Tôi thấy trên xe máy hiện nay đa số đều sử dụng hệ thống phun xăng điện tử. Hệ thống này có những ưu điểm gì mà các xe đời mới sau này đều được trang bị?
Lâm Anh, 53 tuổi, Hải Phòng.
Nhật Anh, chuyên gia động cơ xe máy
Chào bạn. Công nghệ phun xăng điện tử FI (Fuel Injection) không còn xa lạ với người sử dụng xe máy. Nguyên lý hoạt động của hệ thống FI là sử dụng hệ thống điện tử để điều khiển quá trình phun nhiên liệu vào trong buồng đốt.
Ưu điểm của hệ thống này là giúp tối ưu việc sử dụng nhiên liệu và tiết kiệm nhiên liệu hơn phun xăng truyền thống. Xe được trang bị hệ thống phun xăng điện tử sau một thời gian không sử dụng vẫn có thể dễ dàng nổ máy, vì khi bật chìa khóa hệ thống sẽ phun sẵn nhiên liệu vào buồng đốt. Ở những nơi có thời tiết lạnh, phun xăng điện tử cũng giúp xe dễ nổ máy hơn.
Bên cạnh những ưu điểm vừa nêu, hệ thống phun xăng điện tử cũng xuất hiện một vài nhược điểm. Chất lượng nhiên liệu ảnh hưởng nhiều đến quá trình phun nhiên liệu, nếu chất lượng nhiên liệu không tốt rất dễ làm kim phun bị đóng cặn và bị tắc.
Nếu kim phun bị tắc sẽ không bơm đủ lượng xăng vào buồng đốt làm cho xe dễ bị tắt máy. Hệ thống này có cấu tạo phức tạp nên chi phí sửa chữa và thay thế khá cao. Ngoài ra xe được trang bị hệ thống phun xăng điện tử thường có giá cao hơn xe sử dụng bộ chế hòa khí vài triệu đồng.