Khi tự tay trang trí túi xách với các món phụ kiện cá nhân, người đeo có thể tránh tình huống đụng hàng. Ảnh minh họa: @chaubui_. |
Túi xách “chuẩn IT” (được quảng bá rộng rãi, đem về doanh thu khủng cho nhãn hàng) dần trở thành nỗi ám ảnh đối với người chơi hàng hiệu, theo Vogue. Việc chạy theo mốt, săn lùng những món đồ được ưa chuộng khiến nhiều tín đồ thời trang mệt mỏi.
Hơn nữa, khi sở hữu một món đồ hợp xu hướng, tỷ lệ đụng hàng trở nên cao hơn. Để tránh tình trạng này, nhiều người tìm cách cá nhân hóa hàng hiệu.
Cụ thể, họ sử dụng móc khóa, ruy băng, khăn tay và nhãn dán để trang trí cho túi xách, tạo sự khác biệt với những người xung quanh.
Jamie-Maree Shipton cá nhân hóa túi xách với móc treo, đinh tán. Ảnh: Jamie-Maree Shipton. |
Nỗ lực cá nhân hóa túi xách
Theo nhà tạo mẫu Jamie-Maree Shipton, ý tưởng trang trí túi hiệu xuất phát từ ký ức tuổi thơ của cô. Khi di chuyển trong các chuyến du lịch, nhà tạo mẫu này được mẹ dặn rằng việc sử dụng nhãn dán trang trí cho vali giúp hành lý của cô trở nên dễ nhận biết hơn.
Không muốn đụng hàng khi làm việc trong lĩnh vực thời trang, Jamie-Maree Shipton cá nhân hóa hàng loạt túi xách. Cô sử dụng móc khóa in dòng chữ “I Love NY” để trang trí cho chiếc Abra X Gucci Vault màu đỏ. Ngoài ra, mẫu Balenciaga Cagole cũng được cách điệu bằng những móc treo nhỏ Shipton mua về từ các địa điểm du lịch.
Bên cạnh việc mang ra tiệm sửa chữa, các tín đồ thời trang hoàn toàn có thể tự làm mới túi xách bằng những món đồ trang trí có sẵn trong nhà. Điểm đặc biệt của trào lưu này là cho phép người thực hiện thỏa sức sáng tạo và tiếng hành mọi công đoạn ngay tại nhà.
Nhà sáng tạo nội dung Paris brd Lara Violetta Giller khéo léo buộc sợi dây ruy băng ren màu trắng vào túi xách Margiela xanh bơ. Cô cho rằng các chi tiết bổ sung này khiến mẫu túi phù hợp với phong cách cá nhân hơn.
Trào lưu tự trang trí túi xách được lăng xê bởi Jane Birkin - diễn viên, ca sĩ, biểu tượng thời trang, người hỗ trợ thiết kế chiếc túi Hermès Birkin nổi tiếng năm 1983. Cô đi đầu xu hướng cá nhân hóa túi xách khi làm mới món phụ kiện của mình bằng móc khóa, dây ngọc trai, chuông, thậm chí là vết cắn từ con mèo.
“Tháng trước, tôi nhìn thấy bức ảnh túi Birkin của Jane Birkin. Những chiếc túi xách trở nên cá tính hơn sau khi được trang trí. Đó là lý do tôi quyết định làm điều tương tự với các món đồ thời trang của mình”, Violetta nói.
Túi xách được trang trí bởi các món phụ kiện như trâm cài, hoa thể hiện bản sắc cá nhân của các tín đồ thời trang. Ảnh minh họa: @matrdelaine, @chaubui_. |
Ngoài tính cá nhân, trào lưu này còn góp phần thúc đẩy thời trang tái chế, hạn chế rác thải trong môi trường. Cũng lấy cảm hứng từ Jane Birkin, Mahea Firestine gắn vòng cổ Tamagotchi, dây chuyền kiểu Byzantine vào những chiếc túi xách ngoại cỡ.
“Đó là cách tôi tái sử dụng những món đồ sẵn có, góp phần bảo vệ môi trường”, Mahea Firestine nói.
Để gia tăng tính sang trọng, thời thượng cho một số mẫu túi, Firestine sử dụng phụ kiện kim loại như mặt dây chuyền, lắc tay, khóa cài thắt lưng. Đối với những chiếc túi phù hợp với phong cách trẻ trung, năng động, cô lại ưu tiên gắn thêm nơ.
Mahea Firestine đính những chiếc ruy băng đáng yêu lên túi màu xanh bơ. Ảnh: Mahea Firestine. |
Phản ánh trào lưu văn hóa trong thời trang
Nhà dự báo xu hướng Jessica Richards cho rằng hiện tượng này phản ánh mong muốn thể hiện bản sắc cá nhân của người dùng thời trang.
Trong nhiều thế kỷ, giới mộ điệu luôn tìm cách cá nhân hóa trang phục của họ, đặc biệt trong thập niên 70 - khi các nền văn hóa trên thế giới phát triển mạnh mẽ.
Tuy nhiên, trào lưu làm mới túi xách hiện nay có nhiều điểm khác biệt. Cụ thể, các tín đồ thời trang tích cực lăng xê những món phụ kiện trang trí dễ thương, thể hiện tinh thần lạc quan, tích cực. Bên cạnh “văn hóa dễ thương”, “văn hóa hoài cổ” được thể hiện qua móc khóa cổ, trang sức cũ cũng nở rộ.
Không chỉ thịnh hành trên đường phố, nhiều nhà thiết kế, thương hiệu cao cấp tự trang trí những chiếc túi trên sàn diễn. Trong bộ sưu tập Xuân 2023, Junya Watanabe trình làng hàng loạt túi xách đính dây chuyền bạc, vòng cổ ngọc trai cổ điển.
Nhà thiết kế Hillary Taymour của Collina Strada lại thể hiện niềm đam mê với những chiếc nơ nhỏ đáng yêu. Nhiều mẫu túi xách nằm trong cửa hàng Collina Strada được trang trí bằng kẹp tóc, nơ tua rua nhiều màu.
Không chỉ thể hiện quyền lực, túi xách hàng hiệu được cá nhân hóa còn khẳng định sự sáng tạo của các tín đồ thời trang. Ảnh minh họa: @chaubui_. |
Đối với nhà tạo mẫu Jamie-Maree Shipton, quá trình sáng tạo này không có quy tắc. Cô tự tay vẽ bậy lên một số mẫu túi, gắn thêm đinh tán, gài ghim băng, treo móc khóa lên chúng.
“Nhiều người cho rằng tôi làm hỏng món phụ kiện hàng hiệu đắt tiền. Song, đối với tôi, đó là cách khiến chúng trở nên đặc biệt”, Shipton nói thêm.
Vốn được dùng để thể hiện quyền lực, địa vị, những chiếc túi hiệu đắt đỏ của Hermès, Margiela hay Balenciaga lại truyền tải thông điệp về tính cá nhân và sự sáng tạo khi được trang trí, biến tấu. Đây cũng là phương pháp tránh đụng hàng hiệu quả đối với các tín đồ thời trang.
Tái thương mại trong ngành thời trang
Cuốn Thế giới không rác thải của Ron Gonen mời gọi độc giả tham gia vào bảo vệ môi trường, vì một tương lai bền vững và thịnh vượng, đề cao giá trị lâu dài. Ở đó, tác giả chỉ ra rằng thuật ngữ tái chế hóa học đang chỉ một quy trình mới rất thú vị có thể phá vỡ sợi vải trở về các thành phần hóa học cơ bản, từ đó trở thành một nguồn tuần hoàn để tạo ra các sợi vải mới.