Bạn có thể chuyển sang phiên bản mobile rút gọn của Tri thức trực tuyến nếu mạng chậm. Đóng

Giá ôtô Việt Nam cao hơn Thái Lan, Indonesia

Nguyễn Thị Xuân Thúy, Viện Nghiên cứu chiến lược, chính sách công nghiệp (Bộ Công Thương) cho biết: Giá xe của Việt Nam hầu hết cao hơn các nước trong khu vực.

Theo bà Nguyễn Thị Xuân Thúy, thuế và phí chiếm 40-50% các yếu tố cấu thành giá xe tại Việt Nam. Tuy vậy, để giảm giá xe, không chỉ đơn giản là giảm thuế và phí mà các nhà sản xuất còn cần phải giảm cả chi phí sản xuất. Hiện chi phí sản xuất trong nước lớn hơn khoảng 20% so với các nước trong khu vực.

Ông Phạm Anh Tuấn, đại diện Công ty Toyota Việt Nam chia sẻ: Hiện thị trường ôtô Việt Nam còn quá nhỏ, chỉ bằng 5-10% so với Thái Lan và Indonesia. Về lâu dài thị trường Việt Nam có nhiềm tiềm năng.

Sau năm 2020, khi thu nhập đầu người đạt 3.000 USD, thị trường sẽ bùng nổ, bắt đầu ôtô hóa. Thị trường ôtô Việt Nam vào năm 2020 sẽ gấp đôi năm 2010, đạt trên 400.000 xe.

Cho rằng chi phí sản xuất cao hơn vì thị trường nhỏ và tỷ lệ nội địa hóa thấp, ông Phạm Anh Tuấn lo ngại: Trước khi thị trường đủ lớn thì chúng ta đã mở cửa thị trường cho ASEAN cho nên để tồn tại sản xuất trong nước gặp không ít khó khăn.

Theo ông Phạm Anh Tuấn, hầu hết nhà sản xuất ôtô toàn cầu đã có mặt tại ASEAN và Việt Nam. Họ đã thành công ở các quốc gia khác nhưng ở Việt Nam do thị trường nhỏ nên họ chưa thành công. Ông Tuấn cũng nhận định: Dân số Việt Nam đông, trên 90 triệu người. Nếu vào giai đoạn ô tô hóa, thị trường Việt Nam có thể lớn hơn Thái Lan. Hiện Thái Lan tiêu thụ hơn 800.000 xe/năm.

Đánh giá ngành ôtô thời gian qua, ông Đào Phan Long, Hiệp hội DN cơ khí Việt Nam (VAMI) cho rằng: Việt Nam thất bại ở 2 việc, một là doanh nghiệp FDI không nội địa hóa gì nhiều, hai là không có chiếc ôtô "made in Việt Nam" nào đúng nghĩa.

Về khả năng doanh nghiệp ôtô nước ngoài rời bỏ Việt Nam, theo ông Đào Phan Long, các doanh nghiệp ôtô ngoại luôn chê thị trường ôtô Việt Nam. Nhưng với số dân sẽ lên đến 100 triệu, đây là thị trường đầy béo bở nên không có doanh nghiệp nào dời đi đâu.

Bà Nguyễn Tuệ Anh, Phó Viện trưởng Viện Nghiên cứu quản lý kinh tế Trung ương cho rằng: Một số ý kiến cho rằng quy mô thị trường Việt Nam nhỏ, nhưng tôi thấy thị trường ôtô Việt Nam có quy mô tiềm năng rất lớn. Đây là yếu tố để các nhà sản xuất hiện tại vẫn đang đầu tư ở Việt Nam. Cần tạo môi trường thu hút các nhà đầu tư vào Việt Nam với chi phí giảm hơn để cạnh tranh được với các nước xung quanh ta.


http://www.baohaiquan.vn/pages/gia-o-to-viet-nam-cao-hon-han-thai-lan-indonesia.aspx

Theo Lương Bằng/Báo Hải Quan

Bạn có thể quan tâm