Bạn có thể chuyển sang phiên bản mobile rút gọn của Tri thức trực tuyến nếu mạng chậm. Đóng

Gặp thầy hiệu trưởng gây 'sốt' vì ủng hộ HS nhuộm tóc

Thầy cho rằng: "Hãy lấy chuẩn mực của năm 2012 để áp dụng chứ đừng lấy chuẩn mực của năm 1912".

Gặp thầy hiệu trưởng gây 'sốt' vì ủng hộ HS nhuộm tóc

Thầy cho rằng: "Hãy lấy chuẩn mực của năm 2012 để áp dụng chứ đừng lấy chuẩn mực của năm 1912".

Thầy Bùi Thành Đông nguyên là Hiệu phó của trường THPT Quang Trung (Hải Dương) và vừa nhậm chức Hiệu trưởng của trường THPT Thanh Miện (Hải Dương). Đồng thời, thầy còn là một giáo viên dạy Văn.

Vừa là một giáo viên làm công tác giảng dạy, vừa là một nhà quản lý giáo dục, thầy đã có những quan điểm được đánh giá là khá thoáng trong việc rèn giũa, giáo dục học sinh, cụ thể là việc cho phép học sinh nhuộm tóc, sử dụng điện thoại...

- Những phát biểu của thầy về việc học sinh được nhuộm tóc cũng như được sử dụng điện thoại khi ở trường trong buổi lễ chào cờ vài tuần trước đang khiến học sinh trong trường phát "sốt". Thầy có thể chia sẻ với lý do tại sao thầy lại có phát biểu như trên không?

- Bản thân tôi thấy rằng, việc học sinh nhuộm tóc hay dùng điện thoại di động không có gì là xấu cả. Nếu xấu thì nó đã không được cả xã hội sử dụng, tôi thấy những người nổi tiếng, thậm chí cả các giáo viên, các nhà lãnh đạo cũng nhuộm tóc và dùng điện thoại.

Tuy nhiên, là học sinh thì cần phải có chừng mực hơn. Các em có quyền nhuộm tóc bởi đó là nhu cầu làm đẹp của các em, nhưng đừng nhuộm màu nào rực rỡ quá, sặc sỡ quá, nhuộm phải để cho người ta khen là đẹp, là hợp! Dùng điện thoại cũng không thể cấm các em được, vì nó là phương tiện liên lạc với gia đình, bạn bè, là thứ mà các em dùng để giải trí sau giờ học. Tuy nhiên, tôi chỉ cho phép các em dùng ngoài giờ thôi, còn 45 phút trong tiết học thì bắt buộc các em phải tắt nguồn hoặc để im lặng.

 
Thầy Bùi Thành Đông

- Thầy có e ngại rằng sự cho phép này sẽ bị học sinh lạm dụng và có những hành vi thái quá không?

- Tất nhiên là tôi không lo lắng. Bởi khi phát biểu những điều trên, tôi cũng đã nhấn mạnh với các em rằng nhuộm tóc hay sử dụng điện thoại thì cũng đều phải nằm trong giới hạn cho phép. Và nếu học sinh vi phạm giới hạn đó, nhất định nhà trường sẽ có những “chế tài” phù hợp.

- Thầy có thể chia sẻ cụ thể hơn những chế tài đó là gì?

- Tôi đã trao đổi với Đoàn Thanh niên trong trường, khi bắt gặp bất cứ học sinh nào xuất hiện trong trường với kiểu đầu xanh, đầu đỏ, không phù hợp với lứa tuổi học sinh, Đoàn Thanh niên sẽ có biện pháp xử lý nghiêm khắc và yêu cầu học sinh đó về để cắt, nhuộm lại tóc. Hay trong giờ học, giáo viên nghe thấy bất cứ tiếng chuông điện thoại nào hoặc bắt gặp học sinh nào dùng trộm trong giờ thì giáo viên sẽ lập tức tịch thu điện thoại. Học sinh vi phạm trong những trường hợp này sẽ phải viết bản kiểm điểm, mời phụ huynh đến và hạ hạnh kiểm trong kỳ học đó.

- Quan điểm của thầy trái ngược với nội quy của nhiều trường, thầy có sợ rằng điều này sẽ ảnh hưởng tới sự nề nếp, quy củ của học đường?

- Tôi không nghĩ rằng cho học sinh được phép nhuộm tóc hay sử dụng điện thoại là ảnh hưởng nề nếp, trật tự của trường học. Nhà trường đặt ra nội quy, những chuẩn mực để đảm bảo sự nề nếp trường học, rèn luyện ý thức cho học sinh, nhưng hãy lấy chuẩn mực của năm 2012 để áp dụng chứ đừng lấy chuẩn mực của năm 1912, đừng để học sinh chê cười là thầy cô lạc hậu, cổ hủ. 

- Là một hiệu trưởng, quan điểm của thầy như thế nào về việc rèn giũa, giáo dục học sinh?

- Tôi luôn nói với các thầy cô trong trường rằng đừng bao giờ tỏ ra quá nghiêm khắc với học sinh. Lúc nào cũng o ép học sinh vào khuôn khổ thì sẽ khiến học sinh ngột ngạt, ức chế, vào “khuôn thì phải chịu khổ” mà. Khi học sinh ức chế thì nhất định sẽ phản kháng, lúc đó mọi quy định lại trở nên phản tác dụng.

Vì thế, cần phải tạo độ “mở” nhất định cho học sinh mới có thể xây dựng được “trường học thân thiện” và học sinh đến trường mỗi ngày đều là một ngày vui. Học sinh bây giờ sáng tạo lắm, tôi thấy nhảy Hiphop hay trào lưu vẽ graffiti là rất hay, rất lành mạnh…Vì thế tôi luôn khuyến khích, tạo điều kiện cho học sinh được phát huy hết sự sáng tạo của mình.

Theo Tiin

Theo Tiin

Bạn có thể quan tâm