'Dù là người Việt nhưng chắc gì chúng ta có thể hiểu hết tiếng Việt?'
“Dám nói rằng, dù là người Việt nhưng chắc gì chúng ta có thể hiểu hết tiếng Việt?”, tác giả Lê Minh Quốc khẳng định sự phong phú, thâm thúy và uyển chuyển của tiếng Việt.
32 kết quả phù hợp
'Dù là người Việt nhưng chắc gì chúng ta có thể hiểu hết tiếng Việt?'
“Dám nói rằng, dù là người Việt nhưng chắc gì chúng ta có thể hiểu hết tiếng Việt?”, tác giả Lê Minh Quốc khẳng định sự phong phú, thâm thúy và uyển chuyển của tiếng Việt.
Giữ gìn sự trong sáng của tiếng Việt trong bối cảnh toàn cầu hoá
Nhà văn Uông Triều cho rằng những đứa trẻ học ngoại ngữ từ nhỏ, dễ có thói trong mười câu nói, đệm khoảng hai, ba từ tiếng Anh.
Chuẩn mực đạo đức văn hóa đã hình thành ở nhiều cơ quan báo chí
Ban Tuyên giáo Trung ương, Bộ TT&TT, Hội Nhà báo Việt Nam, Báo Nhân Dân sáng 21/6 phối hợp tổ chức phát động phong trào thi đua xây dựng môi trường văn hóa trong cơ quan báo chí.
Giữ gìn sự trong sáng của tiếng Việt
Ngôn ngữ luôn vận động, phát triển. Bao giờ cũng có xu hướng một số từ bị đào thải, những từ mới "mọc" ra.
Châu Phi qua sách dịch của Hà Thế Giang
Qua hồi ức của Isak Dinesen, châu Phi hiện lên lạ lùng nhưng tuyệt đẹp. Mảnh đất xa cách nghìn trùng ấy ẩn chứa một tình yêu thương thật gần gũi.
10 giải pháp phát triển văn hóa và con người Việt Nam
Nhận định Việt Nam đứng trước thách thức an ninh truyền thống và phi truyền thống, Trưởng ban Tuyên giáo Trung ương đưa ra các giải pháp phát triển văn hóa, con người Việt Nam.
Thêm yêu tiếng Việt qua những trang sách
Với cách tiếp cận đề tài khác nhau, GS Cao Xuân Hạo, TS Hồ Xuân Mai hay GS Hoàng Tuệ đều trình bày những yếu tố tác động đến ngôn ngữ Việt và gửi gắm mong muốn gìn giữ tiếng mẹ đẻ.
Bồi đắp tình yêu và năng lực Tiếng Việt cho học sinh
Tình trạng học sinh chán học môn Ngữ văn, học đối phó, dẫn đến viết sai chính tả, nói sai, suy nghĩ nhận thức sai, lệch lạc trong lối sống, ảnh hưởng nhân cách của học sinh.
Quy định cha mẹ không đặt tên con quá dài gây tranh luận
Từ ngày 16/7, quy định cha mẹ không được đặt tên con quá dài, khó sử dụng, sẽ có hiệu lực. Thông tin này gây nhiều ý kiến tranh luận.
'Từ điển giải thích tiếng Việt quá nhiều và lộn xộn'
PGS.TS Phạm Văn Tình cho rằng cần có Luật Ngôn ngữ và những văn bản dưới luật để quy định việc nói và viết thế nào cho chuẩn.
Áp dụng công nghệ giáo dục của GS Hồ Ngọc Đại nếu học sinh tự nguyện
Năm học 2019-2020, Sở GD&ĐT Nghệ An chỉ đạo các trường tiểu học trên địa bàn triển khai dạy học công nghệ giáo dục của GS Hồ Ngọc Đại trên cơ sở nhu cầu, tự nguyện của học sinh.
'Tiếng Việt còn, người Việt còn'
Bài viết của TS. Phạm Văn Lam - nhà nghiên cứu ngôn ngữ - về nhiệm vụ “giữ gìn sự trong sáng của tiếng Việt” hơn nửa thế kỷ qua.
Dùng sách chưa chuẩn dạy 800.000 học sinh
Sách "Tiếng Việt Công nghệ Giáo dục lớp 1" với thay đổi về cách đánh vần, nhiều bài học bị cho là có nội dung thiếu chuẩn mực với học sinh lớp 1, được áp dụng ở 49 tỉnh, thành.
PGS Bùi Hiền: Người khác bị 'ném đá' như tôi chắc đã đột quỵ
Sau cơn bão của dư luận hướng về cải tiến tiếng Việt, nhìn lại mọi chuyện, PGS Bùi Hiền mỉm cười bảo: "Tôi thấy vui vui".
Văn hóa tranh luận từ đề xuất cải tiến 'Tiếq Việt' vào đề Ngữ văn
Ngoài nội dung của đề xuất cải tiến chữ viết tiếng Việt, văn hóa phản biện cũng được đưa vào đề thi của các trường phổ thông.
'Giới showbiz vào đề thi, thấy thương cho học trò'
Giáo viên Đỗ Đức Anh nêu quan điểm ông thấy thương cho học trò khi phải làm những đề thi nêu vấn đề mà dư luận, chuyên gia còn đang tranh cãi, chưa ngã ngũ đúng sai.
Đề xuất cải cách 'giáo dục' thành 'záo zụk' vào đề văn trường chuyên
Đề xuất cải tiến chữ viết "Tiếq Việt" của PGS.TS Bùi Hiền được đưa vào câu hỏi của đề thi Ngữ văn lớp 12 trường THPT chuyên Nguyễn Huệ, Hà Nội.
Bộ GD&ĐT giải thích từ ‘thấu cảm’ trong đề thi Ngữ văn gây tranh cãi
Theo TS Sái Công Hồng, Bộ GD&ĐT đã làm việc với ban ra đề thi và khẳng định đề Ngữ văn THPT quốc gia 2017 không có sai sót.
Đề thi Ngữ văn có làm mất sự trong sáng của tiếng Việt?
Theo giáo viên Trịnh Quỳnh, đề thi Ngữ văn làm mất sự trong sáng của tiếng Việt. Thầy Đỗ Đức Anh cho rằng đọc đề thi như mặc lại chiếc áo cũ.
Giáo sư Đại học Harvard: 'Tiếng Việt là nỗi đau của tôi'
"Tiếng Việt là nỗi đau của tôi bởi thời gian gần đây, tôi thấy nó đang mất dần sự trong sáng. Người Việt viết sai nhiều quá", giáo sư Ngô Như Bình nói.