Bạn có thể chuyển sang phiên bản mobile rút gọn của Tri thức trực tuyến nếu mạng chậm. Đóng

Format-Lifestyle

'Gánh nặng' làm đẹp 1.000 USD/tháng của người trẻ Mỹ

Chi phí làm đẹp đang là gánh nặng tài chính cho nhiều người trẻ Mỹ. Các khoản chi hàng tháng có thể hơn 1.000 USD cho việc chăm sóc da, tập luyện, làm tóc và dinh dưỡng.

Người trẻ Mỹ không ngại chi hàng nghìn USD mỗi tháng để có được vẻ ngoài ưa nhìn. Ảnh minh họa: @miarandria/IG.

Xu hướng làm đẹp đang bùng nổ mạnh mẽ trong năm 2024, và chi phí để bắt kịp các tiêu chuẩn cái đẹp ngày càng tăng cao.

Theo Emarketer, công ty con của Business Insider, mỹ phẩm và làm đẹp là phân khúc bán lẻ tăng trưởng nhanh nhất tại Mỹ vào năm 2023, đạt doanh thu hơn 94 tỷ USD.

Mạng xã hội TikTok là nguồn cảm hứng cho loạt xu hướng làm đẹp mới, chẳng hạn như "hot girl walks" (tạm dịch: "đi bộ theo phong cách hot girl"), hay trào lưu sử dụng sản phẩm chăm sóc da từ dịch ốc sên.

Tuy nhiên, các sản phẩm làm đẹp cao cấp, thẻ thành viên phòng gym, và các liệu pháp làm đẹp được TikTok "lăng xê" đều có giá không hề rẻ.

Điều này đã dẫn đến sự xuất hiện của xu hướng "de-influencing" (tạo nội dung về các sản phẩm không đáng mua) nhằm giúp mọi người tiết kiệm chi phí trước những sản phẩm được quảng cáo quá mức.

Để hiểu rõ hơn về chi phí thực tế cho việc duy trì vẻ ngoài theo tiêu chuẩn hiện nay, Business Insider đã phỏng vấn hai người mẫu chuyên nghiệp và một TikToker nổi tiếng, đại diện cho giới trẻ Mỹ.

chi phi lam dep,  znews,  Nguoi tre My,  sao mang,  deinfluencing la gi,  znews lam dep,  cham soc da anh 1chi phi lam dep,  znews,  Nguoi tre My,  sao mang,  deinfluencing la gi,  znews lam dep,  cham soc da anh 2
chi phi lam dep,  znews,  Nguoi tre My,  sao mang,  deinfluencing la gi,  znews lam dep,  cham soc da anh 3

Alyssa Lindaas đã thử nghiệm nhiều phương pháp làm đẹp đắt tiền để tìm ra kỹ thuật hiệu quả. Ảnh: Alyssa Lindaas.


1.000 USD chăm sóc da mỗi 3 tháng

Người mẫu chuyên nghiệp Alyssa Lindaas đã mất nhiều năm để hoàn thiện quy trình làm đẹp, bao gồm thường xuyên đến tiệm làm tóc, nhuộm da, làm móng, đến việc tập trung vào vẻ đẹp tự nhiên.

Khi bước sang tuổi 30, Alyssa cảm thấy không tự tin về ngoại hình, cô quyết định tìm phương pháp làm đẹp mới.

Từ tiêm Botox, cô chuyển sang phương pháp mát xa mặt hàng ngày, kỹ thuật cô học được trên mạng. Người mẫu cho biết phương pháp này đã thay đổi khuôn mặt của cô đáng kể.

Hàng tháng, Lindaas chi 100 USD cho việc tập gym (giá gốc là 250 USD nhưng được giảm giá dành cho người mẫu), khoảng 100 USD cho trang điểm và mỹ phẩm. Cô chỉ uống nước Evian, tốn chi phí khoảng 30 USD mỗi thùng.

Khoản chi lớn nhất của cô là điều trị bằng sóng radio 3 tháng một lần, giúp thúc đẩy sản xuất tế bào da mới, với chi phí giảm giá là 1.000 USD mỗi buổi.

chi phi lam dep,  znews,  Nguoi tre My,  sao mang,  deinfluencing la gi,  znews lam dep,  cham soc da anh 4chi phi lam dep,  znews,  Nguoi tre My,  sao mang,  deinfluencing la gi,  znews lam dep,  cham soc da anh 5
chi phi lam dep,  znews,  Nguoi tre My,  sao mang,  deinfluencing la gi,  znews lam dep,  cham soc da anh 6

Shawn Owens không ngại xuống tiền để chăm sóc bản thân cũng như vẻ ngoài. Ảnh: Shawn Owens.


