Bạn có thể chuyển sang phiên bản mobile rút gọn của Tri thức trực tuyến nếu mạng chậm. Đóng

Gian lận thi cử ở Hòa Bình: Có thí sinh được nâng 26,45 điểm 3 môn

Ông Mai Văn Trinh - Cục trưởng Cục Quản lý Chất lượng, Bộ GD&ĐT - cho hay cá biệt có thí sinh được nâng 26,45 điểm 3 môn trong kỳ thi tốt nghiệp THPT quốc gia 2018 ở Hòa Bình.

140 bài thi trắc nghiệm ở Hòa Bình bị gian lận điểm Ông Mai Văn Trinh - Cục trưởng Cục Quản lý Chất lượng, Bộ GD&ĐT cho biết đã có 56 thí sinh cùng 140 bài thi trắc nghiệm bị thay đổi điểm trong kỳ thi tốt nghiệp THPT quốc gia 2018.

Trả lời báo chí về kết quả điều tra gian lận thi THPT quốc gia ở Hòa Bình chiều 12/3, ông Mai Văn Trinh cho biết Bộ GD&ĐT và Bộ Công an đã phối hợp làm việc với tinh thần nghiêm túc, xử lý nghiêm đúng người, đúng việc, để ngăn chặn sai phạm trong kỳ thi THPT quốc gia nói riêng và các kỳ thi khác nói chung.

Ngành công an đã đầu tư trang thiết bị hiện đại, cán bộ có chuyên môn cao đã giám định những bài thi trắc nghiệm bị can thiệp làm tăng kết quả thi của thí sinh. 

gian lan thi cu o hoa binh anh 1
Ông Mai Văn Trinh thông tin về kết quả điều tra gian lận thi cử ở Hòa Bình, chiều 12/3. Ảnh: Q.Q.

Gửi kết quả chấm thẩm định tới trường đại học để rà soát

Theo kết quả điều tra, 64 thí sinh (63 em của năm 2018 và một của năm 2017) bị sửa điểm thi. 56 thí sinh có bài thi trắc nghiệm sửa điểm. Một thí sinh có bài thi Hóa học được nâng 9,25 điểm. Cá biệt, có thí sinh được nâng điểm 3 môn với tổng số 26,45.

Ông Mai Văn Trinh cho rằng những thí sinh này đã vi phạm nghiêm trọng quy chế thi THPT quốc gia. Trường hợp được xác định có gian lận thi cử sẽ bị xử lý nghiêm theo đúng quy chế.

Ông Trinh nói hiện chưa có thống kê thí sinh được sửa điểm ở Hòa Bình đang ở trường đại học nào, và khẳng định hậu quả của gian lận thi cử là thí sinh "ngồi nhầm chỗ", lấy đi cơ hội của bạn khác. Đây cũng là quyết tâm để Bộ GD&ĐT tìm ra sai phạm. 

Cục trưởng cục Quản lý Chất lượng cũng nhận định gian lận thi cử ở Sơn La sẽ sớm được đưa ra ánh sáng.

Kỳ thi THPT quốc gia 2019 sẽ có một số điều chỉnh để đảm bảo an toàn, nghiêm túc. Sắp tới, các sở GD&ĐT sẽ thông tin cụ thể.

Trên cơ sở điều tra của Bộ Công an và quy chế thi hiện hành, Bộ GD&ĐT đã chấm thẩm định. Kết quả chấm thẩm định là chính thức, được sử dụng thay thế kết quả công bố năm 2018, dùng để xét tốt nghiệp THPT và làm căn cứ xét tuyển vào đại học, cao đẳng.

Bộ GD&ĐT đã có công văn số 9841, 9842 chỉ đạo Sở GD&ĐT Hòa Bình làm theo đúng quy chế, cập nhật điểm thi của thí sinh lên phần mềm để xét công nhận tốt nghiệp. Các kết quả chấm thẩm định sẽ được gửi tới trường cao đẳng, đại học mà thí sinh đang theo học để xử lý theo quy định.

Bộ GD&ĐT cũng có công văn gửi Cục Nhà trường, Bộ Quốc phòng, các trường cao đẳng, đại học để biết tinh thần này, chủ động liên hệ với Sở GD&ĐT Hòa Bình để nắm tinh thần trên. 

Cán bộ chỉnh sửa bài thi nhận nửa tỷ đồng

Trước đó, Zing.vn thông tin cơ quan an ninh điều tra Bộ Công an vừa hoàn tất kết luận điều tra vụ sửa điểm thi THPT xảy ra tại Hòa Bình, đồng thời đề nghị VKSND tối cao truy tố 3 người liên quan về tội Lợi dụng chức vụ, quyền hạn trong khi thi hành công vụ.

gian lan thi cu o hoa binh anh 2
Bị can Đỗ Mạnh Tuấn (trái) và Nguyễn Khắc Tuấn. Ảnh: Bộ Công an.

Các bị can gồm Nguyễn Quang Vinh (53 tuổi, nguyên Trưởng phòng Khảo thí và Quản lý chất lượng giáo dục, Sở GD&ĐT tỉnh Hòa Bình), Đỗ Mạnh Tuấn (40 tuổi, Phó hiệu trưởng trường Phổ thông Dân tộc Nội trú THCS và THPT huyện Lạc Thủy, tỉnh Hòa Bình) và Nguyễn Khắc Tuấn (38 tuổi, chuyên viên Phòng Khảo thí và Quản lý Chất lượng Giáo dục).

Việc chấm thi trắc nghiệm kỳ thi THPT quốc ra 2018 diễn ra từ 29/6 đến 9/7/2018. Đỗ Mạnh Tuấn và Nguyễn Khắc Tuấn, nhằm lúc đêm tối, sử dụng chìa khóa do Nguyễn Quang Vinh cung cấp để vào phòng chỉnh sửa đáp án theo danh sách đã tập hợp sẵn.

Hai bị can dùng dao rọc mép gấp niêm phong để lấy bài thi trước khi tẩy sửa đáp án. Khi hoàn tất việc sửa điểm, họ cho bài thi vào túi rồi dùng ghim hoặc phết hồ dán lên tờ niêm phong bài thi. Một số thí sinh có bài thi đã scan lên máy tính, Đỗ Mạnh Tuấn scan lại rồi copy đè lên file lưu trước đó.

Trong số 3 người bị khởi tố, riêng Đỗ Mạnh Tuấn thừa nhận được hưởng lợi 550 triệu đồng từ việc chỉnh sửa bài thi THPT.

Bộ GD&ĐT làm gì để chống gian lận thi THPT quốc gia? Ông Mai Văn Trinh cho biết Bộ GD&ĐT đã đưa ra những giải pháp mới để khắc phục gian lận trong kỳ thi THPT quốc gia.

Tranh cãi về bảo mật ngân hàng đề thi THPT quốc gia 2019

Chuyên gia nhận định Cục Quản lý Chất lượng, Bộ GD&ĐT, cho rằng ngân hàng câu hỏi chuẩn hóa là tài liệu tham khảo, không thuộc phạm vi tài liệu phải giữ bí mật tuyệt đối là sai.

Xét lại tốt nghiệp thí sinh liên quan gian lận điểm thi tại Hòa Bình

Cục trưởng Cục Quản lý Chất lượng, Bộ GD&ĐT, cho hay đã có công văn yêu cầu Sở GD&ĐT tỉnh Hòa Bình cập nhật kết quả thi lên hệ thống phần mềm quản lý để rà soát xét lại tốt nghiệp.

Quyên Quyên - Minh Phúc

Bạn có thể quan tâm