Bạn có thể chuyển sang phiên bản mobile rút gọn của Tri thức trực tuyến nếu mạng chậm. Đóng

Ford càng bán xe điện càng lỗ

Khoản lỗ 700 triệu USD trong quý đầu năm tương đương mức thâm hụt gần 60.000 USD trên mỗi xe điện mà Ford bán ra.

Ford đang chịu lỗ gần 60.000 USD trên mỗi xe điện bán ra. Ảnh: John Roe/Car and Driver.

Theo Carscoops, đơn vị xe điện Model E của Ford đang phải chịu khoản lỗ khá lớn trong khi các đơn vị chuyên trách ôtô động cơ đốt trong và xe thương mại lại sở hữu kết quả kinh doanh khả quan, qua đó giúp Ford vẫn có lãi trong giai đoạn đầu của quá trình điện hóa.

Theo nội dung báo cáo của Ford, tập đoàn này đang chịu khoản lỗ trung bình 58.333 USD trên mỗi xe điện bán ra trong 3 tháng đầu năm nay. Cụ thể, tổng số xe điện mà Ford bàn giao đến tay khách hàng trong quý I là 12.000 xe trong khi tổng khoản lỗ ròng ở mức 700 triệu USD.

Lý giải khoản thâm hụt này, Ford cho biết một phần nguyên nhấn đến từ sản lượng sụt giảm tại nhà máy Cuautitlan ở Mexico, nơi hãng xe nước Mỹ sản xuất các mẫu Mustang Mach-E. Được biết, đây là sự gián đoạn theo lịch trình đã định để nâng cấp nhà máy và đưa công suất lên mức 210.000 xe mỗi năm vào cuối năm nay.

xe dien Ford anh 1

Đơn vị xe điện Model E của Ford chịu lỗ 700 triệu USD trong quý đầu năm. Ảnh: Carscoops.

Ngoài ra, đơn vị Ford Model E cũng đang phải chấp nhận chịu lỗ do mở rộng quy mô sản xuất, bao gồm khoản tiền 3,5 tỷ USD chi cho nhà máy sản xuất pin LFP đặt tại Marshall (Michigan) và BlueOval City ở tiểu bang Tennessee. Hai địa điểm này sẽ là nơi xuất xưởng bán tải điện thế hệ kế cận của Ford vào năm 2025, với công suất thường niên có thể đạt đến 500.000 xe.

Trong quý đầu năm, đơn vị Ford Blue chuyên về ôtô động cơ đốt trong lại báo cáo khoản thu ròng trước lãi vay và thuế đạt 2,6 tỷ USD. Bán tải F-150 vẫn là mẫu xe mang về nguồn thu nhập chính cho Ford Blue, còn Ford tiếp tục duy trì vị thế như là nhà sản xuất xe bán tải hàng đầu nước Mỹ. Số liệu báo cáo cho thấy cứ mỗi 30 giây trôi qua, Ford lại xuất xưởng một xe bán tải cho thị trường ôtô xứ cờ hoa.

Nhờ vậy, bất chấp kết quả kinh doanh bết bát của Ford Model E, hai đơn vị Ford Blue và Ford Pro (đơn vị xe thương mại) vẫn mang về cho tập đoàn ôtô nước Mỹ tỷ suất lợi nhuận ròng trong quý I lên đến 4,2%, cao nhất trong hơn một năm qua.

Tựu trung lại, Carscoops kết luận rằng mảng ôtô truyền thống của Ford vẫn đang giúp bộ phận xe điện Model E duy trì hoạt động dù chịu khoản lỗ đáng kể.

Dù hoạt động kinh doanh xe điện sẽ mất nhiều năm để phát triển, việc nhiều mẫu xe mới được ra mắt, cơ sở vật chất dành cho sản xuất được cải thiện cùng công suất tăng lên có thể sẽ giúp Ford Model E sinh lời trong tương lai không xa.

Henry Ford thay đổi lối sống Mỹ với ôtô

Chuyên mục Xe gửi tới độc giả tựa sách "1000 phát minh và khám phá vĩ đại". Trong cuốn sách này có đoạn nói về Henry Ford, một trong những người góp phần biến nước Mỹ từ nơi phần lớn người dân làm nông nghiệp trở thành một quốc gia công nghiệp.

Giật mình với chi phí sửa chữa bán tải điện Rivian R1T

Xưởng sửa chữa được Rivian chứng nhận đã báo giá 42.000 USD cho quá trình khắc phục thiệt hại trên mẫu bán tải điện, tương đương hơn nửa giá trị chiếc xe.

Cận cảnh phiên bản đặc biệt GMC Hummer EV Omega Edition

Ngay trước thềm Miami Grand Prix, GMC đã ra mắt phiên bản đặc biệt Omega Edition với phối màu và những trang bị ấn tượng.

Phúc Hậu

Theo Carscoops

Bạn có thể quan tâm