Việc áp giá cao cho nhiều dòng xe nhập, đặc biệt là các loại xe sang và siêu xe tại Trung Quốc đang là nguyên nhân khiến các hãng xe bị soi.
Trung Quốc đang là thị trường xe lớn nhất thế giới và cũng là nơi tiêu thụ nhiều xe cao cấp nhất. Tuy nhiên, đây cũng là một trong những nơi có giá xe, đặc biệt là xe hạng sang cao nhất thế giới. Chẳng hạn, nếu một chiếc Ferrari 458 Italia có giá bán tại Mỹ vào khoảng 230.000 USD thì khi nhập khẩu vào Trung Quốc giá của dòng xe này là 720.000 USD, cao gấp hơn 3 lần giá tại Mỹ.
Bán xe với giá cao hơn 2-3 lần so với thị trường quốc tế, Ferrari và nhiều hãng xe đang bị giới chức Trung Quốc điều tra. |
Việc định giá cao được các nhà sản xuất xe khẳng định là do mức thuế nhập khẩu 25% và thuế VAT 17% cùng với thuế tiêu thụ đặc biệt. Tuy nhiên, cách lý giải này chưa thuyết phục được Hiệp hội các đại lý xe tại Trung Quốc (CADA)và Hiệp hội này hiện đang làm việc với Ủy ban Cải cách và Phát triển quốc gia (NDRC) để điều tra vấn đề này. NDRC được cho là đang điều tra cáo buộc về độc quyền giá khi các hãng xe nước ngoài ấn định mức giá tối thiểu của các xe được bán tại Trung Quốc và buộc các đại lý phải tuân theo.
Ngoài vấn đề về giá, các thông tin về lợi nhuận, chi phí sản xuất thực tế và các loại thuế áp với các dòng xe cũng là những vấn đề được giới chức Trung Quốc quan tâm. Tuy nhiên, xe hơi nhập khẩu chỉ là một trong nhiều mặt hàng đang dính nghi án thổi giá.
Hiện nay, các hãng xe nước ngoài kiểm soát tới ba phần tư thị trường ôtô Trung Quốc và những sản phẩm được nhập khẩu thường là các dòng xe sang trọng, chiếm khoảng 5,75% tổng số xe bán ra trong năm 2012.
Trên thực tế, tại Trung Quốc, Ngoài Trung Quốc, nhiều nước khác trong khu vực Châu Á như Nhật Bản, Singapore, Australia đang áp thuế cao cho các dòng xe nhập hạng sang. Giá xe tại Việt Nam cũng được xếp vào loại cao nhất nhì thế giới