Bạn có thể chuyển sang phiên bản mobile rút gọn của Tri thức trực tuyến nếu mạng chậm. Đóng

Giải pháp khắc phục tình trạng bé ăn nhiều nhưng chậm tăng cân

Trẻ em có dạ dày nhỏ hơn người lớn nhưng lại có nhu cầu dưỡng chất cao hơn. Do vậy, thức ăn cho trẻ nên là thực phẩm vừa giàu năng lượng, vừa giàu dưỡng chất.

Bên cạnh những bé bị biếng ăn gây chậm tăng cân, có rất nhiều bé dù ăn nhiều nhưng vẫn chậm tăng cân. ThS. BS. Trần Thị Hồng Loan – Chuyên gia dinh dưỡng cấp cao - đã chia sẻ thông tin về vấn đề này.

Những nguyên nhân phổ biến

Trẻ chậm tăng cân có thể do nhiều nguyên nhân: một số bé mặc dù ăn đủ về lượng trong ngày nhưng bữa ăn lại thiếu cân bằng dinh dưỡng như thiếu chất béo, chất đạm, vitamin… Một số bé khác ăn được nhưng không chịu uống sữa hay uống sữa quá ít.

Ngoài ra, có nhiều em bị kém hấp thu, rối loạn tiêu hóa, tiêu phân sống nên không hấp thu được dưỡng chất dù ăn nhiều. Hoặc các bé tiêu tốn nhiều calo do bị bệnh thường xuyên, bị nhiễm giun sán hay do quá hiếu động và chạy nhảy nhiều… cũng có thể khó tăng cân.

Nên đi khám định kỳ

Để đảm bảo bé phát triển tốt ở tất cả giai đoạn, đặc biệt trong giai đoạn sơ sinh và dưới 5 tuổi - giai đoạn trẻ tăng trưởng rất nhanh, mỗi tháng phụ huynh cần đưa con đi khám định kỳ và gặp các bác sĩ hay chuyên gia dinh dưỡng.

Điều này sẽ giúp phụ huynh và trẻ được kịp thời phát hiện các vấn đề về nuôi dưỡng và sức khỏe chưa hợp lý (nếu có), từ đó điều chỉnh hay điều trị ngay. Lời khuyên của các chuyên gia dinh dưỡng sẽ luôn hữu ích và cần thiết cho sự phát triển tối ưu của trẻ.

GrowPLUS+ anh 1
Đi khám dinh dưỡng để kịp thời phát hiện các vấn đề nếu có.

Ở giai đoạn sơ sinh, nguyên nhân chậm tăng cân thường do bé bú chưa đủ lượng sữa, kỹ thuật cho bú mẹ chưa đúng hay trẻ gặp các vấn đề về tiêu hóa hấp thu nên trẻ cần được theo dõi chăm sóc đặc biệt hơn.

Điều chỉnh chế độ ăn uống, sinh hoạt

Các loại thực phẩm như bánh kẹo, nước ngọt, thức ăn nhanh… mặc dù nhiều calo khiến bé tăng cân nhưng lại thiếu các dưỡng chất thiết yếu, nên khi trẻ ăn nhiều sẽ không khỏe mạnh, dễ mắc bệnh. Mẹ nên cho con ăn các thực phẩm giàu dinh dưỡng để cung cấp đủ không chỉ năng lượng mà còn các chất quan trọng như đạm, đường, béo, các vitamin và khoáng chất.

Đối với trẻ từ 6 tháng, mẹ cần tập cho trẻ ăn dặm cả xác từ ít tới nhiều; đa dạng thực phẩm nhưng vẫn cần đảm bảo cho con đủ lượng sữa ít nhất 800 ml/ngày.

Với trẻ 8-9 tháng tuổi trở lên, mẹ cần đảm bảo cho trẻ ăn đủ 6 nhóm thực phẩm mỗi ngày bao gồm: bột đường (bột, gạo, khoai, mì, nui, ngũ cốc…), đạm (thịt, cá, trứng, tôm, cua, lươn, rong biển, đậu đỗ…), béo (dầu mè, dầu gấc, dầu ô liu, dầu nành, dầu hướng dương, dầu cá hồi, quả bơ…), rau củ (rau lá, rau củ), trái cây (các loại quả chín), nhóm sữa (sữa, sữa chua, phô mai).

GrowPLUS+ anh 2
Tháp dinh dưỡng cho trẻ.

Các mẹ có thể thay đổi thường xuyên các loại thực phẩm trong mỗi nhóm và tăng dần độ đặc của chén bột hay cháo theo tháng tuổi để giúp con không bị nhàm chán, thú vị khám phá thức ăn và nhận được đủ chất.

Từ 1 tuổi trở lên, bên cạnh bữa ăn, cần chú ý cho trẻ uống ít nhất  500-600 ml sữa mỗi ngày và nên chọn các loại sữa giàu dưỡng chất để trẻ tăng cân khỏe mạnh.

Cha mẹ cũng cần tạo điều kiện cho trẻ vận động, chạy nhảy ngoài trời để tăng hấp thu vitamin D cho xương chắc khỏe; đồng thời tập cho trẻ đi ngủ sớm trước 22h để trẻ nhận đủ hormone tăng trưởng giúp xương dài ra.

Ngoài ra, phụ huynh nhớ xổ giun định kỳ cho trẻ từ 2 tuổi trở lên. Dạy cho con rửa tay bằng xà phòng và nước sạch thường xuyên trước khi ăn và sau khi đi vệ sinh để phòng chống dịch bệnh.

 
GrowPLUS+ anh 3

Với công thức Weight Max giàu dinh dưỡng, GrowPLUS+ cung cấp đầy đủ chất đạm, béo, vitamin, khoáng chất cần thiết cho quá trình phát triển cấu trúc và chức năng của cơ thể, rất cần thiết bồi bổ cho thể trạng thiếu cân, gầy còm của trẻ. GrowPLUS+ được bổ sung medium chain triglycerides (MCT) là chất béo mạch trung bình, được hấp thu và tiêu hóa nhanh qua ruột non, giúp trẻ nhanh chóng tăng cân. Nano canxi, vitamin D3 và phốt pho giúp đẩy mạnh quá trình khoáng hóa xương, giúp trẻ tăng chiều cao theo chuẩn. Hàm lượng lysin, kẽm và vitamin nhóm B phù hợp giúp kích thích sự thèm ăn của trẻ, giúp trẻ ăn ngon miệng hơn và chuyển hóa tốt các chất dinh dưỡng. Với DHA và taurin, GrowPLUS+ hỗ trợ phát triển não bộ của trẻ. Bên cạnh đó, selen, vitamin A, E, C và FOS/Inulin còn hỗ trợ tăng sức đề kháng và ngăn ngừa táo bón.

GrowPLUS+ - dinh dưỡng đặc chế dành cho trẻ chậm tăng cân của NutiFood có cả dạng sữa bột và sữa bột pha sẵn tiện lợi.

Sơn Trà

Bạn có thể quan tâm