Bạn có thể chuyển sang phiên bản mobile rút gọn của Tri thức trực tuyến nếu mạng chậm. Đóng

Giải cứu Trái Đất với chiến dịch 'Zero Hero'

Đại sứ Liên minh châu Âu Giorgio Aliberti đã có những chia sẻ về trải nghiệm khác ngày thường khi làm nhiệm vụ của một “siêu anh hùng” cứu Trái Đất.

Trở về từ nhiệm vụ của một người hùng cứu Trái Đất những ngày đầu năm, ông Giorgio Aliberti - Đại sứ Liên minh châu Âu - đã dành thời gian chia sẻ về hành trình vừa qua. Thực chất, “siêu anh hùng cứu Trái Đất” chỉ là cách nói vui khi vị Đại sứ đề cập tới chiến dịch “Zero Hero”, được khởi xướng bởi Phái đoàn Liên minh châu Âu tại Việt Nam. Chiến dịch vừa kết thúc sau hơn một tháng phát động trên mạng xã hội.

"Siêu anh hùng" cứu Trái Đất

“Zero Hero” là chiến dịch truyền cảm hứng cho mọi người cùng hướng tới lối sống bền vững, thân thiện với môi trường. Khi những vấn đề về biến đổi khí hậu và tình trạng nóng lên toàn cầu gây ra những hậu quả nghiêm trọng cho cuộc sống và môi trường, mọi người cần hành động ngay lúc này. Những hành động này không cần là việc làm to lớn mà có thể bắt đầu từ điều nhỏ bé nhưng tác động phi thường.

Zero Hero anh 1

Đại sứ EU Giorgio Aliberti tham gia chiến dịch “Zero Hero” - khuyến khích cộng đồng hướng tới lối sống bền vững, thân thiện với môi trường.

Ông Giorgio Aliberti đánh giá những năm gần đây, bản thân ông đã chứng kiến nhiều sự thay đổi trong cộng đồng ở Việt Nam. Mọi người nhắc nhau bớt sử dụng túi nylon, nhiều người chạy xe đạp đi làm hơn, nhiều bạn trẻ nhắc tới trào lưu ‘zero-waste’ (lối sống không rác thải). Một trong những mục tiêu ưu tiên của Liên minh châu Âu đó là đưa mức phát thải ròng về 0 vào năm 2050.

“Thấy được điểm tương đồng đó, chúng tôi khởi xướng chiến dịch ‘Zero Hero’ với mong muốn lan tỏa thông điệp ‘Anh hùng không nhất thiết làm những việc vĩ đại, và bất kỳ ai cũng có thể trở thành anh hùng. Khi bạn hướng tới một lối sống không rác thải và không phát thải carbon, bạn có thể trở thành người hùng cứu lấy Trái Đất” - Đại sứ chia sẻ thêm.

Từ "zero" đến "hero"

Không mang đến thông điệp vĩ mô về môi trường, chiến dịch “Zero Hero” xuất phát từ những điều đơn giản và gần gũi, như thông điệp mà Đại sứ EU muốn gửi gắm: Bất kỳ ai cũng có thể trở thành anh hùng. Bằng cách liên hệ những hành động thường ngày của con người với những tác động tới môi trường, cộng đồng sẽ nhận ra rằng “một con bướm đập cánh ở bán cầu này có thể gây ra cơn bão ở bán cầu kia”.

Ví dụ, khi bạn lái xe đi làm, mua một chiếc quần jeans, hay ghé một cửa hàng và gọi một đĩa đồ ăn nóng hổi…, những hành động này của bạn đều trực tiếp hoặc gián tiếp đóng góp một lượng khí thải ra môi trường, gây nên hiệu ứng nhà kính. Việc này có liên hệ trực tiếp tới tình trạng nóng lên toàn cầu, làm vấn đề biến đổi khí hậu trở nên trầm trọng hơn và gia tăng các hậu quả đối với Trái Đất. Điều này sẽ quay trở lại ảnh hưởng xấu tới chính cuộc sống của mỗi người trong tương lai không xa.

Thay đổi tư duy và hành động ngay từ bây giờ là cách để cứu lấy Trái Đất. Đã có nhiều “siêu anh hùng” tham gia hành trình thay đổi. Họ là người nổi tiếng hoặc những người có sức ảnh hưởng, đã thực hành lối sống bền vững trong nhiều năm. Tham gia chiến dịch “Zero Hero” có Hoa hậu H’Hen Niê, Helly Tống, blogger Phan Anh Esheep. Những chia sẻ thực tế của họ đã giúp nhiều người có thêm kinh nghiệm và vững bước trên hành trình sống xanh.

Đại sứ EU cho rằng điều ý nghĩa nhất trên hành trình bảo vệ Trái Đất là cơ hội được gặp gỡ với nhiều người trẻ Việt Nam.

Ông cho biết: “Tôi cảm nhận được tinh thần năng động, sự nhạy bén với xu hướng mới và sự quan tâm lớn tới những vấn đề xã hội từ các bạn trẻ. Từ sự quan tâm đó, người trẻ hiểu rõ mình cần làm gì để thay đổi những điều chưa tốt, và cùng lan tỏa những điều tích cực tới cộng đồng. Do đó, EU mong muốn được đồng hành cùng các bạn trên hành trình thay đổi, hướng tới một thế giới tốt đẹp hơn này”.

Zero Hero anh 5

Nhiều bạn trẻ tích cực hưởng ứng chiến dịch.

Chiến dịch “Zero Hero” đã thu hút sự quan tâm lớn của cộng đồng khi có hơn 50.000 lượt hưởng ứng, hàng nghìn bài chia sẻ về hành trình sống xanh của các cá nhân. Những việc làm của cộng đồng tuy không phải điều lớn lao, nhưng lại mang nguồn năng lượng tích cực và tư duy bảo vệ môi trường từ những hành động nhỏ. Chỉ cần dũng cảm bắt đầu, nhiều hành động nhỏ sẽ tạo nên những thay đổi to lớn. Đó cũng là ý nghĩa và thông điệp của chiến dịch “Zero Hero”. Độc giả quan tâm có thể truy cập fanpage của Phái đoàn Liên minh châu Âu.

Trà Văn

Bình luận

Bạn có thể quan tâm