Bạn có thể chuyển sang phiên bản mobile rút gọn của Tri thức trực tuyến nếu mạng chậm. Đóng

Gắp xương dài 2,5 cm ra khỏi thực quản bệnh nhân

Đoạn xương lợn khiến bệnh nhân bị đau ngực dữ dội và phải nhập viện cấp cứu.

Ngày 16/9, Bệnh viện đa khoa tỉnh Tuyên Quang tiếp nhận bệnh nhân Ninh Văn H., trú tại thị trấn Tân Yên, Hàm Yên, trong tình trạng đau ngực dữ dội, không khó thở. 

Bệnh nhân H. không may nuốt phải miếng xương lợn (thủ lợn ninh) khi đang ăn tối cùng gia đình, gây đau ngực dữ dội. Gia đình đã đưa bệnh nhân đến bệnh viện đa khoa huyện Hàm Yên khám và được chuyển tuyến đến Bệnh viện đa khoa tỉnh Tuyên Quang ngay trong đêm. 

Sau khi thăm khám, các bác sĩ chẩn đoán bệnh nhân bị hóc dị vật. Bệnh nhân đã được nội soi thực quản dạ dày cấp cứu. BSCKI Hứa Văn Đường, Trưởng khoa Nội Tiêu hóa và KTV Nguyễn Thị Nga, khoa Nội Tiêu hóa, Bệnh viện đa khoa tỉnh đã nội soi gắp dị vật ở 1/3 giữa dưới thực quản thành công. 

Gap xuong lon dai 2, 5 cm anh 1
Xương lợn dài 2,5 cm sau khi gắp ra khỏi thực quản của bệnh nhân. Ảnh: BSCC.

Ngay sau khi dị vật thực quản được gắp ra, bệnh nhân đã ổn định và được tiếp tục theo dõi điều trị tại khoa Nội Tiêu hóa. Bác sĩ khuyến cáo nếu không được chữa trị kịp thời, các dị vật sắc nhọn thường gây chảy máu thực quản hoặc áp xe thực quản.

Cách sơ cứu người bị hóc dị vật Nhận biết và sơ cứu hóc dị vật đúng cách sẽ giúp bạn cứu sống nhiều người khi họ gặp nạn.

Phương Mai

Bạn có thể quan tâm