Bạn có thể chuyển sang phiên bản mobile rút gọn của Tri thức trực tuyến nếu mạng chậm. Đóng

Giải mã sức hút triệu like của 3 nhóm hài đình đám

Mỗi clip tung ra thu hút hàng triệu lượt xem trên Youtube, trở thành hiện tượng xã hội là những hiệu ứng Thích ăn phở, DAMtv hay BB&BG mang đến.

Chỉ trong một năm, giới trẻ nổi lên xu hướng mới: xem clip ngắn của các nhóm hài trẻ. Mỗi clip này thu hút hàng triệu lượt xem và chia sẻ rộng rãi trên mạng. Các thành viên trong nhóm cũng nhanh chóng trở thành hiện tượng được yêu thích.

Phở Đặc Biệt, Ngọc Thảo, Trần Bảo Bảo... thu hút giới trẻ và được yêu mến hơn các hot girl. Thậm chí, đa số các clip, nhân vật của các nhóm hài đều được nhận xét mang tính tích cực, hiếm có antifan như hot boy, hot girl hay các ca sĩ, diễn viên tuổi teen. Vậy các nhóm hài đã xây dựng hình ảnh như thế nào để trở thành hiện tượng trong giới trẻ?

Clip ngắn nói lên vấn đề nóng 

Ba nhóm hài đình đám nhất trong giới trẻ hiện nay là: Thích ăn phở, DAMtv, BB&BG đều thực hiện những clip ngắn, đôi khi chỉ diễn ra vài phút nhưng nhanh chóng khiến dư luận thích thú, phản ánh được vấn đề nóng của xã hội quan tâm. Chính sự ngắn gọn này phù hợp với thị hiếu, không gây nhàm chán cho người xem.

Clip về mẹ của BB&BG khiến ngàn người rơi nước mắt

Trong ngày 8/3 nhiều người người nhớ ơn công sinh thành, nuôi dưỡng của mẹ. Nhóm hài BB&BG làm clip xúc động với sự góp mặt của thạc sĩ tâm lý Nguyễn Hoàng Khắc Hiếu.

 

DAMtv được thành lập cuối năm 2011 với 11 thành viên đều thuộc thế hệ 9X. Cùng khẩu hiệu "Dám nghĩ - dám làm - dám chịu”, nhóm đã cho ra đời nhiều clip độc đáo. Huỳnh Lập Lờ - một thành viên chủ chốt chia sẻ: “Ê-kip có nét đặc trưng riêng là lấy tiếng cười từ đề tài xã hội”.

Thật vậy, điểm qua một số clip của DAMtv đều thấy hàng loạt vấn đề nổi cộm xuất hiện. Nếu trong Thần tượng nhóm châm biến nạn fan cuồng thì Giọng hát thiệt lại phê phán sự thiếu trung thực của các thí sinh khi tham gia âm nhạc. Đặc biệt, clip Chầu Hoan công chúa nhóm châm biếm hàng loạt vụ việc xã hội như: Chặt tay cướp vàng và xe SH, thẩm mỹ viện Cát Tường, ăn buffet… Cái tài của DAMtv là đã tổng hợp lại toàn bộ vụ việc nóng năm 2013 chỉ trong 1 clip. 

Những hình ảnh hài hước trong clip Kính vạn bông - đây hiện vẫn là clip hài có số lượt xem khủng nhất của Damtv, hơn 12 triệu lượt xem

Nếu như DAMtv có cốt truyện xoay quanh các đề tài xã hội thì BB&BG lại xây dựng tình tiết từ các vấn đề nóng phát sinh từ đời sống giới trẻ như cộng đồng mạng, tình yêu, giới tính… Trong đó, clip Tình yêu tuổi học trò – sản phẩm được BB&BG hợp tác cùng giảng viên Nguyễn Hoàng Khắc Hiếu đã chuyển đến những thông điệp giản dị qua vấn đề giáo dục giới tính, hiện thu hút 6,4 lượt người xem trên Youtube.

Luôn cập nhật những vụ việc gây sốt của cộng đồng mạng, 1 tháng sau, BB&BG cho ra mắt Văn phòng vui vẻ, hiện có gần 2 triệu lượt người xem. Trong clip, nhóm đã đã xoáy Bà Tưng – nhân vật gây phản cảm năm 2013 bằng hình ảnh cả văn phòng nhảy Gentleman không mặc nội y.

Xuất hiện cuối năm 2013, clip Anh không đòi quà của Karik và Only C tạo nên cơn sốt, thu hút hàng chục bản cover. Nắm bắt được xu hướng, BB&BG làm clip do chính trưởng nhóm Trần Bảo Bảo thủ vai. Với màn giả gái cùng những biểu cảm hài hước, clip được đánh giá còn hay hơn bản gốc. Trần Bảo Bảo lý giải sự thành công của BB&BG: "Nhóm có đặc trưng riêng đó là sự tự nhiên trong nội dung và cả lối diễn, kịch bản luôn gần gũi và thực tế”.

Phiên bản Anh không đòi quà của BB&BG.

Ra đời khá muộn so với DamTV, hay BB&BG, thế nhưng Thích ăn phở là một trong những nhóm hài thu hút lượng fan lớn. Những clip của nhóm luôn bắt kịp xu hướng của giới trẻ. Có thể kể đến bản cover Con bướm xuân được ra mắt vào cuối năm 2013 ngay lúc phiên bản gốc đang gây sốt. Sự hài hước của Phở Đặc Biệt, Huyme và JVevermind đã đem đến tiếng cười sảng khoái cho người xem.

