Kylie Jenner diện váy bất đối xứng, đính đầu sư tử, hưởng ứng chủ nghĩa siêu thực trong thời trang. Ảnh: @kyliejenner. |
Chủ nghĩa siêu thực trong nghệ thuật xuất hiện từ Thế chiến thứ II. Đây là trào lưu khởi sinh trong thời kỳ đời sống kinh tế xã hội biến động. Đó là mong muốn thoát ly thực tại của đại bộ phận dân chúng trong giai đoạn này.
Theo Bảo tàng Tate Modern, chủ nghĩa siêu thực góp phần cách mạng hóa lĩnh vực nghệ thuật, bao gồm thời trang. Trường phái này cân bằng giữa thực tế và tưởng tượng, giữa hiện thực và giấc mơ.
Trong thời trang, phong trào này được hưởng ứng bởi các nhà tạo mẫu đại tài như Elsa Schiaparelli, Iris Van Herpen, Jeremy Scott và JW Anderson. Thiết kế của họ không chỉ là sản phẩm may mặc phục vụ mục đích tiêu dùng, mà còn là tác phẩm nghệ thuật để công chúng chiêm ngưỡng, bảo tồn.
Elsa Schiaparelli tiên phong trình làng váy áo theo chủ nghĩa siêu thực, tạo tiền đề cho trào lưu này trong thời trang. Ảnh: Schiaparelli. |
Elsa Schiaparelli
Từ những năm 1930 đến 1950, Elsa Schiaparelli tiên phong ứng dụng những đặc trưng của trào lưu siêu thực vào thiết kế thời trang cá nhân. Elsa sử dụng hình khối, chi tiết 3D mô phỏng những đồ vật, bộ phận cơ thể người trên váy áo.
Các tác phẩm của nhà thiết kế này được đánh giá là tương đối táo bạo, phá cách. Trang phục do Elsa Schiaparelli thực hiện là sự giao thoa giữa đời sống thực và thế giới ảo.
Ban đầu, các bộ sưu tập của bà nhận về nhiều phản ứng trái chiều từ phía giới mộ điệu. Tuy nhiên theo thời gian, những sáng tạo của Elsa trở thành tiền đề cho sự phát triển của chủ nghĩa siêu thực trong thời trang.
Hiện nay, nhiều thương hiệu, nhà thiết kế theo đuổi trào lưu này, thể hiện sự phá cách thông qua váy áo, vải vóc. Những sàn diễn thời trang được tô vẽ bởi màu sắc siêu thực.
Trang phục được tạo hình từ kim loại, lấy cảm hứng từ tương lai là đặc trưng thiết kế Iris Van Herpen. Ảnh: Launchmetrics Spotlight. |
Iris Van Herpen
Được ghi nhận là nhà thiết kế đầu tiên ứng dụng kỹ thuật in 3D trong thời trang, Iris Van Herpen nổi tiếng với những bộ sưu tập futuristic (vị lai). Trên sàn diễn thời trang cao cấp năm 2017, cô trình làng chiếc váy hoa hồng được làm hoàn toàn từ kim loại.
Kỹ thuật tạo hình trang phục chính là đặc trưng thiết kế của Iris Van Herpen. Sau khi dịch bệnh Covid-19 được kiểm soát, buổi trình diễn bộ sưu tập mùa Thu 2022 của Iris tiếp tục tràn ngập trang phục lấy cảm hứng từ tương lai.
Kim loại, tua rua, chi tiết ánh bạc trở thành điểm nhấn trên sàn catwalk. Đôi cánh là hình ảnh trung tâm, được nhà tạo mẫu dành nhiều thời gian, công sức thực hiện.
Jeremy Scott giới thiệu bộ sưu tập phao bơi tại sàn diễn năm 2022 của Moschino. Ảnh: Launchmetrics Spotlight. |
Moschino (Jeremy Scott)
Trước khi đưa ra quyết định rời khỏi vị trí Giám đốc sáng tạo thương hiệu Moschino, Jeremy Scott đã ghi dấu ấn khó quên tại nhà mốt này.
