Ngài Damon Williams, phó ban phát sóng của công ty Music Choice đưa ra những bài học đắt giá từ câu chuyện thành công của album 1989 đến từ Taylor Swift mà bất cứ nghệ sĩ nào khác cũng có thể học hỏi theo cô công chúa dòng nhạc đồng quê.
1. Phát hành một đĩa đơn dẫn đường thành công
Shake It Off có giai điệu pop vô cùng bắt tai và dễ khiến người nghe nhún nhảy theo. Và đó là một khởi đầu tốt. Chuyện đi đường tắt là bất khả thi, bởi trong không khí có phần ảm đạm của ngành âm nhạc hiện nay, không nghệ sĩ nào có thể bán được một triệu đĩa nếu như nhạc của họ chán ngắt. Kết quả dành cho Taylor Swift là những người hâm mộ nhạc đồng quê, không hâm mộ và cả người nghe nhạc pop đều yêu thích Shake It Off.
2. Nhưng đừng bỏ qua phần còn lại của album
Sau vài ngày, Shake It Off có thể vẫn còn vang vang trong đầu người nghe, nhưng nếu phần còn lại của album 1989 mà dở tệ, thì nó cũng chẳng thể đạt được doanh số khủng dễ dàng như lúc này. Bài học ở đây là đừng quên chăm chút những ca khúc còn lại của album nếu muốn album đạt đĩa bạch kim. Hãy hỏi Lady Gaga xem doanh số của album ARTPOP ra sao sau khi bản hit Applause lên sóng? Câu trả lời là nó tuột dốc đến 75% so với thời Born This Way.
3. Canh đúng thời điểm
Damon Williams cho biết, nếu có một đĩa đơn tốt thì nên tung nó ra từ sáu đến mười tuần trước khi album được phát hành để các chương trình phát thanh có thời gian vào guồng, đồng thời vẫn tạo được bệ phóng cho nghệ sĩ. “Ngay trong vài tuần đầu tiên đó, bạn sẽ rõ liệu mình có đạt được kỷ lục hay không”, Williams phát biểu.
Trong trường hợp của Taylor Swift, ngày phát hành của 1989 được sắp xếp cho phù hợp với các chương trình không thuộc hệ phát thanh nhằm mục đích quảng bá, như lễ trao giải VMA, CMA 2014, giúp nữ ca sĩ có cơ hội trình diễn trong hầu hết các lễ trao giải cũng như sự kiện truyền hình này.
4. Thân thiện với người hâm mộ
“Taylor Swift luôn luôn tập trung vào mối quan hệ giữa bản thân cô ấy và người hâm mộ một cách có chiến lược. Không gì quan trọng hơn mối quan hệ trực tiếp ấy để xác lập giá trị đối với họ, nhất là trong thời kỳ mạng xã hội lên ngôi”, Williams nhấn mạnh. Người nghe nào cũng muốn được thực sự tiếp xúc với Taylor Swift, và kết quả là lượng CD bán ra và doanh thu nhạc số của cô lớn hơn phần đông giới nghệ sĩ.
5. Giao lưu, giao lưu, và giao lưu
Taylor Swift được ví như một con chim ưng trên các mạng xã hội, khi cô thông báo rằng album sẽ được phát hành sớm hơn một tiếng qua mạng xã hội Twitter và khiến những người dõi theo cô phải náo loạn giữa đêm khuya. Nữ ca sĩ tạo ra hashtag #taylurking để cho người hâm mộ biết cô đang theo dõi xem họ làm gì, và retweet từ gần như toàn bộ những ai chụp ảnh bản thân họ cùng album mới của cô. Williams phát biểu rằng: “Tôi sẽ mang theo 10 triệu người yêu mến tôi để đối đầu với 10 triệu người đang cố gắng tìm hiểu về mình”. Và Taylor Swift thì có đến 46,6 triệu người theo dõi trên Twitter.
