Bạn có thể chuyển sang phiên bản mobile rút gọn của Tri thức trực tuyến nếu mạng chậm. Đóng

Gà Đông Tảo cháy hàng, đặt mới không có để bán

Loại gà đắt đỏ này vẫn được nhiều người ưa chuộng dịp Tết Nguyên đán.

Đôi chân là thứ được yêu thích nhất của một con gà Đông Tảo.

Ông Lê Trọng Chiển, chủ trang trại gà Đông Tảo ở Hàm Tử, Khoái Châu (Hưng Yên), chia sẻ lượng hàng cuối năm luôn trong tình trạng khan hiếm. Mỗi ngày, trại của ông Chiển có thể bán tới 300 con gà Đông Tảo đến các xưởng trong nội thành Hà Nội. Dù lượng hàng xuất nhiều, ghi nhận thực tế cho thấy lượng cung tại các xưởng gà cũng không đáp ứng đủ nhu cầu tăng cao dịp Tết.

Ông Nguyễn Văn Hùng, chủ xưởng gà ở phố Quan Nhân (Thanh Xuân, Hà Nội), nói lượng đơn đặt gà Đông Tảo ủ muối đã tăng vọt từ 20 Tết (11/1). Mỗi ngày, trung bình có khoảng 80 con gà được bán ra. Ngày nhẹ nhất, xưởng cũng bán được khoảng 40 con gà.

ga Dong tao anh 1

Ông Hùng cho biết gà Đông Tảo ủ muối chỉ là loại f2, f3 nên mới có giá "mềm" như thế. Loại hàng tuyển phải có giá lên tới vài triệu đồng/con, chủ yếu được dùng để biếu Tết.

Có ngày cao điểm, xưởng của ông Hùng bán tới 450 con/ngày. Tuy nhiên, đây là đơn đặc biệt cho doanh nghiệp đem biếu tặng.

"Nhu cầu đặt quá cao nhưng tôi thường xuyên phải từ chối. Tôi không dám nhận nhiều vì sợ chẳng may nguồn cung đứt gãy, biết tìm hàng đâu trả cho khách", ông Hùng chia sẻ.

Chủ xưởng gà này cho biết giá gà Đông Tảo đã tăng lên tầm 25-30% so với ngày thường. Dù vậy, nhu cầu của người mua vẫn không suy giảm cho tới sát Tết. Hiện tại, giá chân gà ủ muối vào khoảng 490.000 đồng/kg. Giá mua cả con vào khoảng 1 triệu đồng đến 1,6 triệu đồng mỗi con, tùy kích thước.

Vấn đề lớn nhất của các xưởng là bị động về nguồn cung dịp Tết. Theo một chủ xưởng khác, họ thường lựa gà theo các kích cỡ tiêu chuẩn rồi gửi yêu cầu đến các đơn vị cung cấp.

ga Dong tao anh 2

Bên trong xưởng gà ở phố Quan Nhân.

Tuy nhiên, các nhà cung cấp cũng phải đi thu mua lại để đáp ứng được nhu cầu tăng cao. Do đó, chủ xưởng yêu cầu bao nhiêu con, kích cỡ thế nào là một chuyện. Còn mua được không, có khi phải tới nửa đêm, nhà cung cấp mới báo lại.

Từ đó xảy ra tình trạng "lệch múi giờ". Bên không có hàng làm lại rảnh tay. Bên bán bận đi thu mua tới đêm khuya mới báo lại. Tình trạng này không chỉ xảy ra với gà Đông Tảo. Ví dụ xưởng ông Hùng còn bán thêm gà đồi ủ muối nhưng cũng gặp tình trạng như vậy. Dù yêu cầu khoảng 2.000 con gà đồi/ngày, số lượng thực nhận về chỉ cỡ 1.300 con.

"Tôi chỉ mong có thể trả đủ 95% đơn trong dịp Tết này", ông Hùng nói.

Hiện tại, theo ghi nhận của Zing, các xưởng gà vẫn đang tuyển dụng thêm nhiều nhân sự thời vụ với mức lương khá cao, trung bình khoảng 40.000 đồng/giờ, bao ăn uống.

Mục Du lịch - Ẩm thực gửi tới độc giả những tựa sách hay, truyền cảm hứng xê dịch. Không chỉ là những chuyến du lịch đơn thuần, mỗi tác phẩm kể lại hành trình khám phá, học hỏi nhiều điều hay từ những nền văn minh, địa điểm mới của các tác giả.

> Xem thêm: Sách cho người xê dịch

Vườn hoa xuân Cần Thơ đông nghịt người tham quan trước Tết

Từ ngày 18/1, vườn hoa xuân Cần Thơ chính thức mở cửa, thu hút đông đảo lượng khách đến tham quan, chụp ảnh trước Tết Nguyên đán.

Cách Thụy Sĩ thay đổi để hút khách Trung Quốc

Trước sự trở lại của du khách từ Trung Quốc, các quan chức du lịch Thụy Sĩ đang nghiên cứu các đề xuất về những kỳ nghỉ độc đáo dành riêng cho họ.

Tết đi Thái Lan vì vé máy bay TP.HCM - Hà Nội đắt

Giải pháp này là bài toán kinh tế thích hợp cho một số trường hợp, không phải tất cả.

Anh Tú

Bạn có thể quan tâm