Bạn có thể chuyển sang phiên bản mobile rút gọn của Tri thức trực tuyến nếu mạng chậm. Đóng

Hai bệnh nhi may mắn được nhận giác mạc từ bé Vân Nhi

Món quà quý giá từ bé Vân Nhi đã giúp hồi sinh đôi mắt của hai bệnh nhi.

11h ngày 2/7, bé gái Vân Nhi (12 tuổi, ở Ngọc Khánh, Ba Đinh, Hà Nội) vừa qua đời vì bị bệnh Papylome (U nhú thanh quản). Theo di nguyện của con, gia đình quyết định hiến giác mạc của Vân Nhi.

Món quà sự sống này đã được bác sĩ các bác sĩ Bệnh viện Mắt Trung ương tiến hành ghép cho hai bệnh nhân khác. Đó là một bé trai 6 tuổi bị sẹo giác mạc sau viêm loét giác mạc từ lúc 3 tuổi, được các bác sĩ điều trị và giữ lại con mắt. Ca ghép được tiến hành thành công vào hôm 4/7.

Ghep giac mac be gai 12 tuoi vua qua doi anh 1
Ca ghép giác mạc cho bệnh nhi ngày 4/7. Ảnh: BSCC.

PGS.BS Nguyễn Xuân Hiệp - Giám đốc Bệnh viện Mắt Trung ương - cho biết sau khi hội chẩn các bác sĩ đã chọn được hai bệnh nhân đủ điều kiện để ghép. Giác mạc của bé Vân Nhi có tế bào nội mô tốt, trong. Sau khi ghép mắt bệnh nhân đã có phản ứng tích cực

Chị M.T.T.H mẹ của bệnh nhi 6 tuổi cho biết chị và gia đình rất phấn khởi và xúc động sau khi các bác sĩ hội chẩn và thông báo lựa chọn con chị sẽ là người bệnh được tiếp nhận giác mạc từ người hiến.

Bệnh nhi này bị hỏng giác mạc sau khi đau mắt đỏ, rất may được các bác sĩ điều trị kịp thời mới giữ lại được con mắt nhưng lại cần phải có giác mạc thay thế cháu mới có thể nhìn thấy lại được.

Gia đình đã vận động người thân, họ hàng quen biết để xin hiến lại giác mạc nhưng đều bị từ chối. Tưởng chừng vô vọng, gia đình được bác sĩ thông báo đưa con lên khám và hội chẩn.

Bệnh nhân thứ hai dự kiến sẽ được ghép trong chiều 6/7 là một bé trai 13 tuổi ở Sơn La bị loạn dưỡng giác mạc di truyền. Hai bệnh nhân này được chọn trong gần 1.000 hồ sơ chờ ghép giác mạc tại Ngân hàng Mắt - Bệnh viện Mắt Trung ương. 


Hà Quyên

Bạn có thể quan tâm