Bạn có thể chuyển sang phiên bản mobile rút gọn của Tri thức trực tuyến nếu mạng chậm. Đóng

Em bé sinh ra không có hệ miễn dịch

Một em bé sinh ra không có hệ miễn dịch và phải sống trong "bong bóng vô trùng" rốt cuộc đã được ra viện và trở về nhà.

Milo là con trai của hai vợ chồng Tazmin và James Knight, 28 tuổi, sống ở thành phố Hull (Anh). Khi chào đời vào ngày 20/2, Milo có vẻ rất khỏe mạnh. Khoảng hai tháng sau, bé bắt đầu bị ho. Ban đầu, bác sĩ tưởng rằng bé bị ho do một loại virus vô hại gây ra và sẽ tự khỏi. Cơn ho vẫn dai dẳng đến cả tháng sau, và nhân viên y tế tại nhà cũng nhận thấy bé tăng cân chậm. Milo cũng không chịu bú bình nữa, dù lúc trước bé bú rất tốt.

Bố mẹ bé lo lắng và đã gọi đến tổng đài không khẩn cấp 111 của NHS và được khuyên đưa bé đến Bệnh viện Hull Royal. Các bác sĩ ở đó tiến hành một loạt các xét nghiệm, cho rằng bé có thể bị nhiễm trùng ngực hoặc trào ngược. Ba ngày sau, họ kết luận Milo mắc chứng bệnh suy giảm miễn dịch kết hợp nghiêm trọng (SCID). Điều này khiến bố mẹ bé hết sức đau khổ.

Theo Dịch vụ Y tế Quốc gia Anh (NHS), SCID là một căn bệnh rất hiếm gặp do đột biến gen gây ra, khi các tế bào miễn dịch hay bạch cầu bị thiếu hoặc mất chức năng. Trước kia, các trẻ bị mắc bệnh này thường không sống được quá 1 tuổi. Tuy nhiên, các phương pháp điều trị hiện nay có thể giảm nguy cơ nhiễm trùng hoặc chữa khỏi hoàn toàn bệnh này.

Em be khong co he mien dich anh 1
Milo tại khu vô trùng của Bệnh viện Nhi Great North ở Newcastle.

Chị Knight nói "Vì đây là chứng bệnh rất hiếm gặp nên chỉ có hai bệnh viện ở Anh có thể chữa trị cho Milo. Đó là bệnh viện Great Ormond Street ở London hoặc Bệnh viện Nhi Great North ở Newcastle. Chúng tôi được chuyển ngay đến Newcastle, cách nhà hơn 240 km, và không biết mình sẽ phải ở đó bao lâu".

Milo lập tức được đưa tới khu vô trùng, được trang bị công nghệ cao nhằm bảo vệ bệnh nhân khỏi bị viêm nhiễm. Chỉ một vài người được vào phòng chăm sóc Milo. Bố mẹ bé phải giặt quần áo và đồ chơi của con mỗi tối rồi khử trùng chúng. Họ phải rửa tay 3-4 lần rồi mới được vào phòng. Mẹ bé nói: "Chúng tôi có thể chạm vào con, nhưng không được để con chạm vào mặt mình. Buồn nhất là chúng tôi không được hôn con".

Dù gia đình rất hoang mang khi các bác sĩ nói cơ hội chữa trị duy nhất của Milo là ghép tủy xương, nhưng may mắn thay anh Knight lại là người phù hợp. Các bác sĩ thậm chí có thể loại bỏ những tế bào có thể có hại trong tủy xương của anh trước khi cấy ghép. Nhưng Milo phải nằm ở phòng cách ly 3 tháng trước khi được ghép tủy. Một tháng sau, gia đình họ được xuất viện và đưa đến một nhà nghỉ ở gần đó để bé tiếp tục được theo dõi chặt chẽ.

Chị Knight chia sẻ: "Dần dần, chúng tôi đã có thể cùng nhau khám phá. Milo rất thích ra ngoài. Lần đầu chúng tôi ra ngoài, tôi nghĩ con hầu như đã quên mất thế giới trông ra sao. Con cứ nhìn khắp xung quanh".

Cuối cùng, Milo được rút ống thông vào ngày 16/11. Ngày hôm sau, các bác sĩ cho bé xuất viện. Anh Knight cho biết anh không thể tin rằng Milo sẽ được về nhà đón Giáng sinh. "Chúng tôi đã gặp phải quá nhiều khó khăn nên thậm chí không dám hi vọng".

Vợ chồng anh Knight lo rằng con sẽ khó thích nghi, nhưng Milo rất vui vẻ. Nhờ đó, họ đỡ căng thẳng đi nhiều. Trong khi hệ miễn dịch của Milo vẫn chưa đủ mạnh để chống lại các viêm nhiễm nặng, bố mẹ bé hi vọng sẽ mang đến cho con một Giáng sinh khó quên.

"Chúng tôi muốn con được làm mọi việc mà những đứa trẻ khác làm, như nhìn thấy ông già Noel và ánh đèn Giáng sinh. Tuy nhiên, chúng tôi sẽ làm khác đi một chút, vì con không nên ở nơi đông người và có quá nhiều mầm bệnh. Chúng tôi sẽ mời cả gia đình đến vào ngày Giáng sinh. Ngày 25/12 sẽ là một ngày đầy cảm xúc với chúng tôi", mẹ bé nói.

Vợ chồng Knight đã lập một trang web để quyên góp 10.000 bảng Anh cho Tổ chức Bong bóng, chuyên cung cấp các thiết bị y học cho trẻ em không có hệ miễn dịch bẩm sinh. Họ cũng muốn nhắn nhủ đến những ông bố bà mẹ có con bị bệnh rằng hãy suy nghĩ tích cực.

Người thân của họ cũng đã thành lập nhóm "Những hiệp sĩ của Milo", chuyên tổ chức các sự kiện gây quỹ, với sự tham gia của cầu thủ Crikê người Anh Ben Stokes.


Thanh Tuyền

Bạn có thể quan tâm