Brad Loomis, một kỹ sư phần mềm đến từ Pullman (Washington, Mỹ) cùng cô con gái 21 tuổi tên Paige đã ghé thăm Mipig Café ở Tokyo (Nhật Bản) vào một buổi sáng.
Máy pha chế đồ uống được đặt ở góc, nhưng họ và hàng chục vị khách khác chỉ quan tâm đến “những người bạn bốn chân” trong quán, theo Japan Today.
Phải đặt chỗ trước
Họ chụp ảnh "selfie" và nở nụ cười rạng rỡ khi trông thấy những chú lợn thuộc giống siêu nhỏ chạy quanh phòng, tìm kiếm một chiếc chân ấm áp để ôm ấp.
Cả hai ngạc nhiên vì những con lợn yên tĩnh, dù thỉnh thoảng chúng khụt khịt mũi. Trái với những gì tưởng tượng, chúng rất sạch sẽ và không có mùi đặc trưng của loài.
“Rất thư giãn và thú vị” - Đó là lời nhận xét của Brad sau một buổi sáng chơi đùa cùng lợn.
Số tiền Brad bỏ ra để đổi lấy 30 phút ở cạnh những chú lợn là 2.200 yen (tương đương khoảng 15 USD). Khách hàng cũng cần đặt chỗ trước khi đến quán.
Những chú lợn siêu nhỏ "gây sốt" tại quán cà phê ở Nhật. Ảnh: Mipig Café. |
Những chú lợn siêu nhỏ với kích thước chưa bằng chó corgi có thể được mua với giá 200.000 yen (tương đương khoảng 1.350 USD). Chúng đã được huấn luyện đi vệ sinh và quen với việc ở cùng mọi người.
Thức ăn của lợn siêu nhỏ cũng được bày bán tại quán cà phê. Mipig cho biết họ đã bán được 1.300 con lợn cho những người yêu thú cưng.
“Mỗi con lợn có cá tính riêng và là phiên bản ‘độc nhất vô nhị’. Một số con bướng bỉnh, trong khi những con khác có thể hiền lành”, Shiho Kitagawa, một giám đốc điều hành tại Mipig, cho biết.
Gây sốt
Quán Mipig ở khu thời trang Harajuku là một trong 10 quán cà phê lợn trên khắp Nhật Bản. Chủ sở hữu chuỗi cà phê này đã khai trương cửa hàng đầu tiên tại Tokyo vào năm 2019 và dự kiến khánh thành hai địa điểm mới vào cuối năm nay.
Khách du lịch nước ngoài biết đến mô hình cà phê lợn nhờ trải nghiệm của người khác trên mạng xã hội, thực tế quán không đầu tư vào quảng cáo.
Ben Russell (người Australia) mỉm cười khi cuối cùng cũng có một con lợn trèo vào lòng mình. Đây là lần đầu tiên Ben tiếp xúc với lợn ngoài đời thật, song anh nhanh chóng có thiện cảm với loài vật hiền lành này.
Sophie Mo'unga (đến từ New Zealand, hiện sống ở Nhật Bản cùng chồng và hai con) có vẻ đã gây ấn tượng mạnh với đàn lợn khi nhiều con tranh giành nhau để được nằm trên đùi cô. “Chúng thật dễ thương. Tôi nghĩ tất cả đều đang giữ ấm cho nhau”, cô nói.
Khách hàng có thể chụp ảnh cùng những chú lợn siêu nhỏ. Ảnh: Mipig Café. |
Quán cà phê lợn là mô hình mới nhất trong chuỗi cà phê động vật đã xuất hiện ở Nhật Bản. Trước đó, người Nhật đã thiết kế quán cà phê mèo, dơi, nhím, chim, thậm chí là rắn.
Tiến sĩ Bruce Kornreich, giáo sư khoa học lâm sàng tại Đại học Thú y (thuộc Đại học Cornell, Mỹ) cho biết việc tương tác với động vật có thể làm giảm các triệu chứng liên quan đến huyết áp, đau đầu và nguy cơ mắc bệnh tim mạch. Nó đồng thời nâng cao cảm giác hạnh phúc, giúp mọi người đối phó với căng thẳng hiệu quả hơn.
Con người bắt đầu uống cà phê từ khi nào
Có một số bằng chứng cho thấy rằng từ xa xưa ở Ethiopia người ta ăn quả của cây cà phê, cuốn với mỡ động vật như một món ăn vặt tăng sự hưng phấn. Có chứng cứ về việc người ta uống cà phê vào cuối thế kỷ 15, nhưng không đủ để khẳng định quán cà phê đầu tiên là Kiva Han, được mở năm 1475 ở Constantinople. Trước những năm 1600 thói quen uống cà phê chưa lan đến châu Âu và việc sử dụng cà phê chủ yếu là cho mục đích y tế chứ không phải để thưởng thức.