Dạy và học tiếng Anh: Đổi mới thi, lộ bất cập
Kết quả thấp thảm hại của môn tiếng Anh kỳ thi THPT quốc gia thật sự bất ngờ, khi tưởng rằng sự đầu tư cấp tập thúc đẩy chất lượng dạy học ngoại ngữ đã mang lại chuyển biến tích.
301 kết quả phù hợp
Kết quả thấp thảm hại của môn tiếng Anh kỳ thi THPT quốc gia thật sự bất ngờ, khi tưởng rằng sự đầu tư cấp tập thúc đẩy chất lượng dạy học ngoại ngữ đã mang lại chuyển biến tích.
Theo thông tin từ các giáo viên chấm thi THPT quốc gia, phổ điểm bài thi Lịch sử từ 5-7 điểm. Một số bài bị điểm liệt, không ít thí sinh để giấy trắng.
Sắp bước vào năm học mới, bên cạnh nỗi lo trường lớp, thầy cô, sách giáo khoa thì việc lựa chọn sách tham khảo đang là vấn đề được các bậc phụ huynh và các em học sinh quan tâm.
Kỳ thi đánh giá năng lực do Đại học Quốc gia Hà Nội tổ chức được xem không gây áp lực, đánh giá đúng năng lực thí sinh. Một số trường đang lên phương án tuyển sinh theo cách này.
Trong bài nghị luận xã hội môn Ngữ văn, nhiều thí sinh đề cập sự kiện Trung Quốc đặt giàn khoan trái phép, dịch bệnh Ebola, thói xấu của người Việt.
Bài toán lớp 3 gây xôn xao dư luận thời gian qua cuối cùng đã tìm được người ra đề bài là một cô giáo ở Trường tiểu học Thăng Long (phường B’Lao, TP. Bảo Lộc, Lâm Đồng).
Suốt một năm học toàn đánh giá bằng nhận xét, nhưng cuối kì I và hết năm, các em lại thi và đánh giá bằng điểm số. Cuộc đua vẫn gay cấn như cũ.
Cô Nguyễn Thị Kim Quyên, giáo viên giao bài toán lớp 3 gây xôn xao ở Lâm Đồng, cho biết, mục đích cũng chỉ mong các em học tốt hơn.
Thực hiện chủ chương một chương trình, nhiều sách giáo khoa, Bộ GD&ĐT xây dựng bộ tiêu chí dự thảo đánh giá sách giáo khoa tiếng Anh dùng cho các cấp học phổ thông.
Giáo sư Nguyễn Minh Thuyết cho rằng, không thể đổi mới giáo dục bằng những quyết định chữa cháy vội vàng như “đẽo cày giữa đường”.
Phần lớn dư luận xã hội, người dân thời gian qua đã đồng thuận với những quy định đổi mới về thi cử của Bộ Giáo dục - Đào tạo.
Môn học bị học sinh phàn nàn “đặc chữ”, “chép mỏi tay” không phải là Sử, Sinh hay Giáo dục công dân… mà là Ngoại ngữ.
Bộ GD-ĐT cho biết, chương trình và sách giáo khoa mới sẽ có giáo viên phổ thông và các chuyên gia, nhà khoa học tham gia biên soạn.
Đổi mới chương trình sách giáo khoa, đổi mới việc dạy việc học, một kỳ thi THPT quốc gia, nâng cao chất lượng đào tạo hệ ÐH... nhiều việc phải làm trong năm mới của ngành giáo dục.
Cạo trọc đầu, một mình leo lên đỉnh núi Phanxipang cầu hôn bạn trai, cầm biển xin ôm đi dọc các con phố đông đúc của Hà Nội… là những hành động không giống ai của một số bạn trẻ.
Giáo viên không còn lo bài này dạy một tiết quá ít, bài kia có kiến thức trùng lặp nhưng lại phải “nhai lại”, khi hiệu trưởng được quyết định chương trình dạy học của từng môn.
Giải trình tại phiên thảo luận tổ của Quốc hội về nội dung đề án đổi mới chương trình SGK, Bộ trưởng GD-ĐT Phạm Vũ Luận đã có bài phát biểu mà ông khẳng định rất thành tâm.
Đó là nghịch lý trong phân phối chương trình lớp 1, tạo áp lực lớn với giáo viên và quá sức với học sinh.
Bộ trưởng GD-ĐT Phạm Vũ Luận cho biết dự kiến kinh phí đổi mới chương trình, sách giáo khoa là 462 tỷ đồng. Tuy nhiên, ông cũng cho biết thêm con số này có thể sẽ còn phát sinh.
Đổi mới chương trình, sách giáo khoa như thế nào cho hiệu quả, tránh những vết xe đổ là vấn đề đang gây nhiều bàn cãi.