Sở hữu sức mua lớn và am hiểu thị trường theo cách riêng, Gen Z đang tạo nên một "cú hích" mới cho ngành. Ảnh minh họa: Bob's Watches. |
Theo nghiên cứu The Next Generation of Watch Shoppers and Culture của Watchfinder & Co., được thực hiện vào tháng 3/2024, có 41% Gen Z (sinh năm 1997-2012) trong tổng số 2.400 người trẻ Mỹ 16-26 tuổi từng sở hữu đồng hồ xa xỉ trong 12 tháng qua.
Những người tham gia khảo sát sẵn sàng chi trung bình 10.870 USD để sở hữu một cỗ máy thời gian. Và gần một nửa (43%) cho biết Rolex là thương hiệu đồng hồ yêu thích, Watch Pro đưa tin.
Khác với các thế hệ trước, Gen Z sẵn sàng chi mạnh tay hơn cho đam mê đồng hồ.
Trong khi Millennials (những người sinh năm 1980-2000) chấp nhận mức chi 5.325 USD, Gen X (những người sinh năm 1965-1980) chi 5.423 USD và Baby Boomers (những người sinh năm 1946-1964) với mức thu nhập ổn nhất cũng chỉ chi 2.632 USD, "độ chịu chơi" của Gen Z vượt xa khi mức giá trung bình cho đồng hồ xa xỉ thế hệ này nhắm đến là 10.870 USD.
Gen Z ngày càng khẳng định gu thẩm mỹ, địa vị và sức chi tiêu qua những mẫu Rolex mới hoặc đã qua sử dụng. Ảnh minh họa: Scottish Watches. |
Đáng chú ý, trong số 2.400 người tham gia khảo sát của Watchfinder & Co, có hơn 1/3 (33%) Gen Z tin rằng đồng hồ là khoản đầu tư tốt hơn vàng (32%), rượu vang hảo hạng (32%), thậm chí hơn cả bất động sản (23%).
Theo Watch Pro, ước tính Gen Z chiếm khoảng 20% dân số Mỹ hiện nay, tương đương với 68,6 triệu người. Riêng tại thị trường Mỹ, sức mua của thế hệ trẻ này dự kiến sẽ vượt 360 tỷ USD.
Khảo sát chỉ ra Gen Z có xu hướng sử dụng hình thức thanh toán trả góp và tín dụng lãi suất 0% nhiều hơn 21% so với các thế hệ trước. Có 49% Gen Z cho biết sẽ bán bớt đồ cũ để mua đồng hồ mới. Đáng chú ý, Gen Z cũng có tỷ lệ vay tiền để mua đồng hồ cao gấp 130% so với các thế hệ khác.
Dù cách thức mua hàng có nhiều đổi mới, nhưng sở thích về thương hiệu của Gen Z lại khá tương đồng với các nhóm tuổi khác. Gần một nửa (43%) cho biết Rolex là thương hiệu đồng hồ yêu thích của họ, xếp vị trí thứ 2 là Cartier và Omega xếp 3. Thương hiệu Nhật Bản Seiko bất ngờ vượt qua cả Patek Philippe để xếp thứ 4, cùng thứ hạng với Tudor và Breitling.
Gen Z đang định hình lại cách mua sắm và sở hữu đồng hồ. Ảnh minh họa: Bob's Watches. |
Bên cạnh việc sẵn sàng chi trả bằng tiền vay, Gen Z tìm đến thị trường đồng hồ xa xỉ thứ cấp để săn tìm những món hời đã qua sử dụng.
Mạng xã hội đóng vai trò quan trọng trong việc định hướng mua sắm của Gen Z. Họ tìm kiếm cảm hứng đồng hồ từ những người có tầm ảnh hưởng (influencer) trên nền tảng như TikTok. Các TikToker thường xuyên chia sẻ kiến thức, kinh nghiệm về trào mua sắm này như một thú vui hoặc nghề tay trái thêm thu nhập.
Có gần 73% Gen Z biết đến trào lưu và 36% cho biết họ đã từng tự mình săn cỗ máy thời gian đã qua sử dụng.
Edouard Caumon, Giám đốc khu vực Mỹ của Watchfinder & Co., nhấn mạnh xu hướng mua sắm đồng hồ xa xỉ ở thế hệ Z bùng nổ là kết quả của hai yếu tố chính. Thứ nhất, Gen Z ưa chuộng văn hóa trực tuyến và bị ảnh hưởng bởi các influencer. Thứ hai, họ xem đồng hồ như một phụ kiện trang sức, thể hiện địa vị và sự đẳng cấp.
Xu hướng thời trang bền vững tăng dần qua các năm
Bắt đầu từ khoảng năm 2014, số lượt tìm kiếm “quần áo giá rẻ” bắt đầu giảm mạnh, trong khi cùng thời điểm này, số lượt tìm kiếm “quần áo bền vững” tăng mạnh. Trong cuốn Thế giới không rác thải, tác giả Ron Gonen cho rằng sự chú ý vào xu hướng phát triển bền vững trong ngành thời trang đang tăng đột phá dưới sự mở đường của những nhà tiên phong trong lĩnh vực thời trang bền vững như Stella McCartney, Eileen Fisher và Yvon Chouinard của Patagonia.