Bạn có thể chuyển sang phiên bản mobile rút gọn của Tri thức trực tuyến nếu mạng chậm. Đóng

TƯ VẤN

F0 cần làm gì khi có triệu chứng của Covid-19?

Tôi có kết quả xét nghiệm dương tính với nCoV đã 3 ngày và chưa xuất hiện triệu chứng. Nếu có các biểu hiện như sốt, đi ngoài, đau nhức, tôi cần xử trí như thế nào?

Tôi có kết quả xét nghiệm dương tính với nCoV đã 3 ngày và chưa xuất hiện triệu chứng. Nếu có các biểu hiện như sốt, đi ngoài, đau nhức, tôi cần xử trí như thế nào?

Bác sĩ Nguyễn Huy Hoàng, Trung tâm Oxy Cao áp Việt - Nga, Trung tâm Nhiệt đới Việt Nga, Bộ Quốc phòng

Khi virus xâm nhập, hệ thống miễn dịch của cơ thể sẽ chiến đấu với virus và sẽ biểu hiện ra ngoài bằng các triệu chứng như:

- Sốt: Chính là cơ thể đang chiến đấu với virus. Nếu sốt nhẹ, không ảnh hưởng đến cơ thể, bạn cũng chưa cần hạ sốt. Ở những người miễn dịch kém (dùng thuốc ức chế miễn dịch) thì đa số không sốt.

- Ho, hắt hơi: Đây cũng là những phản xạ nhằm đẩy các chất độc hại ra khỏi cơ thể. Chỉ khi ho gây khó chịu quá, khiến cho đau quặn bụng, đau ngực, mất ngủ, bạn mới cần phải dùng thuốc giảm ho.

- Buồn nôn và nôn: Đây cũng là các phản xạ để loại bỏ chất độc hại ra khỏi cơ thể. Tuy nhiên, việc nôn ra ngoài khiến cơ thể bị mất điện giải, rất mệt mỏi. Vì vậy, bạn cần dùng thuốc để hạn chế tình trạng nôn khi mắc Covid-19.

- Đi lỏng: Tương tự như các triệu chứng trên, đây vẫn là cách cơ thể "tống khứ" các chất độc hại ra ngoài. Tuy nhiên, đi lỏng quá nhiều khiến người bệnh mệt mỏi, mất nước và điện giải, bạn cần hạn chế, phải bù nước, điện giải.

Với các triệu chứng trên, chúng ta chỉ cần điều trị như thông thường. Thường ngày khi bị cúm, sốt virus, chúng ta xử lý như thế nào thì khi mắc Covid-19, người dân cũng thực hiện tương tự, không nhất thiết phải hỏi bác sĩ. Lưu ý, F0 cần bù đủ nước và điện giải.

Ngoài ra, Covid-19 cũng khiến cơ thể phải hứng chịu nhiều độc tố của virus như:

- Đau nhức, đặc biệt các khớp: Việc này là khó tránh khỏi. Khi độc tố virus giảm bớt, bạn sẽ hết đau nhức. Chúng ta thường không có thuốc làm giảm được tình trạng này.

- Mẩn ngứa, dị ứng: F0 có thể xử lý bằng các loại thảo dược có tính mát, thuốc chống dị ứng thông thường.

- Cảm giác ớn lạnh: Triệu chứng này cũng do độc tố của virus. Người bệnh có thể uống trà gừng nóng, ăn các đồ ấm, đủ dinh dưỡng.

- Căng thẳng, lo lắng, mất ngủ: Đây là vấn đề tâm lý, khiến sức khỏe chung giảm sút. F0 có thể dẫn đến thiếu máu lên não, cảm giác khó chịu ở dạ dày, thực quản.

Một số người còn thấy tức ngực, khó thở nhưng SpO2 vẫn 98-99%. Biệu hiện này do tâm lý. Người bệnh có thể xử lý bằng thuốc an thần nhẹ có thành phần thảo dược hay Magne - B6, Melatonin.

- Đau đầu, nhức mắt, ù tai, cảm giác bồng bềnh: Triệu chứng thường do thiếu máu lên não kết hợp với độc tố của virus. Bạn xử lý bằng cách dùng thuốc tăng tuần hoàn não, thuốc hoạt huyết.

- Chảy nước mũi: Chúng ta dùng nước muối sinh lý, thuốc co mạch như Otrivin (0,05-0,1%), Coldi B, Rhinex 0,05%.

- Các mạch máu nhỏ xung huyết: Một số người sẽ bị mắt đỏ, xì mũi hoặc ho ra một chút máu, do các mạch máu nhỏ bị vỡ ra. Vấn đề này không đáng ngại và thường tự hết.

- Một số người thần kinh yếu, sa sút trí tuệ có thể rơi vào trạng thái mất tỉnh táo, lú lẫn, lơ mơ. Những trường hợp này cần sự trợ giúp của nhân viên y tế.

Khỏi Covid-19, F0 vẫn có nguy cơ tái nhiễm biến chủng mới

Các chuyên gia cho rằng với sự xuất hiện của biến chủng mới, F0 khỏi bệnh vẫn có nguy cơ tái nhiễm SARS-CoV-2 nhưng diễn biến bệnh sẽ không nặng.

Độc giả Đăng Anh (Hà Nội)

Bạn có thể quan tâm