Bạn có thể chuyển sang phiên bản mobile rút gọn của Tri thức trực tuyến nếu mạng chậm. Đóng

Gasohol có bị 'chết yểu'?

Ra mắt rầm rộ trong 6 ngày, thế nhưng, người tiêu dùng chưa kịp hiểu tường tận ưu nhược điểm của loại nhiên liệu này thì nó đã nhanh chóng bị “rũ bỏ” ngay trên thị trường Việt Nam.

Gasohol có bị "chết yểu"?

(Zing) - Ra mắt rầm rộ trong 6 ngày, thế nhưng, người tiêu dùng chưa kịp hiểu tường tận ưu nhược điểm của loại nhiên liệu này thì nó đã nhanh chóng bị “rũ bỏ” ngay trên thị trường Việt Nam.

Ethanol là một loại cồn được sản xuất bằng phương pháp lên men và chưng cất nguyên liệu như mía, mật rỉ hoặc các loại ngũ cốc chứa tinh bột như ngô, sắn... Để có thể sử dụng làm nhiên liệu cho động cơ đốt trong (gasohol), nhà sản xuất cần phải làm khan Ethanol để đạt độ cồn lên trên 99,7%. Hiện nay, Ethanol đã được các nước công nghiệp phát triển sử dụng như một loại nhiên liệu pha phổ biến (5 - 10%) hay tỷ lệ cao hơn (15 - 85%). Tại Brazin và Argentina, E100 đã bắt đầu được sử dụng trên diện rộng.

Gasohol có bị `chết yểu`?
Xăng pha Gasohol E5 do PVB sản xuất chỉ mới được bán thí điểm ở Hà Nội có 1 ngày nhưng đã bị Bộ Công Thương đình chỉ do những lo ngài về tiêu chuẩn chất lượng của loại nhiên liệu mới này.

Nhìn ở tầm kinh tế vĩ mô, khi nguồn nhiên liệu hóa thạch ngày càng có xu thế cạn kiệt, để đảm bảo được an ninh năng lượng và tự chủ được nguồn nhiên liệu cho các ngành kinh tế thì việc tìm kiếm các nguồn nhiên liệu thay thế là rất cấp thiết. Bên cạnh việc phát triển các nhà máy lọc dầu, việc xây dựng và phát triển các nhà máy sản xuất nhiên liệu sinh học như gasohol theo đúng tiêu chuẩn chỉ định là một giải pháp hứu ích.

Đối với những người tiêu dùng Việt Nam, ưu điểm rõ rệt của Ethanol khi pha với A92 để thành loại nhiên liệu gasohol E5 là có thể tăng chỉ số ốc-tan nhưng đáng kể nhất là tránh được ô nhiễm môi trường.

Tuy nhiên, một trong những rủi ro chính là khi E5 được bán trên diện rộng cũng sẽ nảy sinh những vấn đề cần phải lưu tâm như nếu không có biện pháp quản lý vì chạy theo lợi nhuận mà các cây xăng có thể pha Ethanol với xăng A83, A90 còn đang tồn đọng. Chính bởi vậy nhà quản lý cần phải có những quy chuẩn và quản lý nghiêm khắc.

Gasohol có bị `chết yểu`?

Nếu không có những biện pháp quản lý chặt chẽ, loại xăng pha E5 khi được bán rộng rãi sẽ dễ bị các cây xăng vì lợi nhuận mà pha Ethanol với xăng A83 hay A90 còn tồn đọng, cho ra loại xăng pha E5 có chất lượng kém và không tốt cho động cơ đốt trong.

Ngoài ra, Ethanol còn có tính ăn mòn kim loại và cao su cao và nếu tỷ lệ Ethanol trong xăng từ 10% trở lên, động cơ đốt trong cần phải được thay thể các chi tiết cao su và cải tiến cho phù hợp. Cụ thể như đối với xăng E20 - E30, hệ thống điện của động cơ cần phải thay đổi để phù hợp với nhiệt trị của loại nhiên liệu này. Gasohol từ E30 trở lên buồng cháy thiết kế lại để tăng thêm tỷ số nén còn với E100 thì động cơ phải làm mới hoàn toàn.

Trở lại Việt Nam, ngay sau khi Công ty cổ phần Hóa dầu và Nhiên liệu sinh học Dầu khí (PVB) bán thí điểm E5 được hơn 1 ngày thì Hiệp hội các nhà sản xuất ôtô Việt Nam (VAMA) đã thể hiện sự lo ngại về tiêu chuẩn nhiên liệu E5 của PVB chưa đảm bảo. 5 ngày sau đó, cho dù PVB khẳng định rõ ràng chất lượng sản phẩm của mình, Bộ Công Thương vẫn tiếp tục đình chỉ loại nhiên liệu này.

Từ năm 2000 - 2001, đề tài nghiên cứu cấp Bộ “Nhiên liệu thay thế “ mang mã số B96-15-11 đã được tiến hành tại Đà Nẵng. Tháng 4/ 2004,  đề tài “Thí nghiệm dùng cồn 96%” đã được tiến hành bởi Trung tâm đo lường, khảo nghiệm và giám định máy nông nghiệp. Gần đây nhát là trường Đại học Bách khoa Hà Nội cũng đã tiên hành chạy thử E5, E10 do Công ty Đồng Xanh sản xuất trong năm nay. Về tiến độ sản xuất gasohol, không chỉ có PVB có nhà máy sản xuất nhiên liệu sinh học Phú Thọ với sản lượng dự tính 100.000 m3 cồn 99,8%, mà tại Hợp Phước - TP HCM đã có nhà máy sản xuất Ethanol 99,8% có sản lượng 100 triệu lít/năm; hay tại Quảng Nam cũng đã có Công ty Đồng Xanh sản xuất loại cồn này với sản lượng 100.000 tấn/năm. Như vậy, từ lý thuyết đến hiện thực, nhiên liệu gasohol đang ngày càng gần với người tiêu dùng Việt Nam hơn bao giờ hết. Vấn đề chỉ còn chờ các nhà quản lý tìm ra một thước đo lường chuẩn mực và nghiêm túc mà thôi.

Thanh Hải

Bạn có thể quan tâm