Bạn có thể chuyển sang phiên bản mobile rút gọn của Tri thức trực tuyến nếu mạng chậm. Đóng

Format-Lifestyle

Cần bao nhiêu tiền mặt cho quỹ dự phòng khẩn cấp

Theo các chuyên gia tài chính, ở mỗi giai đoạn khác nhau trong sự nghiệp, quỹ dự phòng có thể tương đương từ 3 tháng đến hơn một năm phí sinh hoạt.

quy khan cap anh 1

Theo một khảo sát vào tháng 6 của Bankrate, suy thoái kinh tế khiến hơn 50% người Mỹ lo lắng về mức độ tiết kiệm dành cho quỹ khẩn cấp, so với tỷ lệ 44% năm 2020.

Ngoài ra, gần 1/3 người được hỏi cho biết có khoản tiết kiệm ít hơn 3 tháng sinh hoạt phí. Thậm chí, khoảng 25% không có quỹ khẩn cấp.

Theo CNBC, tiền mặt dường như không còn là tài sản được ưa chuộng trong nhiều năm qua khi mọi người thường đổ vào các khoản đầu tư. Tuy nhiên, mỗi gia đình hoặc cá nhân đều nên có một quỹ tiền mặt nhằm ứng phó với các tình huống khẩn cấp như đau bệnh, thất nghiệp...

Tùy thuộc vào tính chất cuộc sống và giai đoạn sự nghiệp, quỹ dự phòng của mỗi người là khác nhau. Dưới đây là gợi ý từ chuyên gia.

Lao động độc thân

Ít nhất 6 tháng sinh hoạt phí

quy khan cap anh 2

Theo ông Christopher Lyman, nhà hoạch định tài chính tại Pennsylvania (Mỹ), những nhân viên độc thân nên dành ra 6-9 tháng phí sinh hoạt cho quỹ khẩn cấp của mình để đề phòng trường hợp thất nghiệp, tức là mất đi nguồn thu nhập duy nhất.

Đặc biệt trong tình trạng suy thoái hiện nay, họ càng cần chuẩn bị cho tình huống tệ nhất bởi việc tìm được công việc mới có thể không diễn ra thuận lợi, nhanh chóng.

Gia đình với 2 nguồn thu nhập

Ít nhất 3 tháng sinh hoạt phí

quy khan cap anh 3

Cũng theo ông Lyman, các gia đình có từ 2 nguồn thu nhập trở lên cần dành ra khoảng 3-6 tháng chi phí sinh hoạt cho quỹ dự phòng khẩn cấp.

Điều này đảm bảo cho tình huống nếu một trong 2 người mất việc, gia đình vẫn có thể trang trải những chi phí hàng ngày như thực phẩm, nhiên liệu, giáo dục,...

Người khởi nghiệp

Một năm chi phí kinh doanh

quy khan cap anh 4

Với tình hình kinh tế ngày càng bất ổn, các nhà khởi nghiệp và chủ doanh nghiệp nhỏ nên dành cho quỹ khẩn cấp một khoản tiền tương đương với chi phí vận hành trong vòng một năm.

Ông Lyman cho biết nhờ vào lời khuyên này, nhiều doanh nghiệp đã không phải rơi vào tình cảnh phá sản trong đại dịch vừa qua.

Về hưu

1-3 năm sinh hoạt phí

quy khan cap anh 5

Lạm phát tăng cao và lãi suất tương đối thấp khiến các khoản tiết kiệm tiền mặt không còn mấy hấp dẫn đối với những người về hưu. Tuy nhiên, các chuyên gia khuyến nghị họ vẫn nên giữ trong quỹ khẩn cấp khoản tiền mặt tương ứng 1-3 năm phí sinh hoạt.

Việc giữ nhiều tiền mặt bên người thay vì để nó sản sinh có thể khiến nhiều người khó chịu. Vì vậy, mỗi cá nhân có thể cân nhắc dựa trên nhu cầu sống.

Sống độc thân tốn kém hơn các cặp đôi

Người sinh sống một mình phải chịu toàn bộ chi phí sinh hoạt mà không có ai chia sẻ. Khi đi du lịch, họ cũng tốn kém hơn bởi các dịch vụ thường được thiết kế theo cặp/nhóm người.

Phương Huy

Đồ họa: Mỷ Thi

Bạn có thể quan tâm