Mặc dù có thiết kế không quá lột xác so với bản cũ, ngoại thất Ford F-150 2021 vẫn thay đổi đáng chú ý. Hãng xe Mỹ có cách tiếp cận giống Porsche 911, áp dụng các thay đổi đột phá, đồng thời cải thiện mạnh mẽ các tính năng bên trong.
Mẫu bán tải mới thêm khối động cơ hybrid, tích hợp sẵn máy phát cấp điện cho nhiều tiện ích trên xe, hệ thống thông tin giải trí thiết kế lại, gói trợ lái rảnh tay nâng cao, thêm ghế ngủ, khoang hành lý thêm nhiều tiện ích ẩn, nội thất thiết kế mới, hệ thống tời thông minh hơn.
Thế nhưng sự yếu kém của hộp số lại phá hỏng nỗ lực của Ford nhằm biến F-150 2021 thành mẫu bán tải đình đám.
Có gì mới?
Bổ sung đáng kể nhất của Ford F-150 2021 là lần đầu tiên sử dụng khối động cơ xăng-điện (hybrid) PowerBoost, kết hợp giữa động cơ tăng áp EcoBoost V6 3.5L với một mô tơ điện 35 kilowatt và khối pin lithium-ion 1,5 kWh.
Khối pin hơi nhỏ nên khoảng cách di chuyển bằng điện không lớn dù động cơ hybrid PowerBoost mới được xem là mạnh nhất trên F-150 hiện nay. Ford F-150 mới có thể kéo theo khối hàng tới 5,4 tấn.
Tuy nhiên, động cơ cũng có mặt hạn chế vì sử dụng chung thiết kế với Ford Explorer Hybrid và Lincoln Aviator Grand Touring (plug-in hybrid), tích hợp môtơ điện vào hộp số nên vận hành không được trơn tru.
Ford F-150 từng bị phàn nàn có hiện tượng tăng tốc đột ngột do xe không thể xác định khi nào cần vận hành động cơ xăng, khi nào dùng môtơ điện.
Rất may là hiện tượng này đã được khắc phục trên F-150 mới. Ford đã nâng cấp hộp số và thực hiện một vài căn chỉnh.
Đi cùng động cơ PowerBoost là máy phát tích hợp Pro Power Onboard mới của Ford. Có thể dùng máy phát cấp điện cho nhiều tiện ích như chiếu phim ngoài trời.
Bản Ford F-150 chạy xăng đơn thuần được trang bị máy phát Pro Power Onboard công suất 2 kW, trong khi F-150 Hybrid mới dùng máy phát 2,4 kW hoặc 7,2 kW (tùy chọn).
Cả hai đều có đầu ra 120 volt. Riêng bản 7,2 kW có tới 4 ổ cắm 120 volt và 1 ổ cắm 240 volt.
Ford nói hệ thống Pro Power Onboard 2 kW có thể cấp điện cho máy sưởi, TV, loa di động, tủ lạnh mini cùng lúc. Trong khi đó, bản 7,2 kW có thể cấp điện cho máy xây dựng.
Ford trang bị cho F-150 2021 hệ thống trợ giúp Pro Trailer Backup Assist nâng cao, bổ sung thêm camera và cơ cấu kết nối giúp điều khiển dễ dàng hơn khi kéo theo phương tiện hoặc vật nặng phía sau.
Khoang lái Ford F-150 mới cũng hữu dụng hơn. Tính năng bàn làm việc Interior Work Surface có thể biến cabin thành văn phòng di động.
Ghế cỡ lớn trở thành chỗ nghỉ ngơi khi cần, cơ cấu gập cần số và che khu trung tâm tạo thành mặt bằng thông thoáng cũng giúp ích cho người có thói quen làm việc, ăn uống, ngủ nghỉ trên xe.
Ford F-150 mới được trang bị tính năng trợ giúp lái chủ động. Hệ thống từng xuất hiện trên Mustang Mach-E này sử dụng nhiều cảm biến và camera đối diện người lái giúp hỗ trợ lái rảnh tay.
