Bạn có thể chuyển sang phiên bản mobile rút gọn của Tri thức trực tuyến nếu mạng chậm. Đóng

Gắp thành công mảnh đạn nằm trong bụng 40 năm

Viên đạn tồn tại quá lâu đã đi sâu vào trong cơ của vùng hông chậu của bệnh nhân, gây ra ổ áp xe khổng lồ chứa hơn 500 ml mủ đặc.

Thông tin từ Bệnh viện Đại học Y dược TP.HCM, cho biết, bác sĩ vừa mổ gắp viên đạn nằm trong cơ thể một bệnh nhân suốt 40 năm gây ổ áp xe khổng lồ.

Bệnh nhân là ông V.Đ.K. (69 tuổi, ngụ tại Nghệ An). Trước đó ông K. nhập viện trong tình trạng vùng hông bị sưng tấy, đau dữ dội kèm sốt cao.

Khai thác bệnh sử, các bác sĩ được biết ông K. đã bị trúng đạn vào vùng hông phải trong lúc chiến đấu. Vị trí viên đạn nằm sâu trong vùng lưng hông, do điều kiện thiếu thốn, bác sĩ quân y thời đó chỉ lấy được một mảnh đầu của viên đạn ra khỏi cơ thể bệnh nhân, phần còn lại của viên đạn vẫn còn kẹt trong cơ thắt lưng không thể gắp ra được.

Dù đã đi khám nhiều lần, đa số bác sĩ đều cho rằng việc lấy viên đạn ra là không khả thi do dị vật đã đi sâu vào trong cơ của vùng hông chậu. Vì vậy, ông K. quyết định “chung sống” với mảnh đạn suốt 40 năm.

Qua thăm khám, chụp cắt lớp điện toán vùng bụng tại Bệnh viện Đại học Y dược, các bác sĩ phát hiện bệnh nhân có một ổ áp xe to tại vùng cơ thắt lưng chậu phải, lan ra sau lưng.

Kết quả xét nghiệm máu cho thấy tình trạng bạch cầu máu của ông K. tăng cao, dấu hiệu nhiễm trùng nặng. Với chẩn đoán áp xe lớn cơ thắt lưng chậu bên phải nghi do mảnh đạn, các bác sĩ khoa Ngoại tiêu hóa của bệnh viện đã chỉ định mổ cấp cứu cho bệnh nhân.

khoi ap xe khong lo trong o bung,  manh dan 40 nam tao ap xe bung anh 1
Các bác sĩ đang thực hiện phẫu thuật cho bệnh nhân. Ảnh: BVCC

ThS.BS Lê Châu Hoàng Quốc Chương, Khoa Ngoại Tiêu hóa, người phẫu thuật trực tiếp cho ông K., cho biết, thời điểm trước mổ các bác sĩ đánh giá khả năng lấy viên đạn là thực sự khó vì sau 40 năm đã “chui” vào rất sâu trong cơ thắt lưng chậu bên phải.

Sau khi rạch phá rộng ổ áp xe, các bác sĩ đã lấy ra hơn 500 ml mủ đặc. Mảnh đạn đã được lấy ra khỏi ổ bụng của người bệnh với kích thước 1x1 (cm), nhiều cạnh sắc. Hiện bệnh nhân đã giảm nhiễm trùng, không còn đau lưng, ổ áp xe nhỏ dần và biến mất.

TS.BS Ung Văn Việt, Khoa Ngoại Tiêu hóa, Bệnh viện Đại học Y dược, khuyến cáo các trường hợp có dị vật trong cơ thể nên phẫu thuật lấy ra sớm, nhằm tránh biến chứng như trường hợp của ông K.

“Nếu nghi ngờ có dị vật trong người, bệnh nhân cần đến cơ sở y tế để được xác định chẩn đoán kịp thời. Dị vật khi vào trong mô mềm sẽ không ở yên mà có thể di chuyển nên lần phát hiện đầu tiên sẽ có cơ hội lấy ra thành công cao nhất. Dị vật khi ở trong cơ thể, có thể “im lặng” trong thời gian dài, nhưng sẽ bộc phát nhiễm trùng bất kỳ lúc nào”, bác sĩ Việt nói.

Bác sĩ Việt chia gan người chết não cùng lúc cứu sống hai bệnh nhân

Gan của người chết não được chia thành 2 phần, một ghép cho trẻ em, phần còn lại cho người lớn.

Bích Huệ

Bạn có thể quan tâm