Marry My Husband (tựa Việt: Cô đi mà lấy chồng tôi) đang là series K-drama gây sốt toàn cầu, đặc biệt ở các quốc gia châu Á như Việt Nam, Trung Quốc. Sau khi chiếu tập 9 và 10, bộ phim chiếm vị trí đầu bảng của nền tảng Amazon Prime tại gần 60 quốc gia.
Phim được chuyển thể từ webtoon cùng tên, xoay quanh câu chuyện nữ chính Kang Ji Won (Park Min Young thủ vai) mắc ung thư giai đoạn cuối, bị chồng - kẻ ngoại tình với bạn thân của cô - xô ngã rồi qua đời. Ji Won đã có cơ hội tái sinh về 10 năm trước và bắt đầu kế hoạch trả thù, thay đổi số phận.
Khán giả "đã cái nư" khi được xem những màn trả đũa gay cấn của nữ chính đối với bạn trai và cô bạn thân "trà xanh", chống lại sếp độc đoán, khẩu chiến với bố mẹ chồng tệ bạc qua từng tập.
Được sống cuộc đời thứ hai, Ji Won cố gắng thoát khỏi sự yếu đuối và phụ thuộc trước đây, "lột xác" thành người phụ nữ mạnh mẽ, sẵn sàng giành lấy những thứ tốt đẹp thuộc về mình.
Theo Inverse, thể loại phim được chuyển thể từ webtoon với chủ đề tái sinh luôn gây sốt bởi nó phản ánh khát khao thay đổi số phận, được sửa lỗi sai trong quá khứ của những người xem. Sự tính toán bước đi của nhân vật chính để thoát khỏi số phận đã định trước cũng khiến khán giả tò mò và phấn khích chờ đón mỗi tập phim.
Chống lại bất công
Marry My Husband thuộc "hoe-bing-hwan" - thể loại sáng tạo phổ biến trong thế giới tiểu thuyết mạng và webtoon Hàn Quốc những năm 2000, giờ đây bùng nổ trên phim ảnh. Nó được chia thành nhiều loại như hồi quy, xuyên không, chiếm hữu.
Bộ phim này thuộc nhóm hồi quy: Khi nhân vật A trở lại làm chính mình trong quá khứ, vẫn giữ được ký ức và kinh nghiệm. Nhân vật A thường là người từng có lựa chọn sai lầm ở một thời điểm quan trọng trong cuộc đời, rơi vào hoàn cảnh khốn khổ và hối hận về điều đó. Thời điểm hồi quy là trước hoặc trong sự kiện quan trọng đó, họ quay về và thực hiện thay đổi.
Có cơ hội tái sinh, nữ chính bắt đầu hành trình thay đổi số phận, trả đũa những kẻ hại mình. Ảnh: TvN. |
Trong Cô đi mà lấy chồng tôi, nữ chính là người đại diện chống lại những khía cạnh độc hại trong văn hóa Hàn như trọng nam khinh nữ, phân biệt giới tính nơi làm việc.
Trong phim, nam quản lý của Ji Won là kẻ bất tài nhưng luôn quấy rối, cướp công và coi thường trí tuệ của nhân viên nữ.
Những phân cảnh Ji Won của quá khứ vừa phải đi làm, vừa lo hết mọi việc nhà sau khi kết hôn, căng thẳng đến mức bị ung thư dạ dày, phản ánh gánh nặng mà phụ nữ xứ kim chi đang phải chịu đựng. Trong khi đó, chồng cô bỏ việc ở nhà lại được mẹ chồng bênh vực, thể hiện văn hóa trọng nam khinh nữ sâu sắc.
Có cơ hội sống cuộc đời thứ hai, nữ chính từng bước "sửa" những lỗi sai của quá khứ. Việc đầu tiên cô làm sau khi tái sinh là đi khám sức khỏe tổng quát để chắc chắn mình khỏe mạnh. Cô tìm cách chống lại sếp độc đoán, bảo vệ ý tưởng của mình và hủy hôn ước để không phải kết hôn với kẻ mà cô biết chắc là tệ bạc.
Dưới phần bình luận của các bài chia sẻ về bộ phim, nhiều dân mạng để lại bình luận hả hê trước những lần Ji Won giành được phần thắng. Không ít người nhìn thấy câu chuyện của mình trong phim (có chồng tệ bạc, mẹ chồng đối xử tệ, cam chịu số phận), họ bày tỏ mong ước được "tái sinh" như nữ chính, bởi thực tế họ cũng đang chịu đựng giống phiên bản cũ của cô.
