Bạn có thể chuyển sang phiên bản mobile rút gọn của Tri thức trực tuyến nếu mạng chậm. Đóng

Gần 91% trẻ 6 tuổi bị sâu răng

Tỷ lệ trẻ sâu răng ở trẻ em ngày càng cao là do ý thức chưa tốt về việc vệ sinh răng miệng và đánh răng không đúng cách.

Cụ thể, theo báo cáo hội nghị do Bệnh viện Răng hàm mặt Trung ương TP HCM tổ chức, gần 91% trẻ 6 tuổi bị sâu răng, trên 50% trẻ chưa từng được đi khám răng và 90% trẻ chưa biết chải răng đúng cách. Trong đó, 65% phụ huynh cho biết từng đưa con đi khám, chữa răng nhưng chỉ trong trường hợp răng của trẻ bị lung lay hoặc đã hỏng không thể phục hồi được. Đây là những con số biết nói về tình trạng sức khỏe răng miệng của trẻ em Việt Nam hiện nay.

Nhiều trẻ em Việt chưa biết đánh răng đúng cách mỗi ngày hai lần.
Nhiều trẻ em Việt chưa biết đánh răng đúng cách mỗi ngày hai lần.

Việc phòng chống bệnh răng miệng cho trẻ từ ban đầu vốn không khó thực hiện tuy nhiên nhiều phụ huynh lại chưa xem đây là vấn đề cấp thiết, dẫn đến tình trạng nhiều bé đã lớn vẫn chưa biết chải răng đúng cách hai lần mỗi ngày, hình thành tâm lý sợ đánh răng. Với cách truyền tải mới, chiến dịch nha học đường “Bảo vệ Nụ cười Việt Nam” được phát động 16 năm qua không chỉ giáo dục trẻ chăm sóc răng miệng đúng cách mà còn giúp bé cảm thấy hứng thú mỗi khi đánh răng.

Chăm sóc sức khỏe răng miệng là nhiệm vụ cấp thiết.
Chăm sóc sức khỏe răng miệng là nhiệm vụ cấp thiết.

Trong năm 2015, “Bảo vệ Nụ cười Việt Nam” sẽ đi đến 500 trường học, khám chữa răng và giáo dục sức khỏe răng miệng cho hơn 500.000 trẻ em theo hình thức sáng tạo như diễn kịch nói, đăng ký nha sĩ tư vấn, cung cấp tài liệu tranh vẽ hoạt hình tại phòng Y tế trường. Mục tiêu của dự án là bảo vệ được 20 triệu nụ cười cho trẻ em Việt Nam trước năm 2020.

Giáo dục kiến thức răng miệng bằng hình thức sáng tạo giúp bé dễ tiếp thu.
Giáo dục kiến thức răng miệng bằng hình thức sáng tạo giúp bé dễ tiếp thu.

Năm nay, chương trình đã thu hút 6.000 người tham gia tại TP HCM trong sự kiện Ngày sức khỏe răng miệng thế giới 20/3, đóng góp 6.000 phần quà vệ sinh răng miệng tới trẻ em vùng sâu vùng xa. Đồng thời, với mỗi sản phẩm kem đánh răng hoặc bàn chải P/S được mua, bạn đã góp thêm 1 phần kem đánh răng tặng cho các em nhỏ nông thôn. Độc giả có thể theo dõi hành trình chuyến đi tại đây.

Giang Minh Nguyệt

Bạn có thể quan tâm