Bạn có thể chuyển sang phiên bản mobile rút gọn của Tri thức trực tuyến nếu mạng chậm. Đóng

Format-Lifestyle

Freelancer và các khoản chi không nghĩ đến

Không có tiền lương cố định, nhiều lao động tự do chật vật với việc tiêu dùng hàng tháng. Đây là lý do họ cần tập cách kiểm soát ngân sách chặt chẽ.

Đồ họa: Yến Nhi

Nhiều người trẻ mong muốn trở thành freelancer - những lao động tự do được tùy ý xây dựng lịch làm việc và có quyền chọn lựa đối tác. Tuy nhiên, với thu nhập không ổn định, freelancer khó lòng quản lý tài chính một cách chặt chẽ, dễ rơi vào khủng hoảng nếu không biết kiểm soát chi tiêu.

Dưới đây là các khoản chi mà một freelancer cần chú tâm nhằm bảo vệ ví tiền của mình, theo Mint Life.

Quỹ chi trả bắt buộc

Việc lập danh sách tiêu dùng của freelancer sẽ khác biệt so với nhóm nhân viên có lương cố định.

Theo đó, những người có lương đều đặn hàng tháng thường dễ xác định con số cho các khoản chi bắt buộc của mình. Ngược lại, nếu thu nhập thay đổi thường xuyên, bạn cần dự đoán các khoản sẽ phải chi trong tháng một cách kỹ lưỡng nhất có thể.

Để tính toán phần tiền cần bỏ ra, bạn nên xem xét hầu hết hạng mục như:

Ăn uống: Để xác định chi phí ăn uống, bạn cần theo dõi số tiền mình dành cho thực phẩm, nấu ăn trong vài tuần qua. Bạn nên tính cả các bữa ăn tại nhà hàng, đồ ăn vặt hoặc các cuộc tụ họp phát sinh.

Chi phí nhà cửa: Đây là số tiền bao gồm tiền thuê nhà, thuế tài sản, bảo hiểm chủ nhà, bảo hiểm cho người thuê hoặc các khoản thuế liên quan đến bất động sản (nếu có)

Tiền điện, nước: Đây được xem là khoản tiền khó dự đoán nhất. Freelancer nên yêu cầu nhà cung cấp in hóa đơn trong cả năm để xác định xu hướng sử dụng từng hạng mục. Nếu phát hiện sự chênh lệch lớn mỗi tháng, bạn nên tính mức trung bình và cố gắng không vượt con số này.

Cước điện thoại, Internet: Hãy so sánh chi phí sử dụng giữa các nhà mạng khác nhau trước khi ký hợp đồng trọn gói lâu dài.

Xăng, xe: Chi phí liên quan đến xe cộ như xăng, bảo hiểm, gửi xe, phương tiện công cộng, bảo dưỡng...

Y tế: Tiền thuốc thang được bác sĩ kê đơn hoặc tự mua trong trường hợp cấp bách.

chi tieu freelancer anh 1

Theo chuyên gia, freelancer cần có sẵn quỹ chi trả bắt buộc, quỹ ưu tiên và quỹ khẩn cấp nhằm đảm bảo sức khỏe tài chính. Ảnh: Karolina Grabowska/Pexels.

Quỹ ưu tiên

Là lao động tự do, bạn vẫn phải đóng thuế theo quy định. Do đó, bạn cần để dành sẵn một quỹ ưu tiên dành cho việc đóng thuế hoặc phí xã hội khi được yêu cầu.

Theo các chuyên gia tài chính, bạn thực sự nên tách quỹ này thành một tài khoản riêng biệt, hạn chế "bòn rút" để tránh cảnh loay hoay khi tới hạn đóng thuế. Việc chậm hoặc né tránh nộp thuế còn khiến bạn tốn kém nhiều hơn trong tương lai khi phải trả những khoản nộp phạt.

Quỹ khẩn cấp

Nhiều freelancer quên mất rằng mình phải có một khoản dành dụm cho tình huống nguy cấp. Dù làm công việc nào, bạn cũng cần mở một tài khoản tiết kiệm khẩn cấp và duy trì số dư tùy khả năng.

Điều này có thể đồng nghĩa với việc bạn phải từ bỏ một số nhu cầu giải trí, song nó thực sự hữu ích trong các trường hợp cụ thể như thay mới thiết bị gia dụng quan trọng, chuyển nhà, dịch bệnh hoặc lạm phát...

Cần bao nhiêu tiền mặt cho quỹ dự phòng khẩn cấp

Theo các chuyên gia tài chính, ở mỗi giai đoạn khác nhau trong sự nghiệp, quỹ dự phòng có thể tương đương từ 3 tháng đến hơn một năm phí sinh hoạt.

Hoàng Kỳ

Đồ họa: Yến Nhi

Bạn có thể quan tâm