Cùng với những cộng đồng fan Kpop trên thế giới, các fan Việt Nam cũng chứng tỏ độ chịu chi thông qua các dự án ủng hộ thần tượng. |
Sau hơn một năm, bức ảnh tôn vinh khoản đóng góp 50 triệu đồng của Bảo Hân (21 tuổi, TP.HCM) tới Quỹ vaccine phòng chống Covid-19 trên mạng xã hội vẫn thỉnh thoảng được nhắc lại với những bình luận bày tỏ sự ngưỡng mộ.
Đáng chú ý, dù quyên góp số tiền “khủng”, cô không đề tên mình trong phần nội dung chuyển khoản. Thay vào đó, Bảo Hân lấy danh xưng là người hâm mộ của Suho (EXO), người mà cô thần tượng gần thập kỷ qua.
“Lúc chuyển khoản, tôi nảy ra ý tưởng đề tên idol trong phần nội dung, như một cách tạo động lực nhỏ tới cộng đồng fan Kpop nói chung và EXO-L nói riêng. Tôi hy vọng anh có thể tự hào về fan, cũng như biết được rằng bản thân đã truyền cảm hứng tốt đẹp tới người hâm mộ”, cô chia sẻ, gọi idol của mình là "anh", như một người thân trong gia đình.
Bên cạnh nhiều lần từ thiện dưới tên thần tượng, Bảo Hân cũng chi mạnh tay đi concert ở nước ngoài để gặp idol. |
Bên cạnh đó, cô từng nhiều lần khác tham gia hoạt động thiện nguyện, như quyên góp 22 triệu đồng cho UNICEF, hay ủng hộ vùng bị thiên tai, bão lũ. Tất cả đều dưới tên thần tượng của cô.
“Dù vậy, tôi không dám nhận lời khen từ cộng đồng, bởi tôi tự thấy phần đóng góp còn nhỏ bé. Tôi thích những lời chúc sớm ‘thành đôi’ với thần tượng hơn”, cô cười, nói.
Hoạt động thiện nguyện dưới danh nghĩa thần tượng không phải quá mới mẻ trong cộng đồng người hâm mộ nói chung và fan Kpop nói riêng. Tuy nhiên, phong trào này có xu hướng tăng theo thời gian, không giới hạn cá nhân hay hội nhóm.
Cùng với đó, các dự án ủng hộ idol cũng được thực hiện với quy mô ngày càng lớn, với ekip chuyên nghiệp và đội ngũ hỗ trợ trực tiếp tại Hàn Quốc.
Thiện nguyện dưới tên idol
Nguyễn Bảo Ly (21 tuổi, Hà Nội) và 10 bạn trẻ cùng chung niềm yêu thích Kpop đã 2 lần quyên góp thiện nguyện, hơn 800.000 đồng và 3,2 triệu đồng lần lượt tới Quỹ vaccine phòng chống Covid-19 và Quỹ từ thiện Trăng Khuyết. Ở phần nội dung, họ đề tên 2 idol là NCT Jaemin và Renjun.
Các thời điểm quyên góp trùng với sinh nhật của idol, nên nhóm bạn coi đó như một món quà ý nghĩa dành tặng thần tượng yêu thích. Thời gian tới, không chỉ dừng lại ở việc quyên góp tiền, 11 cô gái dự định tham gia hoạt động hiến máu nhân đạo.
Bảo Ly và nhóm bạn lên kế hoạch sẽ cùng nhau đi hiến máu nhân đạo dưới tên thần tượng. |
“Ở các lần từ thiện, chúng tôi đều lựa chọn thực hiện dưới tên thần tượng - những người cũng rất thích làm công việc thiện nguyện. Ngoài ra, dù số tiền không quá lớn, nhóm cũng rất vui vì có thể góp một phần công sức giúp đỡ xã hội”, Bảo Ly chia sẻ.
Ở quy mô lớn hơn, BTS Voting Fanpage, trang cộng đồng với gần 160.000 lượt theo dõi, tham gia từ thiện ở trong nước và quốc tế với số tiền lên tới hàng trăm triệu đồng chỉ trong 3 năm thành lập.
Một số chiến dịch có thể kể đến như ủng hộ 1.000 USD tới phong trào Black Lives Matter, 145 triệu đồng tới Quỹ vaccine phòng chống Covid-19 và 630 triệu đồng tới quỹ ủng hộ đồng bào các tỉnh miền Trung bị thiệt hại do bão lũ.
Tất cả khoản đóng góp đều dưới danh nghĩa “Cộng đồng người hâm mộ nhóm BTS tại Việt Nam”.
Hương (28 tuổi), đại diện quản lý trang, cho biết cô và những người hâm mộ được truyền cảm hứng từ các hoạt động thiện nguyện của idol. Hơn nữa, là những công dân Việt Nam, họ cảm thấy “có trách nhiệm giúp đỡ và góp sức khi đồng bào gặp khó khăn”.
Mặt khác, Hương thừa nhận rằng việc nắm giữ lượng tiền quyên góp khổng lồ và nhận được sự tín nhiệm của hàng chục nghìn người hâm mộ khiến cô vừa tự hào, vừa cảm thấy không dễ dàng.
2 đợt quyên góp với tổng số tiền 145 triệu đồng của cộng đồng fan BTS. |
Ban đầu, trang cộng đồng được lập ra vốn để chia sẻ thông tin về idol, cũng như chạy vài dự án trong quá trình hoạt động.
