Sau ứng dụng Scan Fit để giúp khách hàng có thể đo giày từ xa, Lê Thanh nhận ra nếu chỉ đóng giày lẻ cho từng khách sẽ khó có thể tăng quy mô sản xuất. Vì vậy, anh tiếp tục theo đuổi việc ứng dụng công nghệ, nghiên cứu ra một loại giày hiện đại, bền, đẹp để giúp công ty chiếm lĩnh thị phần trong và ngoài nước.
Từ ứng dụng đo giày từ xa Scan Fit
Lê Thanh là chủ hãng giày Veritas Bespoke, chuyên phục vụ khách hàng quốc tế. Hơn 5 năm sống và làm việc tại Canada, phục vụ khách hàng VIP đặt đóng những đôi giày vài nghìn USD là những điều rèn cho Lê Thanh sự lịch thiệp, chỉn chu trong giao tiếp và ứng xử.
Con đường đến với nghề giày của Thanh khá đặc biệt. Năm 2013, khi học xong MBA và có công việc ổn định trong một công ty đa quốc gia ở Canada, anh bắt đầu làm ngành giày tại Calgary cùng một người bạn tên Thái Nguyễn (người Canada gốc Việt).
Thanh đã hợp tác với trường đại học tại Tây Ban Nha, tạo ra ứng dụng Scan Fit để giúp khách hàng có thể đo giày từ xa. Theo đó, khách hàng chỉ cần cài ứng dụng vào điện thoại, quét camera của điện thoại quanh chân theo hướng dẫn là có được số đo, hình dạng, cấu trúc bàn chân để biến thành ảnh 3D, đưa vào làm khuôn đóng giày da. Giá của mỗi đôi giày bespoke do Thanh đóng không hề thấp, dao động khoảng 500-600 USD, cao cấp hơn có thể lên tới 3.000 - 4.000 USD.
Founder Lê Thanh tại cửa hàng Veritas Bespoke thành lập từ năm 2015, tại 56 Lê Thánh Tôn, quận 1, TP.HCM. |
Mô hình “đo ni đóng giày” bằng máy scan chân 3D trong y tế giúp Thanh và cộng sự có doanh số ổn định với khách hàng từ Canada, Mỹ, Singapore và nhiều nước châu Âu.
Năm 2015, Thanh quyết tâm mang mô hình sản xuất - kinh doanh độc đáo của mình về Việt Nam, nhằm chinh phục thị trường gần 100 triệu dân này.
Năm 2018 là cột mốc của Thanh khi gọi vốn thành công từ Shark Hưng và Shark Linh với ứng dụng Scan Fit tại chương trình Thương vụ bạc tỷ mùa 2. Sau đó, anh nhanh chóng nhận ra, nếu chỉ đóng giày lẻ cho từng khách sẽ khó có thể tăng quy mô sản xuất. Chàng doanh nhân 8X tiếp tục theo đuổi việc ứng dụng công nghệ, nghiên cứu ra một loại giày hiện đại, bền, đẹp để giúp công ty chiếm lĩnh thị phần trong và ngoài nước.
Đến phát minh “giày cà phê”
Thanh đi khắp các nhà máy lớn để hiểu vì sao Việt Nam là quốc gia xuất khẩu giày hàng đầu thế giới. Anh nhận ra bí quyết nằm ở thiết kế, công nghệ làm đế, làm mũ giày, còn quy trình sản xuất cơ bản giống nhau và giá nhân công ở Việt Nam thì rất tốt. Là người từng học chuyên về hoá học, Thanh nảy ra ý tưởng biến bã cà phê và chai nhựa thành vật liệu làm giày. Tháng 8, nhà sáng lập Lê Thanh của ShoeX chính thức ra mắt dòng giày cà phê ShoeXcoffee đầu tiên tại Việt Nam, với giá thành chưa đến 100 USD.
Vật liệu đế và thân giày đều làm từ bã cà phê, mũi và gót được gia cố bằng đế gum chống mài mòn chuyên biệt, siêu nhẹ và có khả năng chống nước. |
Cầm đôi giày thơm mùi cà phê, Thanh giải thích: “Mình muốn biến bã cà phê thành giày vì cà phê giúp khử mùi hiệu quả, bã cà phê của Việt Nam cũng rất nhiều. Thêm vào đó, thế giới đang đối mặt với ô nhiễm rác thải nhựa, khí metan, việc tìm ra giải pháp sử dụng nguồn tài nguyên tái chế làm vật dụng hữu ích, vừa tạo thêm dòng đời mới cho cà phê Việt, vừa góp phần cho môi trường sạch hơn”.
ShoeX khéo léo kết hợp công nghệ imeva foam siêu nhẹ với bã cà phê đã sấy với độ ẩm nhất định, tạo ra đế giày cà phê bền, êm với độ đàn hồi và khả năng kháng khuẩn, chống nước tốt, mà vẫn thoáng mát cho người dùng. Ở đầu mũi và gót, Thanh đưa thêm vật liệu đế gum, vốn được dùng trong những chiếc giày thể thao cao cấp để chống mài mòn.
Từ bã cà phê đến khi hoàn chỉnh một đôi giày phải mất 4-6 tháng, trải qua các công đoạn sấy, làm đế, làm thành sợi, dệt, tạo dáng, gắn vào đế… |
Vật liệu tốt nhưng đôi giày phải có thiết kế thời trang và phù hợp với sinh trắc học bàn chân của người Việt, Thanh đặt ra mục tiêu đó và đầu tư vào thiết kế. Anh cộng tác cùng những chuyên gia giỏi, đam mê giày, đồng thời áp dụng kinh nghiệm suốt gần 7 năm làm giày bespoke và phát triển ứng dụng Scan Fit.
Lê Thanh chia sẻ: “Đôi giày ảnh hưởng rất lớn đến dáng đi, cột sống. Do đó, khi thiết kế đôi giày, tiêu chí quan trọng nhất là người đi giày phải thấy thật thoải mái và đẹp”.
Theo Lê Thanh, người Việt Nam chưa quan tâm nhiều đến sức khoẻ bàn chân. Nhiều người quá dễ dãi khi chọn giày nên cột sống bị ảnh hưởng nặng do đi giày không phù hợp. Theo đó, anh sẽ nghiên cứu hoàn thiện giày từ cà phê, thêm vào đó là đế giày y khoa chuyên biệt cho từng dạng vòm cung chân, để đôi giày không chỉ là vật bảo vệ chân, mà còn là dụng cụ hỗ trợ điều trị các bệnh về cột sống cho người sử dụng.
Những mẫu giày ShoeX nhẹ, êm, dù chống nước nhưng vẫn thông thoáng. |
Khách hàng ShoeX, dù mua hàng online qua website www.shoex.net hay tại cửa hàng 56 Lê Thánh Tôn, quận 1, TP.HCM, đều có thể yên tâm khi sử dụng sản phẩm với chính sách chăm sóc và bảo hành 365 ngày và bảo dưỡng trọn đời.
ShoeX dành tặng 100 mã giảm giá ZING100 cho độc giả của Zing.vn đặt hàng sớm nhất qua website www.shoex.net.
Bình luận