Bạn có thể chuyển sang phiên bản mobile rút gọn của Tri thức trực tuyến nếu mạng chậm. Đóng

Format-Lifestyle

Gen Z kiếm hơn 1 triệu USD nhờ kinh doanh giày online

Từ một nhân viên pha chế mức lương 8 USD/giờ, Ray Cao (27 tuổi) chuyển sang kinh doanh online trên sàn thương mại điện tử, nâng thu nhập lên 20.000 USD/tháng.

Ray Cao đã nắm bắt xu hướng thị trường giày và thời trang đường phố, biến xu hướng thành cơ hội kinh doanh hiệu quả. Ảnh: Brian Tran.

Đối nghịch với sự phát triển hào nhoáng của thành phố New York (Mỹ) sầm uất, gia đình của Ray Cao (27 tuổi) đã có nhiều năm tháng kiếm sống khó khăn sau khi nhập cư đến đây.

Thời điểm năm 2015, khi ấy chàng trai 18 tuổi này đang phải vật lộn với đồng lương nhân viên pha chế chỉ 8 USD/giờ và gánh thêm khoản nợ 200.000 USD của gia đình, theo Entrepreneur.

"Tôi từng rất xấu hổ, sợ hãi và bất an. Những cảm xúc tổn thương này được nuôi dưỡng trong nhiều năm, cho đến khi tôi quyết định hành động và lao vào kinh doanh", doanh nhân 27 tuổi chia sẻ.

kinh doanh online,  Gen Z kinh doanh,  Ray Cao,  stockX anh 1kinh doanh online,  Gen Z kinh doanh,  Ray Cao,  stockX anh 2
kinh doanh online,  Gen Z kinh doanh,  Ray Cao,  stockX anh 3

Nhận thấy văn hóa giày thể thao và thời trang đường phố ngày càng phổ biến, Ray Cao cùng bạn bè đã nhanh tay nắm bắt cơ hội kinh doanh. Ảnh minh họa: GIMT-Tezpur.


Nắm bắt cơ hội

Từ bé, anh đã chứng kiến sự vất vả của bố mẹ, những người thợ may làm việc suốt ngày đêm chỉ đổi lấy được 200 USD/tuần, và cả bà cố mưu sinh bằng nghề nhặt lon chai. Chính những hy sinh đó đã thôi thúc chàng trai trẻ có động lực thay đổi hoàn cảnh, bắt tay vào khởi nghiệp.

Nhận thấy sự phát triển của văn hóa giày thể thao và thời trang đường phố, Ray Cao cùng bạn bè đã nắm bắt thời cơ. Tận dụng các diễn đàn trực tuyến như Reddit, Facebook và NikeTalk để nghiên cứu thị trường, Gen Z bắt đầu bằng việc chi 225 USD để mua đôi Supreme Air Jordan Desert Camo 5s (2015), sau đó bán lại với giá 400 USD.

Hình thức kinh doanh này cũng mang lại nguồn thu nhập khá cho chàng trai trẻ. Tuy nhiên, khi lên đại học, anh khó có thể duy trì hoạt động kinh doanh và việc học.

Nhận thấy vấn đề trên, Ray Cao đã khéo léo ứng dụng bảng tính Excel để tự động hóa một phần quy trình kinh doanh. Bên cạnh đó, anh cũng nhận được sự hỗ trợ từ bố mẹ trong việc vận hành.

Bước ngoặt đến khi chàng trai được tiếp cận nguồn hàng tại kho của StockX, nền tảng thương mại điện tử giao dịch giày thể thao uy tín. Cơ hội này anh giảm đáng kể thời gian, toàn bộ hoạt động kinh doanh sau đó chỉ mất khoảng 10 tiếng mỗi tháng để quản lý.

Giờ đây, Ray Cao có thể điều hành "đế chế" giày của mình từ bất cứ đâu trên thế giới.

kinh doanh online,  Gen Z kinh doanh,  Ray Cao,  stockX anh 4kinh doanh online,  Gen Z kinh doanh,  Ray Cao,  stockX anh 5
kinh doanh online,  Gen Z kinh doanh,  Ray Cao,  stockX anh 6

Doanh nhân 27 tuổi thích công việc kinh doanh hiện tại bởi tính chất tự do. Ảnh: Ray Cao.


