Ngày 1/3, Ford Everest thế hệ mới được ra mắt toàn cầu với những thay đổi toàn diện từ ngoại hình, nội thất, trang bị an toàn đến động cơ. Tùy thuộc vào từng thị trường, Everest sẽ có tùy chọn động cơ khác nhau, bao gồm động cơ diesel V6 3.0L tăng áp mới và động cơ diesel 2.0L tăng áp. Kể từ năm 2023, một số thị trường sẽ có thêm động cơ xăng 2.3L EcoBoost.
Xe được ra mắt với 3 phiên bản gồm Sport, Titanium + và Platinum cao cấp nhất. Tùy vào từng thị trường, Ford sẽ giới thiệu thêm những phiên bản khác để phù hợp với thị hiếu người dùng. Giá cụ thể của mẫu xe này sẽ được công bố trong ngày mở bán chính thức.
Ở thế hệ mới, Ford Everest được tăng kích thước trục cơ sở và chiều rộng cơ sở thêm 50 mm. Có thể thấy phần đầu xe của Ford Everest mới tương tự mẫu bán tải Ford Ranger T6 vừa được ra mắt cách đây không lâu.
Xe mang DNA thiết kế toàn cầu của Ford với cụm đèn chiếu sáng hình chữ C ở phía trước, cùng một thanh ngang to bản trên lưới tản nhiệt. Các đường nét thiết kế ở phần đầu xe chủ yếu theo phương ngang và dọc cùng các chi tiết tạo khối, giúp xe có một ngoại hình cứng cáp và bề thế.
Nhìn từ hai bên, các đường gân dập nổi chạy dọc thân xe, chiều rộng cơ sở lớn hơn giúp các vòm bánh xe được mở rộng, tạo sự khỏe khoắn và cơ bắp cho thiết kế tổng thể. Phía sau, phần đèn hậu dạng LED với họa tiết mới trông hiện đại hơn so với mẫu xe "tiền nhiệm".
Những thay đổi đáng chú ý nhất của Ford Everest thế hệ mới nằm trong cabin, với cách bố trí hiện đại và vật liệu cao cấp hơn. Cảm giác rộng rãi trong nội thất Everest được tăng cường nhờ thiết kế mặt táp lô rộng, kéo dài theo phương ngang. Hàng ghế trước có thêm 2 giá để cốc có thể đóng/mở khi cần.
Các phiên bản cao cấp được trang bị đế sạc điện thoại không dây, cần số điện tử bọc da và tính năng phanh tay điện tử. Ghế lái chỉnh điện 10 hướng có tính năng sưởi, làm mát và nhớ vị trí ghế. Trong khi đó ghế phụ chỉnh điện 8 hướng. Tùy thuộc vào từng phiên bản, hàng ghế thứ 2 cũng được trang bị tính năng sưởi.
Việc tiếp cận hàng ghế thứ 3 cũng dễ dàng hơn, nhờ vào việc hàng ghế thứ 2 có thể trượt xa hơn về phía trước. Hàng ghế cuối cùng cũng có các khe cắm sạc. Ford đã ưu tiên sự linh hoạt của các hàng ghế trên Everest mới, hàng ghế thứ 2 có thể gập 60:40. Với thiết kế 7 chỗ, hàng ghế thứ 3 có thể gập 50:50 thông qua một nút bấm (trên các phiên bản cao). Cả hàng ghế 2 và 3 đều có thể gập phẳng, cho phép tăng không gian chở hành lý.
Để tránh việc đồ đạc bị rơi khỏi xe khi cửa hậu được mở lên, Ford Everest mới được bố trí một gờ nhỏ ở phía cuối của khoang hành lý. Dưới sàn xe cũng đã được bổ sung các hốc chứa đồ để giúp khoang hành lý thêm phần ngăn nắp.
Tùy thuộc vào từng phiên bản, Ford Everest 2023 sẽ được trang bị màn hình trung tâm điện tử 8 hoặc 12,4 inch, thay thế cụm đồng hồ cơ truyền thống, màn hình giải trí cảm ứng độ phân giải cao đặt dọc, có kích thước 10,1 hoặc 12 inch, đi kèm với hệ điều hành SYNC 4A mới nhất. Những tiện nghi đáng chú ý khác trên Ford Everest 2023 gồm có camera 360 độ, tính năng chia màn hình để hiển thị nhiều nội dung.
Ngoài ra, xe cũng được tích hợp sẵn modem kết nối không dây, cho phép người dùng kết nối với chiếc xe Everest thông qua ứng dụng FordPass. Ứng dụng này sẽ tăng cường trải nghiệm sở hữu của khách hàng với các tính năng như đề nổ từ xa, kiểm tra tình trạng xe, mở/khóa cửa từ xa thông qua thiết bị di động.
Về động cơ, thay đổi đáng chú ý nhất là việc Ford Everest mới được bổ sung tùy chọn động cơ diesel V6 3.0L tăng áp, động cơ này cung cấp nhiều sức mạnh và mô-men xoắn hơn. Ngoài ra, xe còn có các bản động cơ xăng 2.3L EcoBoost và hai lựa chọn động cơ dầu 2.0L, đi kèm với hộp số tự động 6 cấp hoặc tự động 10 cấp SelectShift.
Hiệu suất cụ thể của các bản động cơ này vẫn chưa được công bố. Tại thị trường Mỹ, khối động cơ V6 3.0L được trang bị trên mẫu Ford F-150 có công suất khoảng 250 mã lực, mô-men xoắn cực đại 597 Nm.
Ở thế hệ mới, Ford Everest cũng được cải thiện khả năng off-road nhờ các hệ truyền động 4 bánh, lớp bảo vệ gầm và các chế độ lái off-road. Bên cạnh đó là khóa vi sai cầu sau, hai móc kéo phía trước và hàng loạt công tắc điện chờ sẵn (để kết nối với phụ kiện) được đặt cao trên đầu người lái giúp việc thao tác dễ dàng hơn.
Hai lựa chọn hệ truyền động 4 bánh bao gồm một hộp số điện tử với chức năng cài cầu ngay khi xe đang di chuyển, hộp số này còn được gọi là 4x4 bán thời gian, cùng với đó là hệ truyền động 4 bánh toàn thời gian được điều khiển bởi hộp số phụ 2 tốc độ (EMTC) và các chế độ lái. Tùy thuộc vào thị trường, Everest cũng có phiên bản sử dụng hệ truyền động một cầu.
Everest mới có khả năng lội nước lên đến 800 mm, cùng khả năng kéo rơ-moóc lên tới 3.500 kg. Khoang động cơ cũng có thêm không gian để cho phép chủ xe tự trang bị thêm một ắc quy phụ kiện.
Về tính năng an toàn và hỗ trợ lái, mẫu SUV này được trang bị hệ thống hỗ trợ đỗ xe tự động 2.0, hệ thống kiểm soát hành trình thích ứng, hỗ trợ giữ làn và cảnh báo chệch làn đường, nhận diện biển báo giao thông, tính năng hỗ trợ đánh lái tránh va chạm, hỗ trợ phanh khi lùi, cảnh báo điểm mù, cảnh báo va chạm tại giao lộ khi có xe cắt ngang.
Về trang bị an toàn bị động, xe có thêm túi khí đặt giữa người lái và hành khách phía trước, tăng cường bảo vệ khi có va chạm từ 2 bên, tùy thuộc vào từng thị trường, Ford Everest sẽ có đến tối đa 9 túi khí.