Khoang lái Ford F-150 2021 còn được làm mới với hệ thống thông tin giải trí nâng cấp, màn hình 8 inch tiêu chuẩn hoặc 12 inch tùy chọn, chạy hệ điều hành Ford Sync mới nhất (thế hệ thứ 4).
Cụm đồng hồ số 12,3 inch cũng được trang bị, tăng đáng kể khả năng hiển thị và trau chuốt giao diện giống Ford Explorer hiện tại.
Ford F-150 mới có nhiều tùy chọn động cơ. Ngoài động cơ hybrid mới còn có EcoBoost V6 2.7L và 3.5L, V8 5.0L hút khí tự nhiên, V6 3.0L tăng áp (diesel), và V6 3.3L tiêu chuẩn.
Ford không công bố hiệu suất động cơ mới, tuy nhiên có thể đoán chúng không khác biệt động cơ F-150 2020.
Làm mới nội thất
Ford thực hiện một số thay đổi quan trọng trong khoang lái dù thiết kế tổng thể không đổi. Đáng kể nhất là màn hình cảm ứng 12 inch, cụm đồng hồ số tùy chọn, tạo thành không gian điều khiển hiện đại.
Ngay dưới màn hình là phần điều khiển khí hậu được bố trí lại, thêm cơ cấu chỉnh riêng cho nhiệt độ. Nói chung, thay đổi không quá lớn nhưng mang lại cảm giác sang trọng và cao cấp.
Các chi tiết cũng được Ford trau chuốt, thể hiện qua cách chọn vật liệu nội thất và chăm chút từng góc cạnh.
Ngoại thất ít thay đổi
Kiểu dáng Ford F-150 2021 không thay đổi nhiều, vẫn như F-Series hiện tại, có chăng chỉ là một vài chi tiết tạo điểm nhấn.
Cụ thể, nắp capô được làm mới, cửa mới tạo cảm giác hoàn thiện tốt hơn. Đèn pha và đèn hậu thay đổi gần như không đáng kể.
Ford cung cấp tới 11 tùy chọn lưới tản nhiệt, nhiều kiểu la-zăng cho 6 phiên bản F-150 2021. Các tùy chọn sơn ngoại thất hai tông màu cũng có sẵn.
6 phiên bản, khởi điểm từ 30.000 USD
Ford vẫn phân phối 6 phiên bản F-150 mới.
Bản tiêu chuẩn F-150 XL trang bị màn hình cảm ứng 8 inch, thêm nhiều tính năng an toàn chủ động so với model 2020. Giá khởi điểm từ 30.000 USD tới 36.000 USD tùy theo kiểu thiết kế thân xe.
Tiếp theo là bản phổ thông F-150 XLT trang bị màn hình 8 inch, tùy chọn màn hình cảm ứng 12 inch, giá dao động trong khoảng 36.000-41.000 USD tùy theo kiểu dáng xe.
Bản F-150 Lariat tiệm cận hạng sang với nhiều tùy chọn ngoại thất và nội thất. Giá dao động trong khoảng 43.000-46.000 USD. Đây cũng là bản duy nhất có kiểu dáng SuperCab (2 cửa) hoặc SuperCrew (4 cửa).
Bản F-150 King Ranch có nội thất bọc da, khoang lái sang trọng và tất nhiên giá bán cũng tăng mạnh, từ 54.000 USD.
Bản hạng sang F-150 Platinum là nâng cấp của Lariat tập trung vào tiện nghi và trang bị cao cấp. Giá xe dao động trong khoảng 56.000-58.000 USD.
Bản cao cấp nhất là F-150 Limited chỉ có kiểu 4 cửa hội tụ những tố chất tốt nhất mà Ford có thể mang lại. Tất nhiên, giá bán cũng cao cấp không kém, từ 69.000 USD.
Tất cả phiên bản F-150 2021 sẽ ra mắt thị trường vào mùa thu này.