"Đừng quá thiển cận với mục tiêu lợi nhuận"

"Tôi đã kiếm được tổng doanh thu khoảng 1,53 triệu USD trên StockX", Ray Cao chia sẻ.

Tuy thành công vang dội, hành trình kinh doanh của Ray Cao cũng không thiếu những bài học xương máu. Một trong những thử thách lớn là vấn đề cân đối quy mô đơn hàng khi số vốn đầu tư tăng vọt.

Ban đầu, với số vốn khiêm tốn 1.000 USD, anh không gặp khó khăn khi quyết định quy mô sản phẩm đặt mua dựa trên khả năng chi trả. Cho đến khi nguồn vốn tăng lên gấp trăm, thậm chí gấp nghìn lần, mọi thứ bắt đầu trở nên phức tạp.

Chia sẻ về trải nghiệm "đau thương", Ray Cao cho biết anh đã từng phải chịu khoản lỗ 3.000 USD. Anh đặt một loạt đôi Nike Blazer Mid 77 Vintage White Black, đơn hàng này trị giá 10.000 USD. 30 đôi đầu tiên bán với mức giá cao hơn 15%, nhưng việc bơm quá nhiều sản phẩm ra thị trường khiến nhu cầu giảm mạnh, dẫn đến tồn hàng và thua lỗ.

"Ở giai đoạn đầu kinh doanh, doanh thu hàng tháng phụ thuộc vào nguồn vốn sẵn có. Khi công việc khởi sắc hơn, doanh thu hàng tháng trong 2 năm qua đã đạt đỉnh ở mức gần 20.000 USD", chủ shop giày nói.

kinh doanh online,  Gen Z kinh doanh,  Ray Cao,  stockX anh 7

Ray Cao trên tàu điện ngầm ở New York sau khi mua được đôi giày Yeezy 350 V2. Ảnh: Ray Cao.

Bên cạnh lợi nhuận, Ray Cao nhấn mạnh sự linh hoạt của mô hình kinh doanh này, cho phép anh vừa theo đuổi sự nghiệp tài chính, vừa điều hành hoạt động kinh doanh.

Mạng lưới đối tác và những mối quan hệ Ray Cao xây dựng được trong quá trình kinh doanh cũng là tài sản vô giá.

"Hãy đầu tư và xây dựng các mối quan hệ lâu dài. Đừng chạy theo từng đồng lợi nhuận trước mắt mà đánh mất tầm nhìn xa. Mạng lưới quan hệ là yếu tố then chốt để doanh nghiệp phát triển", Ray Cao chia sẻ.

Ngoài ra, dành cho các bạn trẻ đam mê kinh doanh, chủ doanh nghiệp kiếm được triệu USD chia sẻ thêm rằng các nhà khởi nghiệp cần tìm được chìa khoá kinh doanh qua những nguồn thông tin chất lượng, bằng cách nghiên cứu thị trường trong các cộng đồng ngách và xây dựng các mối quan hệ tốt.

Bên cạnh đó, để vận hành hoạt động kinh doanh, bạn cần tìm được một kế toán giỏi để thiết lập doanh nghiệp và đảm bảo sổ sách luôn chính xác.

Thế hệ mua ôtô trước, mua nhà sau

Nhiều người trẻ TP.HCM và Hà Nội ưu tiên mua xe trước khi mua nhà. Nhưng song song với đó là gánh nặng tài chính "ngầm" khi sở hữu ôtô.

Gen Z giúp đẩy doanh số của tiểu thuyết lãng mạn

Cách đây một thập kỷ, nhóm đọc tác phẩm lãng mạn nhiều nhất là phụ nữ 35-54 tuổi. Nhưng trong vài năm qua, độ tuổi đã được mở rộng và trẻ hóa xuống thế hệ Gen Z. Sự thành công của các tác phẩm lãng mạn trong việc chinh phục độc giả này còn được thúc đẩy mạnh mẽ bởi những cộng đồng yêu sách trên mạng xã hội.

Như Phương

Bạn có thể quan tâm