Ngơi tay sau một ngày “nổ đơn” liên tục, Trần Nhật Anh (27 tuổi, chủ tiệm mì trộn ở Hà Nội) và mẹ tranh thủ dọn dẹp khu vực bếp gọn gàng và tổng kết doanh số trước khi đóng tiệm.
Nhật Anh cho biết, trước đây bố mẹ là tiểu thương buôn bán nhỏ nhưng có tuổi nên đã nghỉ ngơi. Tuy nhiên, người lớn thì luôn không quen với việc rảnh tay nên cô bạn muốn tạo một công việc gì đó không tốn công sức mà cũng tương đối đơn giản để bố mẹ làm cho đỡ buồn bên cạnh thời gian chăm cháu nhỏ.
![]() |
Nhật Anh hiến kế “lên app” cho bố mẹ. |
“Sẵn nhà có ‘chef xịn’, mình nghĩ ngay đến việc lên app bán đồ ăn. Vậy là cửa hàng mì trộn của gia đình ra đời đến nay cũng hơn một năm”, mẹ Nhật Anh nói vui, đến tuổi hưu vẫn có con cháu sum vầy, có công việc để coi sóc mỗi ngày, là một niềm hạnh phúc.
Dịch vụ số dần len lỏi trong mọi ngóc ngách của cuộc sống, tuy vậy với nhiều người lớn tuổi hay người dùng ở khu vực nông thôn, việc bắt kịp công nghệ vẫn gặp nhiều khó khăn. Những lúc đó, người trẻ - tiêu biểu là Gen Z - là chiếc cầu nối đầy gần gũi trong gia đình, giúp “khối về hưu” tận hưởng những lợi ích thiết thực của công nghệ số mang lại trong cuộc sống hiện đại.
![]() |
Công nghệ giúp Minh Hưng an tâm đặt xe, thanh toán và theo dõi toàn bộ hành trình của phụ huynh từ xa. |
Minh Hưng (24 tuổi, TP.HCM) chia sẻ thường đưa đón cha ở quê vào khám bệnh, đều đặn 3 tháng một lần. Những lần như vậy, Hưng phải xin nghỉ làm để đưa đón vì không an tâm để cha tự đi lại.
“Từ khi Grab có tính năng tài khoản gia đình, giờ mình có thể chủ động đặt xe đưa đón cha từ xa, không cần lỡ dở công việc, đặc biệt là có thể theo dõi suốt chuyến xe nên rất an tâm. Giờ cha cũng quen với việc mỗi lần xuống bến là có bác tài áo xanh đến đón, ông khoe lần nào cũng hỏi thăm, bắt chuyện với tài xế rôm rả suốt chuyến”, Hưng kể.
Còn với Thuỳ Chi (25 tuổi, TP.HCM), công nghệ giúp “giải phóng” những ngày bận rộn và để cả nhà tận hưởng cuối tuần thư giãn hơn. Chi kể mẹ là người truyền thống, thích tự đi chợ, nấu cơm ở nhà. Nhưng 3 tháng trước mẹ cô được chẩn đoán loãng xương sớm nên việc đi lại nhiều, xách đồ nặng không thích hợp nữa.
Để giải quyết bài toán đi chợ cho phụ huynh, Chi bày cho mẹ ‘đi chợ’ trên GrabMart: “10 phút là đặt xong tất cả đồ ăn cần thiết cho cả nhà, mẹ chỉ cần ở nhà đợi giao hàng, rất nhanh và tiện lợi. Mẹ mình cũng các gợi ý mua sắm của Grab, đều là những gợi ý phù hợp cho bữa cơm cho cả nhà”.
![]() |
Giúp phụ huynh tiếp cận các tiện ích công nghệ để cuộc sống thoải mái, tiện lợi hơn. |
Hơn hết, Chi thấy được kết nối và hiểu mẹ nhiều hơn sau vài buổi “giải ngố” phụ huynh cách sử dụng ứng dụng để đặt thực phẩm: “Có thể với người trẻ tụi mình, việc lên app đặt đồ quá đơn giản. Nhưng với phụ huynh, đó có thể là một cố gắng để bắt kịp nhịp sống hiện đại. Cuộc sống tiện nghi hơn rất nhiều so với hồi trước, mình cũng muốn mẹ được thảnh thơi để nghỉ ngơi, tận hưởng thay vì cứ loay hoay đi chợ, bếp núc”.
GrabFood, GrabBike hay GrabMart nói riêng, cùng các dịch vụ số nói chung, góp mặt trong cuộc sống giúp phụ huynh tận hưởng nhiều tiện ích sẵn có hơn. Khi Gen Z chia sẻ những mẹo nhỏ về kinh doanh online, đặt xe, gọi đồ ăn hay mua sắm trực tuyến, đó cũng là lúc khoảng cách thế hệ được thu hẹp, và công nghệ trở thành công cụ đắc lực để nâng cao chất lượng cuộc sống cho cả gia đình.