Trong tập mới nhất, Ji Won đã bắt đầu mối quan hệ tình cảm với Yoo Ji-hyuk (Na In Woo thủ vai), một nhân vật cũng tái sinh về cùng thời điểm. Khán giả hài lòng khi nữ chính cuối cùng cũng có được hạnh phúc bên cạnh người thực sự yêu và trân trọng cô.
Khán giả phấn khích theo dõi những màn báo thù của Ji Won trong tập mới. Ảnh: TvN. |
Nhu cầu thoát ly thực tại
Sara Bechtol, biên tập viên của kênh giải trí The Swoon, nói với Inverse rằng tái sinh, xuyên không là chủ đề phổ biến trong truyền hình Hàn Quốc. "Nhân vật chính thường miêu tả người nghèo khó, chăm chỉ và được tái sinh thành những người giàu có, thành đạt".
Một trong những lý giải về sự phổ biến của thể loại phim xuyên không, tái sinh chuyển thể từ webtoon là nó phản ánh nhu cầu thoát ly thực tại của người trẻ Hàn Quốc.
Theo Seo Eun-young, học giả về văn học Hàn Quốc, nghiên cứu truyện tranh Hàn Quốc, "hoe-bing-hwan" xuất hiện từ năm 2000 và đến năm 2010 mới bùng nổ - trùng với giai đoạn thay đổi văn hóa và xã hội.
Những bộ phim xuyên không, tái sinh luôn có sức hút lớn. |
Sau cuộc khủng hoảng tài chính châu Á, sự chênh lệch về kinh tế xã hội trong xã hội Hàn Quốc ngày càng lớn, việc leo lên thứ bậc giai cấp trở nên khó khăn.
Nhiều người ở độ tuổi 30 bị xem là "thất bại", họ khao khát làm lại cuộc đời và được thỏa mãn nhu cầu đó thông qua cuộc xuyên không của các nhân vật trong webtoon, phim ảnh.
Theo cuốn sách của Kim Soo-hwan, giáo sư tại Đại học Ngoại ngữ Hankuk, những người thuộc thế hệ trẻ đầu những năm 2010 phải vật lộn với cuộc sống khó khăn. Họ dễ đồng cảm với nội dung về những nhân vật bình thường và cố gắng trở thành người đặc biệt.
Hàng loạt bộ webtoon đã được chuyển thể sang phim ảnh và gây được hiệu ứng vang dội kể từ sau năm 2010 và tiếp tục nở rộ cho đến hiện tại.
Reborn Rich (Cậu út nhà tài phiệt) là bộ phim truyền hình ăn khách của đài JTBC năm 2022. Tác phẩm cũng được chuyển thể từ webtoon cùng tên, kể về Yoon Hyun Woo (Song Joong Ki thủ vai) - nhân viên tập đoàn Soonyang, bị công ty phản bội và sát hại. Sau khi chết, anh tái sinh trong cơ thể Jin Do Joon, cháu trai út của người đứng đầu chaebol này và bắt đầu hành trình báo thù.
Năm 2023, Perfect Marriage Revenge (Sự trả thù hôn nhân hoàn hảo), được chuyển thể từ webtoon, gây tiếng vang với thể loại tái sinh, báo thù. Phim xoay quanh cô gái mồ côi lương thiện Han Yi Joo (Jung Yoo Min thủ vai), được một gia đình tài phiệt nhận nuôi nhưng cuối cùng bị lợi dụng.
Yi Joo bị hãm hại và qua đời, sau đó cô "xuyên không" về quá khứ để hủy hôn, lập kế hoạch trả thù những kẻ đã biến mình thành quân cờ.
Nhiều người trẻ xứ châu Á, đặc biệt là Hàn Quốc, Nhật Bản, thường kết thúc một ngày với webtoon (truyện tranh số). Thế giới ảo này giúp họ tạm quên đi mệt mỏi mà không tốn thời gian hay tiền bạc. Sự phổ biến ngày càng lớn của webcomic, hay còn gọi webtoon (truyện tranh số), đã có tác động tích cực đáng ngạc nhiên đến ngành xuất bản.