Thế hệ khác biệt này đang mong đợi điều gì về môi trường làm việc “trong mơ”?
Một thế hệ nhiều kỳ vọng
Thế hệ Z (những người sinh năm 1996-2012) đang dần trở thành lực lượng lao động chủ chốt của nhiều quốc gia, trong đó có Việt Nam. Dự kiến đến năm 2025, thế hệ Z chiếm 30% lực lượng lao động tại nước ta.
Khảo sát “Xu hướng nhân tài giữa và cuối năm 2023” của Anphabe chỉ ra các yếu tố mà Gen Z tìm kiếm khi chọn môi trường làm việc phù hợp. Trong đó, yếu tố nhận được nhiều sự đồng tình là môi trường năng động, vui vẻ, cân bằng giữa công việc và cuộc sống cá nhân; có cơ hội phát triển bản thân; được làm việc tại công ty có sứ mệnh rõ ràng.
Với thế hệ cá tính như Gen Z, việc tìm được môi trường đáp ứng tất cả kỳ vọng là điều không dễ dàng. Tuy nhiên những năm gần đây, để chiêu mộ nhân sự Gen Z nhiệt huyết và sáng tạo, nhiều doanh nghiệp đã chuyển mình trong vận hành tổ chức và đa dạng chiến lược nhằm thu hút nhân tài trẻ.
Nơi ươm mầm tài năng trẻ
Nhiều doanh nghiệp đưa ra chương trình thực tập thu hút nhân sự trẻ, điển hình Unilever - tập đoàn hàng đầu thế giới về ngành hàng tiêu dùng nhanh (FMCG). Đặc biệt, những chương trình tuyển dụng nhân tài của Unilever được chú trọng triển khai từ nhiều năm nay và có uy tín hàng đầu thị trường.
Với đa dạng chương trình thực tập diễn ra sôi nổi quanh năm, Unilever mang đến cho sinh viên cơ hội trải nghiệm thực tế tại tập đoàn đa quốc gia hàng đầu. Tại đó, các bạn vừa được làm việc cùng những chuyên gia giàu kinh nghiệm, vừa học hỏi thêm kiến thức và kỹ năng mới.
Những chương trình thực tập làm nên tên tuổi của Unilever là Unilever Future Leaders Programme (UFLP), Unilever's Future Leaders' League (UFLL), UFresh, Unilever Technician & Operator Programme (UTOP)... Tất cả hứa hẹn giúp sinh viên thỏa sức khám phá khả năng tiềm ẩn, đồng thời xây dựng nền tảng vững chắc cho con đường sự nghiệp sau này.
Những Gen Z năng động tại Unilever. |
Ngoài chương trình thực tập, tại Unilever, Gen Z có thể tìm thấy các cuộc thi chuyên ngành - nơi các bạn trẻ có thể vận dụng kiến thức vào thực tế, giao lưu với những người cùng chí hướng. Các cuộc thi như Learning Fest hay Hackathon do Unilever tổ chức là cơ hội để các bạn trẻ thể hiện khả năng sáng tạo, giải quyết vấn đề thực tiễn và mở rộng mạng lưới kết nối chuyên nghiệp.
Đặc biệt, tại doanh nghiệp lớn như Unilever, Gen Z có thể thử sức với việc quản lý đội nhóm. Lãnh đạo sẵn sàng “lùi về sau” hỗ trợ nhân viên trẻ. Đây là chính sách nhân sự độc đáo khi trao quyền để người trẻ thể hiện và phát triển bản thân, từ đó nuôi dưỡng tài năng trẻ thành nhân sự cốt cán của công ty.
Không bỏ quên sức khỏe tinh thần
Môi trường làm việc năng động và vui vẻ được 73% Gen Z đồng tình (theo khảo sát “Xu hướng nhân tài giữa và cuối năm 2023” của Anphabe). Điều này dễ hiểu khi thế hệ trẻ ngày càng quan tâm đến sức khỏe tinh thần.
Từng chiến thắng hạng mục “Chiến lược sức khoẻ nhân sự” tại Vietnam HR Awards 2022 - giải thưởng được ví như “Oscar” của ngành nhân sự tại Việt Nam, Unilever luôn tâm niệm xây dựng doanh nghiệp thành cộng đồng - nơi mọi người tìm thấy niềm vui trong công việc, được lắng nghe, thấu hiểu và cùng nhau phát triển.
Điển hình từ thời điểm đại dịch Covid-19 bùng phát đến hiện tại, Unilever khởi xướng và duy trì các chương trình hướng dẫn, truyền cảm hứng cho nhân viên về lý tưởng sống, lối sống lành mạnh thân-tâm-trí. Đồng thời, công ty triển khai chương trình hỗ trợ, đường dây nóng tư vấn và mạng lưới tình nguyện viên nội bộ để chăm sóc sức khỏe thể chất và tinh thần cho nhân viên.
Với triết lý coi con người là nền tảng vững chắc cho sự nghiệp phát triển của doanh nghiệp, Unilever khẳng định vị thế một trong những môi trường làm việc tốt nhất. Mới đây, Unilever được xướng tên “Top 1 nơi làm việc tốt nhất Việt Nam”. Giải thưởng lần nữa khẳng định vị thế của doanh nghiệp trong việc tạo ra môi trường làm việc hội tụ đầy đủ yếu tố mà người lao động trẻ mơ ước.
Bà Trịnh Mai Phương - Phó chủ tịch phụ trách Nhân sự, đại diện Unilever Việt Nam - nhận giải. |
Thị trường lao động đang thay đổi nhanh chóng và Gen Z là nhân tố tạo nên làn sóng đổi mới với giá trị và kỳ vọng khác biệt. Thông qua cam kết phát triển bền vững và tôn chỉ lấy con người làm cốt lõi, Unilever thu hút đông đảo tài năng Gen Z để cùng phát triển và tạo nên giá trị tốt đẹp cho xã hội.