Đặc biệt, cận Tết Nguyên đán, Thích ăn phở ra mắt sản phẩm có những khách mời là nhân vật hot như: Chi Pu, Running Man, Bà Tưng… Clip gây ấn tượng khi tái hiện lại loạt câu chuyện nổi bật trong năm 2013: Anh không đòi quà, hành hạ trẻ mầm non, chặt tay cướp vàng…

Phở Đặc Biệt và Phở Ngọc Thảo.

Ý tưởng  độc

Mỗi clip hài online đều mang những ý tưởng độc hình thành nên đặc trưng riêng xuyên suốt trong các sản phẩm. Người hâm mộ BB&BG đều thân thuộc với những vai diễn đồng tính do “anh chàng lắm chiêu” Trần Bảo Bảo diễn xuất. Bên cạnh đó, Nguyễn Minh Tú và Nguyễn Trần Tiến Công cũng thường đảm nhiệm vai diễn thuộc giới tính thứ ba rất đa dạng, khi e thẹn, lúc lại rất chua ngoa. BB&BG còn là nhóm hài gây ấn tượng với những câu độc thoại rất riêng: Chắc vui, liền ngay và lập tức, xấu xúc phạm người nhìn… 

Nói đến Thích ăn phở có thể kể đến ngay cách làm clip đặc trưng nêu lên sự so sánh giữa hai đối tượng khác nhau: 15 sự khác nhau giữa Sài Gòn và Hà Nội, 15 sự khác nhau giữa con trai và con gái… Những clip này vừa đưa ra cái nhìn thú vị, tổng quát, vừa khơi gợi trí tò mò của người xem. Ngoài việc thực hiện clip, nhóm còn thu hút bởi hình ảnh như trào lưu tự sướng làm xấu bản thân hoặc chế ảnh theo phong cách rất... Phở. 

Mặt khác, những sản phẩm của DAMtv gây ấn tượng khi thực hiện công phu, không thua kém gì một tác phẩm điện ảnh, được lấy cảm hứng khi chế từ những bộ phim nổi tiếng. Đó là, Bỗng dưng nổi loạn, hot boy muốn khóc - sản phẩn tổng hợp những hình ảnh quen thuộc từng xuất hiện trong phim: Mỹ nhân kế, Hot boy nổi loạn, Bỗng dưng muốn khóc... Kịch bản thú vị và sự lồng ghép tinh tế giữa các yếu tố trong phim cũng đem đến những cái nhìn mới hơn về điện ảnh Việt. Gần đây nhất, trong Chầu Hoan công chúa, nhóm đã làm từ ý tưởng Hoàn châu cách cách vì những thành viên đều rất thích bộ phim này.

Clip chế 'Bỗng dưng nổi loạn, hot boy muốn khóc'

Đây là phim ngắn được chế vui nhộn từ 2 bộ phim Việt nổi tiếng: "Bỗng dưng muốn khóc" và "Hot boy nổi loạn" của nhóm Damtv, đang được giới trẻ thích thú.

 

Sức hút từ các thành viên

Để đạt đến mức độ nổi tiếng, ngoài sự nỗ lực chung, không thể thiếu được các thành viên làm nên thương hiệu cho nhóm. Đó là anh chàng mắt một mí – Phở Đặc Biệt với phong cách ngu ngơ, tưng tửng trong các vai diễn xuyên suốt của Thích ăn phở. Chàng trai này chia sẻ: "Mọi người thường khen Phở có chút gì đó giống với Châu Tinh Trì làm mình rất vui”. Bên cạnh đó, Phở Ngọc Thảo – cô gái thường vào vai diễn có chất khùng, đanh đá có sức hút không hề thua kém. Tuy nhiên, đầu năm 2014, Ngọc Thảo chính thức rời nhóm Phở trong sự tiếc nuối của fan. 

Những khoảnh khắc Phở Đặc Biệt giống Châu Tinh Trì

Không chỉ ở ngoại hình, Tô Bửu Phát (nickname Phở Đặc Biệt) còn sở hữu khả năng hài hước thiên bẩm và cách diễn hài duyên dáng khiến nhiều người liên tưởng đến Châu Tinh Trì.

 

Không chỉ trong vai diễn, đời sống của những thành viên nhóm hài rất được quan tâm. Đối với nhóm hài trai xinh gái đẹp BB&BG, Trần Bảo Bảo - chàng trai “đầu não” gây ấn tượng với những vai diễn giả gái, có sức hút khi luôn cập nhật xu hướng thời trang trẻ trung trên mạng xã hội. Tên tuổi của Bảo Bảo được biết đến nhiều hơn khi công khai giới tính và tình yêu sét đánh. Trong BB&BG, tình yêu bền chặt của Nguyễn Minh Tú và Lâm Á Hân sau 5 năm cũng được fan theo dõi và chia sẻ mỗi ngày trên mạng xã hội. 

Hình ảnh hài hước của Hân và Tú khi cùng đóng chung clip.

Nhắc đến DAMtv, fan luôn nhấn mạnh trò của Huỳnh Lập Lờ (sinh năm 1993). Anh là tác giả kịch bản, đạo diễn và chỉ đạo sản xuất cho các sản phẩm. Ngoài chàng trai đa tài này, một thành viên khác đặc biệt gây ấn tượng bởi ngoại hình tí hon, cao chưa đến 1m3 là Vũ Xuân Tiến (Kaydy Trần). Xuân Tiến thật sự được giới trẻ quan tâm qua câu chuyện tình yêu đũa lệch cùng người mẫu Lê Thanh Thảo cao 1m75. 

Phản ánh thực tế, nắm bắt xu hướng của đời sống, luôn biết người xem cần gì cùng sự sáng tạo không ngừng nghỉ đã giúp các nhóm hài trở thành một phần không thể thiếu trong đời sống giới trẻ.

Huỳnh Anh

Bạn có thể quan tâm