Bạn có thể chuyển sang phiên bản mobile rút gọn của Tri thức trực tuyến nếu mạng chậm. Đóng

Đường dây gian lận thị thực cho 40 sinh viên Trung Quốc vào đại học Mỹ

Cảnh sát Mỹ vừa bắt 5 công dân gốc Hoa vì dùng hộ chiếu giả để thi hộ tiếng Anh, giúp hơn 40 sinh viên Trung Quốc có visa du học, trúng tuyển các trường danh tiếng.

Los Angeles Times cho hay ngày 12/3, chính quyền liên bang bắt 5 người ở California với cáo buộc thi tiếng Anh hộ để giúp người Trung Quốc có visa du học.

Theo các nhà chức trách, người cầm đầu vụ gian lận này là Liu Cai, 23 tuổi, sống ở Mỹ theo visa du học tại ĐH California ở Los Angeles (UCLA).

4 người còn lại là Quang Cao, Elric Zhang, Mohan Zhang và Samantha Wang. Cả 5 là người Mỹ gốc Hoa, thông thạo tiếng Anh, đã tham gia thi hộ.

hoc sinh trung quoc gian lan thi thuc anh 1
Nhiều sinh viên Trung Quốc gian lận để có thể trúng tuyển những trường danh tiếng như UCLA. Ảnh: Daily Bruin.

Những người này sử dụng hộ chiếu giả với tên của “khách hàng” từ Trung Quốc và hình của chính họ để qua mặt nhân viên quản lý phòng thi.

Theo quy định, để có thị thực du học, công dân nước ngoài phải nộp đơn vào học tại một trường được ủy quyền thực hiện chương trình trao đổi, tuyển sinh quốc tế.

Nhiều trường yêu cầu sinh viên không dùng tiếng Anh như tiếng mẹ đẻ phải được chứng nhận trình độ ngôn ngữ bằng cách đạt điểm số cụ thể trong kỳ thi TOEFL.

Lợi dụng điểm này, từ năm 2015, Liu và đồng bọn bắt đầu tổ chức hoạt động thi hộ. Theo cáo buộc từ cơ quan điều tra, Liu Cai nhận tiền để làm visa trái phép cho 14 công dân Trung Quốc.

Trong khi đó, Cao thi hộ ít nhất 4 lần, Elric Zhang thực hiện ít nhất 5 vụ, Mohan Zhang và Wang tham gia ít nhất mỗi người hai lần.

Ngoài ra, cảnh sát cũng điều tra đối tượng thứ sáu - Tuan Tran, 33 tuổi - vì thi hộ ít nhất một lần. Nhiều nguồn tin cho biết người này hiện ở Đài Loan, Trung Quốc, chưa bị bắt. Với mỗi lần thi hộ, các đối tượng được Liu Cai trả 400 USD.

hoc sinh trung quoc gian lan thi thuc anh 2
Sinh viên Trung Quốc trúng tuyển nhờ gian lận có tiếng Anh kém, tạo gánh nặng đối với các giáo sư ở Mỹ. Ảnh minh họa: Shutterstock.

Đặc vụ Christopher Kuemmerle của cơ quan Điều tra An ninh Nội địa, người phụ trách cuộc điều tra, cho biết 40 sinh viên đã “hưởng lợi từ thủ đoạn của Liu” để có thể theo học những trường hàng đầu như UCLA, ĐH Columbia, ĐH New York.

“Chúng ta có rất nhiều bạn trung thực, học hành chăm chỉ để có thể trúng tuyển vào ngôi trường mơ ước. Nhưng họ mất cơ hội vào tay những kẻ gian lận”, Kuemmerle nói.

Những người này trúng tuyển nhưng không đủ năng lực theo học tại các trường đại học ở Mỹ. Năm ngoái, khi trường tuyển nhiều sinh viên Trung Quốc hơn thường lệ, các giáo sư ĐH California ở Santa Barbara thường xuyên phàn nàn việc những du học sinh này nói tiếng Anh rất kém.

Trong thập kỷ qua, số lượng sinh viên quốc tế ở ĐH California tăng gấp ba lần. Nhiều giảng viên cho biết tình trạng tiếng Anh của nhiều sinh viên Trung Quốc rất đáng lo ngại. Điều này cũng khiến họ chịu nhiều áp lực trong giảng dạy.

Cơ quan chức năng tiếp tục điều tra vụ việc. Sắp tới, họ sẽ làm việc với các trường đại học để thảo luận trực tiếp về những sinh viên dính líu vụ gian lận của Liu Cao.

Hình phạt tối đa cho tội gian lận là 5 năm, tội sử dụng hộ chiếu giả là 10 năm. Việc sử dụng tính danh của người khác là tình tiết tăng nặng, có thể tăng án tù dành cho các đối tượng trên thêm 2 năm.

“Hy vọng điều này có thể ngăn chặn người khác có hành vi hoặc ý nghĩ thi hộ người khác để giúp họ du học Mỹ. Chúng tôi muốn dành những suất học này cho những thí sinh trung thực, chăm chỉ, tự làm bài thi và không gian lận trong quá trình ứng tuyển”, ông Kuemmerle nói.

Phụ huynh nhà giàu chi triệu USD chạy suất học cho con vào ĐH Stanford Nhiều người giàu có, nổi tiếng mua suất học cho con tại những trường danh tiếng như Yale, Stanford với giá dao động 100.000 đến 6,45 triệu USD.

ĐH Stanford, Yale sa thải nhân viên vụ nhà giàu chạy suất học cho con

Gần 50 người bị truy tố. Các trường đại học hàng đầu ở Mỹ như Stanford, Yale sa thải nhân viên tiếp tay cho đường dây nhà giàu mua suất 25 triệu USD, rà soát quá trình tuyển sinh.


Nguyễn Sương

Bạn có thể quan tâm