Những bức hình thế này được Taylor Swift thường xuyên retweet trên mạng xã hội Twitter. |
6. Để những người khác giúp đỡ mình
Ngoại trừ những kẻ thù truyền kiếp và bạn trai cũ, Taylor Swift không thiếu bạn trong ngành âm nhạc và một vài người trong số đó có thể khiến người ta bất ngờ, chẳng hạn như rapper Kendrick Lamar. Anh không ngừng ngâm nga theo Shake It Off và công khai hát freestyle trên nền nhạc của ca khúc này. Lẽ tự nhiên là video này được lan truyền trên mạng Internet và gây sốt, đưa âm nhạc của nữ ca sĩ đến với người hâm mộ nhạc rap.
7. Làm việc với đội ngũ xuất sắc nhất
Hiện tại Taylor Swift đang nằm dưới trướng của Big Machine Records, trực thuộc Universal Music Group – nơi sở hữu một guồng máy quảng bá khổng lồ, biết cách bán nhạc và thực hiện các chiêu trò quảng cáo nhằm duy trì lượng người hâm mộ ổn định nhất. “Những gì cô ấy làm được bằng việc gửi kèm theo CD một thứ gì đó đến người nghe thật đáng kinh ngạc”, Williams lý giải về chiến lược quảng bá hoàn mỹ mà đội ngũ của Taylor Swift đã thực hiện. Album 1989 phiên bản đĩa than còn được kèm cả một tập ảnh mang phong cách polaroid của nữ ca sĩ khiến các fan trung thành nhất vui sướng tột độ.
8. Truyền hình chính là tương lai
Sự thật là vậy bởi Taylor Swift đã xuất hiện trong mọi chương trình trên màn ảnh nhỏ: nữ ca sĩ khiến Đại lộ Hollywood tắc nghẽn và mang lại tỷ suất xem đột phá cho Jimmy Kimmel Live; tham gia Ellen DeGeneres Show; xuất hiện trong Good Morning America và The Voice đến hai lần; chưa kể trới The View, The Late Show và danh sách này hiện vẫn đang tiếp tục kéo dài.
9. Sức mạnh của phái nữ
“Rốt cuộc, phụ nữ mới là người chi phối doanh thu của Taylor Swift, nhất là những cô gái trẻ”. Ngoài Taylor Swift, Beyoncé là nghệ sĩ duy nhất chạm được đến điều mà Williams gọi là “sức mạnh của phái đẹp,” và người nghe từng chứng kiến thành công mà nó đem lại cho Ong chúa hồi cuối năm ngoái.
Phái nữ trong độ tuổi từ 13 đến 49 yêu thích những thông điệp mà họ truyền tải vào âm nhạc của bản thân. Beyoncé có lượng người hâm mộ nòng cốt mà Taylor Swift sẽ không bao giờ có, và Taylor Swift cũng có lượng người hâm mộ nhạc đồng quê trung thành mà Beyoncé chẳng thể sở hữu. Nhưng sự phân chia này là công bằng cho cả hai bên. “Taylor có lẽ đang nằm ở mức của Beyoncé tại vài album trước đây, về tuổi tác và độ trưởng thành”, Damon Williams nói.
Sẽ không phải là điều ngạc nhiên nếu 1989 trở thành album nhạc bán chạy nhất của năm 2014. |
10. Rời khỏi Spotify
Khi đề cập đến sự kiện Taylor Swift gỡ toàn bộ nhạc của cô khỏi dịch vụ phát nhạc Spotify, Damon Williams cho biết: “Quan trọng hơn hết là nó tạo ra sự khác biệt đối với những người hâm mộ”. Ông bổ sung rằng việc gỡ nhạc không chỉ mang theo thông điệp gây xôn xao, mà còn tác động đến nhu cầu và xóa sổ một trong những dịch vụ phát nhạc khỏi số nguồn nghe nhạc miễn phí.
Điều này khiến giám đốc điều hành Spotify là Daniel Ek cho rằng động thái sẽ phản đòn vào phút cuối, và người hâm mộ sẽ tìm cách có được album miễn phí của Taylor Swift, kể cả khi điều đó có nghĩa là tải nhạc trái phép. Chỉ có thời gian mới chứng minh được chiêu bài quảng bá mới nhất này sẽ có hiệu quả ra sao về lâu dài trong thời đại kỹ thuật số.