Cử tri đề nghị Bộ GD&ĐT công khai vấn đề sách giáo khoa
Kiến nghị cử tri gửi đến kỳ họp thứ 6 (Quốc hội khóa XIV) nêu rõ đề nghị Bộ GD&ĐT báo cáo tổng thể và công khai các vấn đề về sách giáo khoa.
308 kết quả phù hợp
Kiến nghị cử tri gửi đến kỳ họp thứ 6 (Quốc hội khóa XIV) nêu rõ đề nghị Bộ GD&ĐT báo cáo tổng thể và công khai các vấn đề về sách giáo khoa.
Năm học 2018-2019, các đơn vị muốn thực hiện tiết học ngoài nhà trường phải đăng ký thông tin với Sở GD&ĐT TP.HCM tối thiểu 30 ngày trước khi thực hiện.
Khác Việt Nam, Bộ GD&ĐT Nhật Bản không trực tiếp làm sách giáo khoa mà chỉ giữ vai trò đặt ra quy chế, theo dõi việc thực hiện, thẩm định, cấp phép cho các bộ sách đủ điều kiện.
Phó thủ tướng Vũ Đức Đam cho biết Việt Nam sẽ ban hành sách giáo khoa mới từ lớp một trên tinh thần khuyến khích sự sáng tạo, giáo dục học sinh tôn trọng những giá trị văn hóa.
Trưởng ban Dân nguyện Nguyễn Thanh Hải cho hay mỗi năm phụ huynh bỏ 1.000 tỷ mua sách giáo khoa nhưng chỉ dùng một lần, rất lãng phí.
TS Lê Viết Khuyến cho rằng khi làm sách giáo khoa mới, Bộ GD&ĐT hãy tách khỏi tư cách chủ quản của NXB Giáo dục Việt Nam - đơn vị độc quyền in sách giáo khoa nhiều năm qua.
Trải qua 40 năm, sách Công nghệ Giáo dục của GS Hồ Ngọc Đại được hội đồng thẩm định quốc gia thông qua. Được đánh giá tốt nhưng tài liệu này vẫn không phải sách giáo khoa.
Thứ trưởng GD&ĐT Nguyễn Hữu Độ cho hay hội đồng thẩm định quốc gia đã đánh giá sách Tiếng Việt lớp 1 Công nghệ Giáo dục đảm bảo yêu cầu về mục tiêu, chuẩn kiến thức, kỹ năng.
Chia sẻ đầu năm học, Bộ trưởng GD&ĐT Phùng Xuân Nhạ cho rằng ngành giáo dục không quyết định trực tiếp được đội ngũ giáo viên và cơ sở vật chất.
Theo PGS.TS Bùi Mạnh Hùng, với chủ trương “một chương trình, nhiều sách giáo khoa”, sách Tiếng Việt 1 của nhiều nhóm tác giả có thể dùng phương pháp dạy đánh vần khác nhau.
GS Nguyễn Minh Thuyết khẳng định cách đánh vần lạ khiến nhiều người hoang mang không nằm trong chương trình giáo dục phổ thông mới.
Chương trình và sách giáo khoa trải qua nhiều lần thẩm định, thử nghiệm mới được in ấn, phát hành rộng rãi trên cả nước.
4 cuốn đầu tiên trong tủ sách chung ngành Toán đưa môn học này đến gần hơn với cuộc sống, khơi gợi đam mê học đồng thời đổi mới phương pháp dạy học.
Theo ông Đào Tuấn Đạt, không phù hợp để xét tốt nghiệp và tuyển sinh đại học, đề thi gây tác dụng ngược trong dạy và học là những lý do nên bỏ kỳ thi THPT quốc gia.
Sư phạm là một trong những nhóm ngành có tỷ lệ thất nghiệp cao nhất, chiếm 19%, tiếp đến là Môi trường, Pháp luật với 17% sinh viên không có việc làm.
Để đảm bảo quyền lợi cho học sinh, Bộ GD&ĐT chỉ đạo trường Tiểu học - THCS - THPT Newton, Hà Nội, dừng hợp tác với trường Quốc tế George Washington, Mỹ.
Theo PGS Phạm Văn Tình, quy định chính tả hiện tại về tên riêng, tên địa lý nước ngoài, tiếng dân tộc đang làm phức tạp vấn đề, mất thời gian của người học.
Chương trình giáo dục phổ thông mới được đánh giá là có sự chuyển hướng từ tiếp cận nội dung sang phát triển năng lực người học.
Chương trình giáo dục phổ thông được dạy theo hướng tích hợp, chú trọng tính ứng dụng, gắn với thực tế. Sách giáo khoa sẽ bớt cứng nhắc, giáo điều.
Bộ GD&ĐT sẽ thực hiện chương trình mới bắt đầu từ năm học 2019. Dự thảo về chương trình này vừa được công bố để lấy ý kiến dư luận.