Một trong những rào cản lớn nhất với việc phổ cập ôtô điện là chi phí.
Giá xe điện đang ở mức cao, với mức chi phí trung bình để sở hữu một chiếc ôtô điện qua sử dụng đã chạm đỉnh 66.000 USD vào đầu mùa hè.
Điều này thật đáng thất vọng trong bối cảnh ngành công nghiệp ôtô luôn hứa hẹn rằng giá xe sẽ giảm xuống một khi quy trình sản xuất pin trở nên hiệu quả hơn, theo The Verge.
Giá ôtô điện tại Mỹ đang tăng quá nhanh. Ảnh: iStock. |
Trong một diễn biến đồng thời, giá ôtô điện cũng được chứng minh đang tăng nhanh hơn so với ôtô truyền thống trên thị trường thứ cấp.
Cụ thể số liệu từ iSeeCars cho thấy giá bán ôtô điện qua sử dụng đã tăng 54,3% so với cùng kỳ năm ngoái, trong khi con số này ở ôtô trang bị động cơ đốt trong chỉ là 10,1%.
Lý giải cho điều này, các chuyên gia nhận định tình trạng thiếu chip diễn ra trên toàn cầu đã gây ra các vấn đề sản xuất khá nghiêm trọng cho ngành ôtô.
Đồng thời, giá xăng tăng cao cũng thúc đẩy người tiêu dùng lùng sục từng chiếc ôtô điện ngoài đại lý, khiến lượng xe tồn kho giảm mạnh.
Để xác định tương quan mức độ tăng giá của ôtô điện so với ôtô sử dụng nhiên liệu hóa thạch, iSeeCars đã phân tích giá của hơn 13,8 triệu ôtô đã qua sử dụng được bán ra từ tháng 1 đến tháng 7/2021, cũng như khảo sát các xe bán ra trong cùng kỳ của năm 2022.
Họ phát hiện rằng giá ôtô điện cũ đã tăng cao vào tháng 1, với mức tăng 54,1% so với cùng kỳ năm ngoái. Cuộc khủng hoảng giá nhiên liệu được cho là nguyên nhân thúc đẩy nhu cầu xe plug-in hybrid tăng mạnh.
Tương quan giá bán ôtô cũ tại Mỹ so với cùng kỳ năm ngoái | ||||||||
Số liệu: iSeeCars | ||||||||
Nhãn | Tháng 1 | Tháng 2 | Tháng 3 | Tháng 4 | Tháng 5 | Tháng 6 | Tháng 7 | |
Ôtô điện | % | 54.1 | 43.1 | 34.3 | 37.5 | 36.2 | 40.6 | 54.3 |
Ôtô sử dụng động cơ đốt trong | 36.3 | 34.4 | 30.4 | 23.3 | 16.3 | 9.8 | 10.1 |
Cho đến tháng 3, đà tăng giá trên thị trường thứ cấp bị chững lại ở cả ôtô điện lẫn ôtô truyền thống, nhưng nhóm xe sử dụng nhiên liệu xanh đã tách khỏi nhóm ôtô trang bị động cơ đốt trong để tăng giá trở lại vào mùa hè.
Điều thú vị là hai chiếc EV có mức tăng giá mạnh nhất so với cùng kỳ năm ngoái cũng đang là hai trong số những mẫu ôtô có giá dễ tiếp cận nhất trên thị trường thứ cấp.
Một chiếc Nissan Leaf qua sử dụng hiện được bán với giá trung bình 28.787 USD, tăng 45% so với cùng kỳ năm ngoái. Trong khi đó Chevy Bolt chạy điện cũng được bán trung bình ở mức 28.291 USD trên thị trường thứ cấp, tăng 29,3% so với năm 2021.
Nhóm xe cũ mang thương hiệu Tesla cũng có mức tăng trung bình 19,2%, trong đó mẫu xe tăng mạnh nhất là Model S với mức tăng 27,5% lên thành 83.078 USD.
Theo số liệu từ iSeeCars, mẫu EV qua sử dụng duy nhất giảm giá so với cùng kỳ năm ngoái là Porsche Taycan với mức sụt giảm 3,5%, về còn 138.033 USD.
Mức giảm này phản ánh giá trần mà người tiêu dùng sẵn sàng chi trả cho một chiếc EV đã qua sử dụng, thậm chí với mẫu xe mang thương hiệu cao cấp như Porsche.
Nissan Leaf thuộc nhóm ôtô điện qua sử dụng tăng giá mạnh nhất so với cùng kỳ năm ngoái. Ảnh: AutoExpress. |
Tại các đại lý, giá xe điện mới cũng đã được điều chỉnh tăng, đặc biệt là các dòng xe có nhu cầu cao như Ford F-150 Lightning, GMC Hummer EV hay Kia EV6. Điều này đã khơi mào cho sự không hài lòng từ khách hàng và khiến các hãng xe phải chật vật để giữ mọi thứ trong tầm kiểm soát.
Nhìn rộng hơn, giá ôtô điện đang tăng giữa bối cảnh khó khăn của thị trường, khi chi phí hàng hóa cũng như các vật liệu sản xuất pin đều tăng mạnh.
Thực tế, giá pin ôtô đã giảm qua các năm. Tuy nhiên khi khoáng chất chế tạo pin ngày càng đắt đỏ, chi phí cho bộ phận quan trọng trên ôtô điện được các chuyên gia dự báo có thể tăng đến 20% trong vài năm tới.
Pin ngốn phần lớn chi phí sản xuất ôtô điện. Ảnh: Li-Cycle. |
Dẫu vậy theo nhà phân tích Karl Brauer đến từ iSeeCars, một loạt những diễn biến tích cực đang ngụ ý về một sự ổn định sắp tới cho giá bán ôtô điện.
Theo Đạo luật Giảm lạm phát mới vừa được Tổng thống Joe Biden ký ban hành, một khoản tín dụng thuế trị giá 7.500 USD cho ôtô điện mới cùng khoản hỗ trợ 4.000 USD đối với ôtô điện đã qua sử dụng sẽ được áp dụng.
Để nhận các khoản hỗ trợ nói trên, ôtô điện phải được sản xuất tại Bắc Mỹ, đồng thời bộ phận trên xe chủ yếu đến từ Mỹ và các đối tác thương mại của nước này.
Trong khi đó, làn sóng của các ôtô điện mới sở hữu giá cả hấp dẫn hơn cũng sắp xuất hiện trên thị trường. General Motors cho biết Chevy Equinox chạy điện sẽ được trình làng giá khởi điểm 30.000 USD, đi cùng với rất nhiều mẫu ôtô rẻ hơn được giới thiệu nhờ mối quan hệ hợp tác giữa General Motors và Honda.
General Motors sắp trình làng Chevy Equinox chạy điện. Ảnh: GMC. |
Vì vậy, mặc dù giá bán tăng cao trên thị trường thứ cấp đang là trở ngại lớn trong tiến trình phổ cập ôtô điện, tình trạng này sẽ không kéo dài quá lâu.
“Ngày càng có nhiều ôtô điện có giá bán phải chăng tham gia vào thị trường. Điều này sẽ dẫn đến việc ôtô điện qua sử dụng không còn quá xa lạ với người tiêu dùng”, ông Karl Brauer nhận định.
Chuyên gia này cũng cho rằng người tiêu dùng cần thêm chút kiên nhẫn, bởi giá ôtô điện trên thị trường thứ cấp sẽ giảm trong vài tháng sắp tới.