Làn sóng ôtô Trung Quốc đang ồ ạt phủ khắp thế giới. Tại các thị trường phát triển như châu Âu, Mỹ, các hãng xe Trung Quốc mang đến những mẫu xe hạng sang hoặc siêu xe. Trong khi đó, thị trường Việt Nam nhận được các mẫu xe phổ thông.
Thuộc tầm trung, các mẫu xe Trung Quốc gây ấn tượng với thiết kế bắt mắt, trang bị hiện đại tương tự các mẫu xe sang châu Âu. Những mẫu xe Trung Quốc gây ấn tượng tại Việt Nam trong vài năm gần đây là Brilliance V7, Zotye Z8, BAIC BJ40 hay X55. Gần đây nhất là chiếc BAIC Beijing X7 với loạt công nghệ hiện đại.
Rầm rộ tại nước ngoài là thế nhưng các hãng xe Trung Quốc lại lép vế ngay trên chính sân nhà. Theo trang MarkLines, doanh số xe nội địa tại Trung Quốc năm 2019 giảm 8,2% trong khi sản lượng giảm 7,5% so với năm 2018.
Trong quý I/2020, top 10 thương hiệu ôtô bán chạy nhất Trung Quốc chỉ có 3 cái tên đến từ thị trường nội địa. Bảy vị trí còn lại là các thương hiệu châu Âu và Nhật Bản như Volkswagen, Mercedes-Benz, BMW, Audi, Toyota, Honda và Nissan. Đến hết quý III, chỉ còn 2 thương hiệu Trung Quốc nằm trong top này. Những thương hiệu Trung Quốc nổi tiếng nhất tại Việt Nam như BAIC hay Brilliance chỉ xếp vị trí 24 và 60 tại quê nhà.
Các con số thống kê cho thấy xe Trung Quốc chưa thực sự hấp dẫn ngay tại chính quê nhà. Các hãng xe lớn của châu Âu cũng biết cách "nịnh" thị trường lớn nhất thế giới. Trung Quốc là thị trường duy nhất mà Audi, BMW hay Mercedes-Benz phải sản xuất phiên bản dành riêng đối với phần lớn các dòng xe. Do đó, giá rẻ hay mác xe nội địa vẫn chưa đủ sức giúp các hãng xe Trung Quốc cải thiện doanh số.
Việc các hãng xe châu Âu được ưa chuộng tại Trung Quốc cho thấy phần lớn khách hàng muốn một chiếc xe có tên tuổi, thương hiệu. Đã qua rồi thời kỳ xe Trung Quốc là lựa chọn phù hợp với phần đông khách hàng nội địa. Khi điều kiện kinh tế được cải thiện, họ cần một chiếc xe chắc chắn, có thương hiệu hơn là một chiếc xe giá rẻ. Mẫu xe ngon, bổ thì không rẻ và ngược lại, rẻ thì không ngon.
Theo một số chuyên gia kinh tế, việc xe Trung Quốc giảm sức hút với khách hàng trong nước là điều tất yếu, kết thúc chu kỳ 10 năm hoàng kim của một trong những nền công nghiệp ôtô lớn nhất thế giới hiện nay.
Cách đây 10 năm, thị trường xe Trung Quốc bùng nổ với phần lớn mẫu xe sao chép thiết kế, công nghệ ở mức vừa phải và quan trọng nhất là mức giá rẻ. Các mẫu xe Trung Quốc có giá chỉ bằng 1/2 hay thậm chí là 1/3 các mẫu xe nhập khẩu có cùng mức trang bị.
Thời điểm này được xem là điểm cuối cùng của giai đoạn cũ và chuẩn bị bước sang giai đoạn mới. Giai đoạn mới của ôtô Trung Quốc là thời điểm các mẫu xe nội địa có chất riêng thực sự, lấn sân sang siêu xe và công nghệ xe xanh.