương tiện đi thẳng đứng chờ đèn đỏ trên làn đường rẽ phải sẽ bị phạt theo quy định tại Khoản 4, Điều 6 của Nghị định 46-2016/NĐ-CP:

Phạt tiền từ 300.000 đồng đến 400.000 đồng đối với một trong các hành vi vi phạm sau đây:

c) Không chấp hành hiệu lệnh của đèn tín hiệu giao thông;

g) Điều khiển xe không đi bên phải theo chiều đi của mình; đi không đúng phần đường, làn đường quy định hoặc điều khiển xe đi trên hè phố, trừ trường hợp điều khiển xe đi qua hè phố để vào nhà;

Ngoài việc bị phạt tiền, người điều khiển phương tiện còn bị tước quyền sử dụng Giấy phép lái xe 1-3 tháng.

Ở Việt Nam có khá nhiều tuyến đường không có đèn tín hiệu hoặc làn đường riêng dành cho rẽ phải, người điều khiển có thể dừng chờ đèn đỏ trên làn đường này mà không vi phạm luật.


Vĩnh Phúc

Ảnh: Minh Quân.

Bạn có thể quan tâm