Bạn có thể chuyển sang phiên bản mobile rút gọn của Tri thức trực tuyến nếu mạng chậm. Đóng

Giải mã thành công từ ‘Sự khởi đầu của hành tinh khỉ’

Tác phẩm bom tấn của đạo diễn Matt Reeves khiến khán giả đại chúng thỏa mãn về chất lượng nội dung lẫn kỹ xảo điện ảnh vượt trội.

Thành công của phần I đặt tầm kỳ vọng dành cho Dawn of the Planet of the Apes lên khá cao, và đây là một thách thức không hề nhỏ đối với đạo diễn Matt Reeves và đội ngũ xản xuất. May mắn thay, bộ phim đứng đầu doanh thu phòng vé hai tuần liên tiếp, được giới phê bình hết sức tán thưởng. Tuy nhiên, sự may mắn không phải là yếu tố duy nhất giúp bộ phim có được thành công như ngày hôm nay.

Andy Serkis - bậc thầy của kỹ thuật bắt hình động

Andy Serkis hiện là diễn viên số một trong lĩnh vực kỹ thuật motion capture.

Không thuộc lớp diễn viên tài hoa lỗi lạc như Tom Hanks hay Daniel Day-Lewis, thì Andy Serkis vẫn đủ sức thuyết phục khán giả đến rạp để thưởng thức những màn trình diễn của anh. Đôi mắt tuyệt vời này từng thổi hồn cho biết bao nhân vật kinh điển như Gollum trong series The Lord of the RingsThe Hobbit hay King Kong của đạo diễn Peter Jackson.

Andy Serkis, dưới lớp vỏ bọc chú khỉ Caesar, thể hiện xuất sắc mọi cung bậc cảm xúc, từ trìu mến, bỡ ngỡ, hồi nhớ cho đến phẫn nộ. Giữa cái tôi đầy ghen ghét, Caesar luôn ẩn chứa niềm u uất trong lòng. Mặc dù tuyên bố rằng không còn tình cảm với con người, thế nhưng đôi mắt Caesar, hay của chính Andy Serkis, vẫn gợi ra mối thâm tình đối lập vẻ tài phiệt bên ngoài.

Không có nhiều kẻ ác

Dreyrus do nam viễn viên kỳ cựu Gary Oldman thủ vai.
Dreyrus do nam viễn viên kỳ cựu Gary Oldman thủ vai.

Mâu thuẫn ắt tạo nên chiến tranh, và bên nào cũng có lý do riêng biện hộ cho mình. Loài người cố gắng sống còn duy trì nòi giống, còn đàn khỉ thì trỗi dậy để trả thù những kẻ đã chọc giận chúng.

Koba trong sự hóa thân tài tình của Toby Kebbell.
Koba trong sự hóa thân tài tình của Toby Kebbell.

Dreyfus hằn học vì loài khỉ khiến gia đình ông bỏ mạng, Koba thì luôn mang nỗi ám ảnh về những ngày tháng sống trong phòng thí nghiệm. Hai thành phần cực đoan nói trên đều hành động theo cảm tính do sự thù hận được nuôi dưỡng bởi các tác nhân khách quan. Cũng chính đạo diễn Matt Reeves chia sẻ rằng: “Tôi muốn mang lại nỗi thấu cảm cho tất cả nhân vật và bạn phải hiểu quan điểm của họ xuất phát từ đâu”.

Khiến khán giả rung động

 Dawn of the Planet of the Apes có không ít những phân cảnh lắng đọng.

Một bộ phim bom tấn nhiều súng ống vẫn có chỗ cho những giây phút dễ đầy xúc động. Caesar tài phiệt nhưng đầy cảm xúc, có tình phụ tử hiện rõ qua chi tiết nó tương tác với con trai, hay trong mối liên kết đặc biệt giữa gã lãnh đạo này và loài người. Lớn lên trong vòng tay nhà khoa học Will Rodman (James Franco), Caeser hiểu rõ những điểm tốt đẹp của giống loài mà nó luôn căm ghét.

Nhạc phim đỉnh cao qua bàn tay ma thuật của Michael Giacchino

Michael Giacchino là chủ nhân của giải Oscar và Grammy từng góp phần vào thành công của Up (2009), Ratatouille (2007) hay Mission: Impossible III (2006)
Michael Giacchino là chủ nhân của giải Oscar và Grammy, từng góp phần vào thành công của Up (2009), Ratatouille (2007) hay Mission: Impossible III (2006)

Đừng quên đây là bộ phim hành động, có nhiều cảnh rượt đuổi, bắn nhau, song song với nhiều giây phút lắng động. Vậy nên nhà soạn nhạc Michael Giacchino đã vung cây đũa thần, giúp cho những âm thanh nhẹ nhàng, đôi khi hơi lộn xộn, lúc thì khuấy động và giục giã, len lỏi vào trong từng phân đoạn khiến khán giả như được thăng hoa.

Tổ hợp của những điều tuyệt vời nhất

Điểm số trên trang Rotten Tomatoes (91%) hay IMDb (8,6) lúc này chính là minh chứng rõ ràng nhất. Sản phẩm với kinh phí 170 triệu USD cùng tinh hoa của kỹ xảo điện ảnh đem lại những thước phim mãn nhãn. Tính ẩn dụ đầy phê phán khiến chúng ta liên tưởng tới bất cứ sản phẩm điện ảnh nào lấy đề tài hậu tận thế.

Tập phim là mảnh ghép hoàn hảo cho phần I ra mắt cách đây ba năm.

Dawn of the Planet of the Apes lấy bối cảnh 10 năm sau những diễn biến trong phần I, khi virus từ viên phi công đã lan rộng khắp hành tinh và quét sạch hầu hết nhân loại. Caesar lãnh đạo đoàn binh khỉ thông minh đối đầu với những con người đáng thương vẫn luôn nghi hoặc về số phận của mình. Trong đó, có Malcolm (Jason Clarke) cao thượng và đầy lòng trắc ẩn dẫn đầu, Dreyfus (Gary Oldman) thì với sự bảo thủ cố hữu dễ dàng đẩy đồng loại đi đến nhiều rắc rối.

Dawn of the Planet of the Apes là mảnh ghép hoàn hảo cho phần I đã ra mắt cách đây ba năm. Nhiều câu hỏi từng được đặt ra đều được trả lời thỏa đáng, và còn hơn thế nữa, bộ mang đậm tính luận chiến này sẽ là lựa chọn đúng đắn với những ai mong muốn một tác phẩm bom tấn nhưng không hề hời hợt.

Duy Vũ

Bạn có thể quan tâm