Bạn có thể chuyển sang phiên bản mobile rút gọn của Tri thức trực tuyến nếu mạng chậm. Đóng

Giả danh thầy tu để lừa tiền công đức

Để thực hiện kế hoạch lừa đảo tiền công đức, Hòa đã xin bộ quần áo của nhà sư mặc trên người rồi làm giấy tờ giả để chứng minh là người nhà chùa.

Ngày 2/10, Công an huyện Châu Đức (tỉnh Bà Rịa – Vũng Tàu) ra quyết định khởi tố bị can và bắt tạm giam đối tượng Nguyễn Trọng Hòa (52 tuổi, quê Nghệ An) về hành vi “lừa đảo chiếm đoạt tài sản”.

Do điều kiện gia đình khó khăn, cuối năm 2012, Hòa từ quê vào Đồng Nai làm thuê. Trong thời gian này Hòa này nhiều lần vào chùa Tịnh Thất Sơn Lâm (đóng tại xã Xuân Thành, huyện Xuân Lộc, tỉnh Đồng Nai) để xin cơm ăn. Tại đây gã quen biết với trụ trì chùa là Thích Quảng Ngộ.

Lúc này Hòa đã được người trụ trì chùa này phát cho giấy chứng nhận Tịnh Thất Sơn Lâm để cho dễ dàng đi lại trong chùa. Mặc dù chỉ là những tờ giấy photo nhưng Hòa đã nảy sinh ý định đi lừa đảo để chiếm đoạt tài sản.

"Thầy tu" Hòa cùng bộ quần áo của nhà chùa.

Để thực hiện kế hoạch của mình, Hòa xin một bộ quần áo của thầy tu, sau đó nhờ một đối tượng ở Long Khánh (Đồng Nai) làm giả giấy chứng nhận phật tử, giấy giới thiệu lưu hành mang tên Nguyễn Trọng Hòa (đạo hiệu Thích Trọng Đức) và một số bảng ghi công đức được ký tên của Thích Quảng Ngộ.

Tháng 7/2013, biết được bà Nguyễn Thị Hoa (SN 1959, huyện Châu Đức) đang bị bệnh nặng và muốn góp tiền làm từ thiện. Lúc này Hòa đã đóng vai thầy tu đến nhà người phụ nữ này vận động đóng góp kinh phí sửa chữa chùa. Sau khi được Hòa cho xem các giấy tờ, bà Hoa đã tin tưởng và đưa 7,4 triệu đồng. Để tạo lòng tin, “sư thầy” đã lấy một tờ giấy ghi tên bà Hoa vào sổ công đức.

Một tháng sau, người phụ nữ này tiếp tục gọi “sư thầy” đến để đóng góp cho chùa 5 triệu đồng. Tuy nhiên lần này, nạn nhân đã nghi ngờ hành vi của Hòa nên đã báo công an.

Ngày 1/10, “thầy tu” này đã bị công an huyện Châu Đức bắt giữ khi đang đến nhận tiền tại nhà bà Hoa.

 

 

T. Hoài - Kiều Ngân

Bạn có thể quan tâm