“Nhiều người vẫn còn cho rằng fan Kpop là ‘cuồng si’, ‘con nít’, ‘chỉ biết tới thần tượng’. Bởi vậy, tôi mong rằng những dự án thiện nguyện của fan BTS nói riêng có thể góp phần xóa bỏ định kiến này”, cô bày tỏ.
Thuê đu quay, gửi xe tải thức ăn
Ngoài các dự án quyên góp từ thiện "khủng", một số người hâm mộ Kpop còn chi mạnh tay cho các hoạt động ủng hộ thần tượng.
Trong số đó, một fandom của Hanbin, thành viên người Việt Nam thuộc nhóm nhạc Hàn Quốc Tempest, được đánh giá là một trong những cộng đồng chịu chi nhất. Họ sẵn sàng bỏ ra hàng chục triệu đồng cho các sự kiện mừng sinh nhật, ủng hộ nghệ sĩ ra mắt sản phẩm mới.
Đầu năm 2022, trang Hanbin VN mạnh tay tổ chức show đèn LED tại vòng quay Sunwheel (Đà Nẵng) để đánh dấu tuổi 24 của nam ca sĩ. Ekip thực hiện còn thuê flycam để ghi hình.
Trang Hanbin VN mạnh tay tổ chức show đèn LED chúc mừng sinh nhật thần tượng tại vòng quay Sun Wheel (Đà Nẵng). |
Theo quản lý chính của trang, kế hoạch đã được chuẩn bị từ tháng 10/2021. Toàn bộ kinh phí của show đèn LED, flycam đều do đội ngũ ban quản trị fanpage tự chi trả.
“Là người Đà Nẵng, tôi luôn muốn gửi gắm yếu tố quê nhà vào dự án. Ngay khi xem video của một fandom khác, tôi quyết định sẽ làm một món quà hoành tráng tương tự tặng thần tượng. Mọi thứ diễn ra khá trơn tru nhờ có sự giúp sức của các tình nguyện viên địa phương và đội ngũ quay hình. Quan trọng nhất, chúng tôi không ngại tiêu tiền, chỉ cần hình ảnh idol được quảng bá thành công”, cô nói.
Bên cạnh đó, trong đợt nhóm Tempest trở lại, cộng đồng fan này đã bao trọn một phòng game nổi tiếng tại Đà Nẵng để stream, bình chọn cho MV.
“Đây là dự án được thực hiện trong âm thầm, không quảng bá trên bất kỳ mạng xã hội nào. Chủ yếu, chúng tôi muốn sản phẩm của nghệ sĩ có thành tích cao. Cả nhóm hoạt động liên tục trong một ngày nên khá mệt mỏi. Nhờ sự hỗ trợ về thức ăn, nước uống của quản lý phòng game, chúng tôi mới đủ sức hoàn thành công việc. Tuy nhiên, mọi vất vả đều xứng đáng khi idol đạt được thứ hạng cao”, đại diện nhóm fan cho biết.
Cộng đồng fan Hanbin thuê trọn một phòng máy tính ở Đà Nẵng để stream MV của nhóm nhạc thần tượng. |
Fanpage ParkDino.Com - Jiyeon's Vietnamese Supporters, cộng đồng người hâm mộ nữ ca sĩ Park Jiyeon (thành viên nhóm T-ara), đã tặng xe tải thức ăn trị giá hơn 1.000 USD ủng hộ thần tượng trong dự án phim mới hồi tháng 9/2021.
Theo người đại diện fanpage, trong 5 năm hoạt động, nhóm fan đã gửi tổng cộng 3 xe tải đến nữ ca sĩ. Bên cạnh đó, họ còn thực hiện nhiều dự án quà tặng, nhằm đánh dấu các dịp quan trọng như đợt T-ara comeback hoặc sinh nhật idol.
Tất cả dự án được thực hiện bằng nguồn tiền quyên góp của cộng đồng fan Jiyeon, bao gồm phần tự chi trả của đội ngũ ban quản trị. Các hoạt động đều trị giá ít nhất 1.000 USD (khoảng 23,9 triệu đồng).
Một xe tải đồ ăn do cộng đồng fan Jiyeon Việt Nam gửi tới thần tượng ở Hàn Quốc. |
“Văn hóa gửi tặng xe tải thức ăn, cà phê đã phổ biến từ lâu trong giới Kpop. Chúng tôi thường tự liên hệ đơn vị cung cấp tại Hàn Quốc, thống nhất menu theo khẩu vị người bản xứ. Đồng thời, các khoản thiết kế, in banner được chăm chút kỹ để tăng tính nhận diện. Do khác biệt ngôn ngữ, ban tổ chức phải lưu ý vấn đề dịch thuật để câu khẩu hiệu đảm bảo tính lịch sự và hài hước”, người này chia sẻ.
Sau nhiều năm hoạt động, cộng đồng đã có một số đầu mối cung cấp, hỗ trợ trực tiếp tại Hàn Quốc. Ngoài ra, các fan “ruột” cũng hiểu phần nào sở thích của idol. Nhờ đó, các khâu chuẩn bị, vận hành sự kiện hầu như không gặp khó khăn.
“Niềm vui còn vỡ òa khi Jiyeon chụp ảnh cùng thành quả và gửi lời cảm ơn. Theo dõi idol lâu, chúng tôi muốn cô ấy (Jiyeon) tự hào khi luôn có người ủng hộ, theo dõi dù là hoạt động nhóm hay cá nhân”, người này nói thêm.