Ngay khi bắt đầu ngồi vào ghế nhà thiết kế chính trong năm 2013, Scott đem đến bộ sưu tập lấy cảm hứng căn phòng ngủ trong bộ phim 2001: a Space Odyssey.
Váy đồng hồ, mũ chụp đèn là những thiết kế ấn tượng của nhà tạo mẫu này. Loạt sáng tạo độc đáo của Scott như trang phục hamburger, đèn chùm được ca sĩ Katy Perry nhiệt tình hưởng ứng, diện trong những sự kiện quan trọng.
Năm 2022, cựu Giám đốc sáng tạo Moschino trình làng bộ sưu tập phản ánh vấn đề lạm phát kinh tế tại Mỹ. Jeremy Scott gắn phao bơi vào váy áo, phụ kiện, thể hiện tình trạng giá cả bị thổi phồng.
JW Anderson tạo dấu ấn tại Loewe với trang phục mang đậm dấu ấn siêu thực. Ảnh: Launchmetrics Spotlight. |
Loewe (JW Anderson)
Với khả năng sáng tạo ấn tượng, JW Anderson hoàn toàn thuyết phục giới mộ điệu khi ngồi vào ghế nhà thiết kế chính tại nhà mốt Loewe. Trong bộ sưu tập Thu/Đông 2022, nhà thiết kế này gây ấn tượng với chiếc váy cúp ngực in hình đôi tay ôm lấy cơ thể người mặc.
Đến mùa thời trang tiếp theo, Anderson lại tiếp tục theo đuổi chủ nghĩa siêu thực trong thời trang. Lấy cảm hứng từ những luồng thông tin khó phân biệt thật - giả trên Internet, nhà tạo mẫu này tạo hiệu ứng nhiễu trên vải in.
Trang phục gây ảo giác của Loewe nhanh chóng tạo ra cơn sốt với giới mộ điệu. Váy áo có họa tiết hoa mắt liên tục được hưởng ứng bởi các tín đồ thời trang.
Kylie Jenner diện chiếc váy gắn đầu sư tử tại show thời trang của nhà mốt Schiaparelli. Ảnh: Launchmetrics Spotlight. |
Schiaparelli (Daniel Roseberry)
Ngồi vào vị trí Giám đốc sáng tạo thương hiệu Schiaparelli vào năm 2019, Daniel Roseberry nhanh chóng khẳng định sức sáng tạo vượt bậc. Sàn diễn mùa thời trang 2023 của thương hiệu này được ví như khu rừng thu nhỏ với nhiều loài mãnh thú khác nhau.
Xuất hiện tại buổi trình diễn với vai trò khách mời, Kylie Jenner gây chú ý khi diện chiếc váy bất đối xứng, gắn đầu sư tử khổng lồ. Mô hình đầu sư tử được thực hiện công phu, tỉ mỉ, đem lại cảm giác chân thực, sống động.
Bộ sưu tập của Daniel Roseberry cũng bao gồm váy áo đính đầu báo trắng, báo vàng, mãnh hổ. Với các thiết kế lấy cảm hứng từ thế giới động vật, Giám đốc sáng tạo Schiaparelli tạo dấu ấn khó quên trong lòng giới mộ điệu.
Mỗi bộ quần áo mang đến một thông điệp riêng
Cuốn sách Bạn đỡ ngu ngơ rồi đấy là sự chiêm nghiệm của tác giả David McRaney về thế giới quan của con người thông qua các câu chuyện tâm lý học hành vi rất gần gũi. Theo ông, cùng với các loại vũ khí và công cụ, quần áo đã được phát triển như một trong những loại hình nghệ thuật đầu tiên, và cũng là một trong những biểu hiện bằng vật chất đầu tiên từ thế thế giới nội tâm phong phú của con người.