Đề tài được nhiều người quan tâm là xe nào tiết kiệm xăng. Chưa khi nào sự “cân đong đo đếm” từng lít nhiên liệu được tính kỹ như hiện nay.
Giá xăng tăng, khách chọn xe “cân đong đo đếm”
Anh Trần Duy (Cần Thơ) cho biết: “Chiếc Suzuki Ertiga của tôi chạy dịch vụ, tốn gần 6 lít cho 100 km đường hỗn hợp, tính chi tiết là 1.100 đồng/km nếu tính theo giá xăng năm ngoái (hơn 18.000 đồng/lít)”.
Với mức giá xăng hiện nay, chiếc Ertiga có mức chi phí nhiên liệu gần 180.000 đồng cho mỗi 100 km, bình quân là 1.800 đồng/km. Trong khi với dòng xe hao xăng hơn, chi phí nhiên liệu có thể lên đến 2.100 đồng/km.
Bộ đôi XL7 và Ertiga có khả năng tiết kiệm nhiên liệu và độ bền bỉ cao. |
Dự định mua xe chạy dịch vụ từ cuối tháng 2, anh Trương Hải Hà (Hưng Yên) mất một tuần đọc tài liệu, tham khảo trên mạng để so sánh mức tiêu hao nhiên liệu giữa nhiều mẫu xe.
“So sánh nhiều phương diện, từ ngoại hình, giá thành đến trang bị, yếu tố tiết kiệm xăng lại khiến tôi chốt dòng xe Suzuki Ertiga, khoảng 5,95 lít cho mỗi 100 km đường hỗn hợp. Chạy dịch vụ mà tốn xăng thì lâu hồi vốn lắm”, anh Hà cho biết thêm.
Theo dữ liệu của Cục Đăng kiểm Việt Nam, Suzuki Ertiga là mẫu xe tiết kiệm nhiên liệu nhất trong phân khúc xe đa dụng cỡ nhỏ (MPV) tại Việt Nam, với mức tiêu thụ 5,95 lít xăng/100 km. So với các dòng xe cùng phân khúc, trong 5 năm sử dụng (tương đương 150.000 km), Ertiga tiết kiệm khoảng 42 triệu đồng chi phí nhiên liệu. Trong khi đó, XL7 tiết kiệm hơn khoảng 22 triệu đồng.
Nếu tính tổng chi phí đầu tư ban đầu, sử dụng, bảo trì, bảo dưỡng, XL7 tiết kiệm đến 165 triệu đồng cho chủ nhân trong cùng khoảng thời gian trên. Còn Ertiga tiết kiệm đến 188 triệu, tuỳ phiên bản số sàn MT hoặc Sport.
Suzuki Ertiga chỉ tốn 5,95 lít cho mỗi 100 km đường hỗn hợp. |
Theo chuyên gia ôtô Nguyễn Minh Đồng, tiết kiệm nhiên liệu là một trong những tiêu chí cạnh tranh hàng đầu của các hãng xe Nhật. Do đó, họ liên tục cải tiến động cơ và giảm khối lượng khung gầm.
Đơn cử, dòng Ertiga Sport và XL7 có hệ khung gầm Heartect làm từ thép cường độ cao, cho trọng lượng thân xe nhẹ, tỷ số công suất trên tự trọng lượng tối ưu hơn. Nhờ đó, xe tiêu hao nhiên liệu thực tế từ 4,74 lít cho mỗi 100 km (với Ertiga) và 5,47 lít cho mỗi 100 km (với XL7).
Bên cạnh đó, Ertiga và XL7 đều trang bị động cơ phun xăng điện tử 1.5L, 4 xy-lanh, công suất tối đa 103 mã lực/6.000 vòng/phút và mô-men xoắn cực đại 138Nm/4.400 vòng/phút. Hộp số tự động 4 cấp. Động cơ công nghệ van biến thiên VVT tinh chỉnh thời điểm đóng/mở van phù hợp tua máy và mức tải của động cơ, cải thiện công suất, tiết kiệm nhiên liệu, khí xả sạch hơn.
Suzuki XL7 có thân xe nhẹ và tỷ số công suất trọng lượng tối ưu. |
Động cơ tiết kiệm xăng có làm xe yếu?
Nhiều khách hàng băn khoăn với những mẫu xe tiết kiệm xăng, động cơ có thể đáp ứng nhu cầu đi lại đa dạng hay không, nhất là khi chở đủ tải thì sức kéo của những chiếc xe 7 chỗ này ra sao.
Anh Vũ Đức (Hà Nội) cho biết là YouTuber, anh thường xuyên dùng Suzuki XL7 chở nhiều đồ đạc như lều du lịch, túi ngủ, chăn nệm, bàn ghế nhỏ, bếp gas, thiết bị quay phim… để đi phượt.
Chia sẻ hành trình leo núi Đồi Bù, nơi chưa có đường nhựa và chỉ có một làn xe, anh Vũ Đức cho biết: “Động cơ 1,5L, nhưng xe có khung thân nhẹ, không bị đuối khi leo dốc dài. Điểm tôi thích nhất ở XL7 là tính năng hỗ trợ khởi hành ngang dốc, rất yên tâm nếu phải dừng tránh xe khác”.
Suzuki XL7 và Ertiga có chi phí sử dụng và bảo dưỡng dễ chịu. |
Ngoài ra, với những người chạy xe công nghệ, máy bền bỉ là một trong những mối quan tâm hàng đầu. Theo đó, việc bảo hành động cơ và hộp số đến 5 năm (hoặc 150.000 km) trở thành lợi thế hàng đầu của hai mẫu xe Ertiga và XL7, đưa Suzuki thành một trong những hãng xe Nhật có thời hạn bảo hành lâu nhất.
Những ưu điểm trên giúp bộ đôi xe 7 chỗ nhà Suzuki chiếm 33% thị phần phân khúc này năm 2021, đồng thời trở thành những mẫu xe được ưa chuộng trong bối cảnh giá xăng tăng cao như hiện nay.