1.200 USD cho vẻ ngoài

Shawn Owens nhà sáng tạo nội dung bán thời gian có hơn 80.000 người theo dõi trên TikTok, ưu tiên việc chăm sóc bản thân để trở thành phiên bản tốt nhất của chính mình.

Owens ưu tiên chăm sóc da, anh chi khoảng 200-300 USD mỗi tháng cho các sản phẩm làm đẹp và 130 USD cho mỗi buổi tư vấn hoặc chăm sóc da mặt định kỳ.

Về tập luyện, Owens thường thử nghiệm các lớp học khác nhau và từng chi tới 400 USD mỗi tháng cho các lớp pilates. Hiện tại, anh đang tiết kiệm bằng cách tập luyện tại nhà.

Ngoài ra, nhà sáng tạo nội dung cũng tốn khoảng 250 USD cho các sản phẩm chăm sóc tóc. Đôi khi, anh sẽ trả 400 USD cho kiểu tóc giúp bảo vệ tóc khỏi hư tổn, có thể giữ được 2 tháng.

Mỗi tháng Owens chi khoảng 1.200 USD chăm sóc ngoại hình. Dù tình hình kinh tế hiện khó khăn, anh vẫn cho rằng khoản đầu tư này là xứng đáng.

"Cuộc sống quá ngắn ngủi. Tôi có thể không còn ở đây vào ngày mai, và tôi không muốn hối hận vì đã không tận hưởng những điều làm tôi hạnh phúc", Owens chia sẻ. Anh cũng lạc quan tin rằng "tiền bạc sẽ quay trở lại".

chi phi lam dep,  znews,  Nguoi tre My,  sao mang,  deinfluencing la gi,  znews lam dep,  cham soc da anh 7chi phi lam dep,  znews,  Nguoi tre My,  sao mang,  deinfluencing la gi,  znews lam dep,  cham soc da anh 8
chi phi lam dep,  znews,  Nguoi tre My,  sao mang,  deinfluencing la gi,  znews lam dep,  cham soc da anh 9

Adora Mehala chọn làm đẹp tiết kiệm, Gen Z chi tiêu nhiều cho chế độ ăn dinh dưỡng. Ảnh: Adora Mehala.


1.000 USD chăm sóc bản thân

Adora Mehala, người mẫu và nhà văn 23 tuổi sống tại New York (Mỹ), cho biết cô thích sự đơn giản trong việc chăm sóc sắc đẹp. Cô không trang điểm nhiều và chưa từng tiêm chất làm đầy.

Sản phẩm không thể thiếu của Mehala là sữa rửa mặt chiết xuất dịch ốc sên của COSRX, có giá dưới 20 USD trên Amazon.

Ước tính rằng toàn bộ quy trình chăm sóc da của cô tốn khoảng 100 USD mỗi 2-3 tháng.

Là một người mẫu, Mehala luôn phải xuất hiện với vẻ ngoài chỉn chu, tóc và móng được chăm sóc kỹ lưỡng.

Để tiết kiệm chi phí, cô tự làm hoặc sử dụng ứng dụng Neon Coat để kết nối với các doanh nghiệp và thương hiệu, qua đó có thể làm móng tay và móng chân với giá 40 USD thay vì 100 USD.

Ngân sách hàng tháng của cô chủ yếu dành cho việc mua thực phẩm hữu cơ vì cô mắc hội chứng buồng trứng đa nang (PCOS). PCOS có thể gây viêm và kháng insulin, theo Mehala, tình trạng này có thể giảm bớt bằng chế độ ăn uống lành mạnh.

Mỗi tháng cô tốn khoảng 500 USD tiền đi chợ. Cộng với chi phí mua thực phẩm, thẻ thành viên phòng gym 35 USD, các lớp yoga và sản phẩm làm đẹp, Mehala ước tính rằng cô chi khoảng 1.000 USD mỗi tháng cho việc chăm sóc bản thân.

Giải mã trào lưu cài hoa lên tóc gây sốt MXH

Nhiều người trẻ Việt hưởng ứng trào lưu cài hoa lên tóc. Đây vốn là tục lệ truyền thống của phụ nữ Tuyền Châu (Trung Quốc), từng được diễn viên Triệu Lệ Dĩnh lăng xê.

Gen Z giúp đẩy doanh số của tiểu thuyết lãng mạn

Cách đây một thập kỷ, nhóm đọc tác phẩm lãng mạn nhiều nhất là phụ nữ 35-54 tuổi. Nhưng trong vài năm qua, độ tuổi đã được mở rộng và trẻ hóa xuống thế hệ Gen Z. Sự thành công của các tác phẩm lãng mạn trong việc chinh phục độc giả này còn được thúc đẩy mạnh mẽ bởi những cộng đồng yêu sách trên mạng xã hội.

Như Phương

Bạn có thể quan tâm